24h
Yeah1 News

Bản án nếu cưỡng ép trẻ em dùng ma túy: Có thể nhận án đến 20 năm tù!

Thứ bảy, 25/03/2023 | 16:24 (GMT+7)

Theo quy định của pháp luật, người cưỡng ép trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng chất cấm có thể bị phạt từ 15 - 20 năm tù.

Mạng xã hội hôm nay không khỏi xôn xao trước thông tin đoạn clip một bé trai khoảng 3 tuổi nghi bị cha dượng bạo hành và ép dùng chất cấm. Theo đó, vào khuya ngày 24/3, những đoạn clip và hình ảnh ghi lại cảnh một em bé ở TP.HCM mặc tã bị một người đàn ông trói chân, cho sử dụng chất nghi là ma túy đá đã lan truyền chóng mặt trên khắp các nền tảng mạng xã hội.

Clip bé T. bị ba dượng trói chân, cho dùng chất nghi là ma túy (Ảnh: chụp màn hình)
Clip bé T. bị ba dượng trói chân, cho dùng chất nghi là ma túy (Ảnh: chụp màn hình)

Trao đổi với Thanh Niên vào sáng ngày 25/03, ông Nguyễn Minh Thảo (Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) cho biết, chính quyền đã nhận được thông tin về đoạn clip trên nghi cho con trai dùng ma túy đá và báo cáo lên UBND huyện. Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

Dù hiện tại vụ việc vẫn chưa được xác thực nhưng những hình ảnh trong đoạn clip được lan truyền vẫn đang khiến nhiều người vô cùng bức xúc, đồng thời tìm hiểu hành cưỡng ép trẻ em dùng ma túy nếu có thì sẽ bị hình phạt ra sao.

Bản án nếu cưỡng ép trẻ em dùng ma túy: Có thể nhận án đến 20 năm tù! - ảnh 2

Theo báo Công an nhân dân online, tại Điều 200 Bộ luật Hình sự quy định Tội cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy như sau:

1. Người nào cưỡng bức hoặc lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Vì động cơ đê hèn; d) Đối với người chưa thành niên từ đủ 13 tuổi trở lên; đ) Đối với phụ nữ mà biết là đang có thai; e) Đối với nhiều người; g) Đối với người đang cai nghiện. h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%; i) Gây bệnh nguy hiểm cho người khác; k) Tái phạm nguy hiểm

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm : a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc gây chết người; b) Gây bệnh nguy hiểm cho nhiều người; c) Đối với trẻ em dưới 13 tuổi.

Như vậy, trong trường hợp cưỡng ép trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng chất cấm, người làm ra hành vi này có thể sẽ nhận mức án cao nhất lên đến 20 năm tù. 

Bản án nếu cưỡng ép trẻ em dùng ma túy: Có thể nhận án đến 20 năm tù! - ảnh 3

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề bạo hành trẻ em, điểm e, khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự quy định Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đối với sức khỏe của trẻ em sẽ có mức phạt tù cao nhất là 3 năm tù. 

Hành vi bạo hành trẻ em có thể quy ra trách nhiệm hình sự.
Hành vi bạo hành trẻ em có thể quy ra trách nhiệm hình sự.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục