24h
Yeah1 News

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ tư, 26/04/2023 | 16:40 (GMT+7)

Trong những ngày nghỉ lễ, kẻ xấu lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, mới đây, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo về các phương thức lừa đảo mà các đối tượng sử dụng như sau:

Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức khác nhau để lừa đảo nạn nhân
Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức khác nhau để lừa đảo nạn nhân

- Các đối tượng đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ cùng với nhiều tiện ích đi kèm. Chúng đề nghị nạn nhân chuyển tiền cọc trước (thông thường từ 30 - 50%) rồi chiếm luôn số tiền cọc đó.

- Đăng các bài viết quảng cáo về dịch vụ làm visa thị thực đi du lịch nước ngoài, cam kết thành công, không thành công hoàn trả 100% số tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí đồng thời để nạn nhân hoàn thiện các hồ sơ liên quan. Tuy nhiên, sau một thời gian chúng sẽ lấy lý do thông tin của nạn nhân bị thiếu và không trả lại tiền cho nạn nhân.

- Làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, biên lai, hoá đơn và yêu cầu nạn nhân thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi đã nhận được tiền, các đối tượng chặn liên lạc và xoá tất cả dấu vết.

- Làm giả hoặc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người dùng, liên lạc với người thân nói rằng đang bị kẹt khi đi du lịch nước ngoài, cần chuyển khoản gấp. Chúng thậm chí còn tinh vi hơn khi sử dụng công nghệ Deepfake để tạo ra các video hình ảnh, âm thanh giống hệt của đối tượng họ muốn giả mạo để tạo sự tin tưởng cho nạn nhân.

- Mạo danh đại lý bán vé máy bay, tạo ra các website đặt vé máy bay với đường link tương tự của các đại lý chính thức. Tuy nhiên, sau khi khách hàng thanh toán, các đối tượng lừa đảo không xuất vé máy bay và cắt đứt liên lạc.

Để tránh việc bị lừa đảo, mất tiền oan, Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân một số điều như sau: 

Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác
Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác

- Người dân cần tìm hiểu thật kỹ trước khi mua các gói du lịch. Chỉ nên đặt dịch vụ tour, phòng, vé máy bay của những công ty uy tín. Cẩn thận hơn nữa, bạn hãy đề nghị công ty du lịch, lữ hành cho xem giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan.

- Với những gói du lịch giá rẻ hơn đến 30 - 50% giá chung của thị trường thì cần đặc biệt cảnh giác. Đặc biệt, thận trọng với các đơn vị yêu cầu chuyển tiền cọc trước. Không nên thực hiện các giao dịch online mà nên thực hiện thanh toán trực tiếp.

- Nên lựa chọn các Fanpage có tích xanh hoặc có độ uy tín cao, thông tin rõ ràng để mua bán các gói du lịch giá rẻ.

- Cảnh giác với các website giả mạo. Thông thường, các website giả có tên gần giống tên thật nhưng thêm bớt một số ký tự. Tên miền giả thường có thêm đuôi lạ như: .cc, .xyz, .tk….

- Khi phát hiện các hành vi lừa đảo, cần trình báo với cơ quan chức năng ngay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo  

Cùng chuyên mục