24h
Yeah1 News

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới: Gọi điện yêu cầu cha mẹ chuyển tiền vật dụng, đồ ăn mà con mình nợ

Thứ năm, 23/03/2023 | 18:00 (GMT+7)

Theo thông tin mới nhất, một số phụ huynh nhận được cuộc gọi lạ thông báo con/em mình nợ tiền sách vở, đồ dùng học tập, đồ ăn... và yêu cầu gia đình chuyển trả.

Thời gian qua, nhiều phụ huynh liên tiếp nhận được những cuộc gọi từ số máy lạ. Đối phương tự nhận là nhân viên của trường học hoặc nhân viên y tế, thông báo về việc con/em của phụ huynh bị ngã phải nhập viện cấp cứu. Họ yêu cầu phụ huynh chuyển một số tiền để làm thủ tục nhập viện, nếu không con/em sẽ không được chữa trị. 

Một số bậc cha mẹ cả tin hoặc do làm xa nhà không nắm được tình hình của con/em đã lập tức chuyển một số tiền không nhỏ vào số tài khoản đối tượng cung cấp. Sau đó, họ mới phát hiện mình bị lừa khi đến địa chỉ bệnh viện nhưng không tìm thấy thông tin của con/em mình. 

Đã có trường hợp phụ huynh nhận cuộc gọi thông báo con/em mình nợ tiền vật dụng, quần áo, đồ ăn... và yêu cầu chuyển tiền
Đã có trường hợp phụ huynh nhận cuộc gọi thông báo con/em mình nợ tiền vật dụng, quần áo, đồ ăn... và yêu cầu chuyển tiền

Rất nhiều phụ huynh đã "sập" bẫy và mất trắng hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng. Sau khi nhận được báo cáo, cơ quan chức năng và phía nhà trường đã ngay lập tức phát cảnh báo đến phụ huynh. Họ cho rằng khi nhận được những cuộc điện thoại có nội dung tương tự thì phải thật bình tĩnh liên hệ với nhân viên trường học hoặc đến cơ quan chức năng gần nhất để xác nhận. Không nên tùy tiện chuyển tiền cho người lạ, nhất là trong hoàn cảnh gấp rút như thế.

Mới đây, tình trạng gọi điện lừa đảo tiếp tục tái diễn với chiêu thức mới hơn. Theo thông tin trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cung cấp, phụ huynh nhận được những cuộc gọi từ số máy lạ thông báo con/em họ đã mua hàng hóa, có thể là đồ ăn, quần áo, vật dụng học tập, sinh hoạt... nhưng không đủ tiền trả nên đã vay tiền. Đối tượng yêu cầu phụ huynh gửi tiền vào số tài khoản mà họ cung cấp để nhận lại thẻ học sinh của con/em mình.

Nhờ cảnh báo nên nhiều phụ huynh không sập bẫy
Nhờ cảnh báo nên nhiều phụ huynh không sập bẫy

Ban giám hiệu nhà trường cho biết: "Đây là hình thức lừa đảo mới, Ban giám hiệu đề nghị thầy cô giáo thông tin đến phụ huynh tất cả các lớp để được biết và đề cao cảnh giác, tránh bị lừa".

Trả lời PV báo Tiền Phong, cô Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng trường xác nhận, giáo viên báo cáo nhiều phụ huynh nhận được cuộc gọi từ kẻ lạ mặt với yêu cầu tương tự như trên. May mắn sau nhiều lần cảnh báo, phụ huynh đã có tinh thần cảnh giác hơn khi nghe những nội dung liên quan đến vấn đề chuyển tiền. 

Ngoài ra, bà Hiền cho biết thêm, không chỉ gọi điện lừa đảo cha mẹ mà một số đối tượng còn quấy rầy học sinh. Nhiều học sinh liên tục nhận các cuộc điện thoại với nội dung đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần. Bà Hiền tiết lộ, trường học đã công tác tâm lý cho những học sinh rơi vào trường hợp này, ngoài ra, họ còn báo công an để can thiệp, hướng dẫn kịp thời. 

Cần cảnh giác với những cuộc gọi từ số lạ yêu cầu chuyển tiền
Cần cảnh giác với những cuộc gọi từ số lạ yêu cầu chuyển tiền

Theo báo cáo, nhiều tỉnh thành ở Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hà Tĩnh... đều xuất hiện trường hợp gọi điện lừa đảo với chiêu thức tinh vi. Các trường học cũng gửi thông báo để các bậc phụ huynh đề cao cảnh giác nhằm tránh trở thành "con mồi" của kẻ xấu.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo   Hà Nội   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục