24h
Yeah1 News

Xúc động trước câu chuyện khôi phục giá trị văn hóa trên màn ảnh của đạo diễn Lý Hải

Thứ năm, 23/03/2023 | 11:42 (GMT+7)

Ở phần 6 của thương hiệu điện ảnh "Lật mặt", Lý Hải tiếp tục “chơi lớn”: chi tiền tỷ để phục dựng làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp) nhằm đem lại trải nghiệm điện ảnh đậm nét văn hóa cho công chúng.

Xúc động trước tâm huyết và tình yêu quê hương của đạo diễn Lý Hải – người “chuyên” khôi phục giá trị văn hóa trên màn ảnh 

Chưa đầy một thập kỷ, Lý Hải đã trở thành một trong những nhà sản xuất, đạo diễn thành công nhất làng điện ảnh với 5 phần phim Lật Mặt. Lật Mặt được đánh giá là sê-ri phim có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất, đồng thời giữ “ngôi vương” về tổng doanh thu trong lịch sử phim Việt cho đến thời điểm hiện tại.

Nói đến tiếng vang của Lật Mặt, bên cạnh kịch bản hấp dẫn, khán giả cũng như giới làm phim luôn trầm trồ và thán phục về độ “chịu chơi” và sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh của đạo diễn Lý Hải. Mới đây, ê-kíp "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" bất ngờ hé lộ hậu trường phục dựng làng nghề dệt chiếu Định Yên (Đồng Tháp). 

Đạo diễn Lý Hải trên phim trường
Đạo diễn Lý Hải trên phim trường

Vốn xuất thân từ miền Tây, tình yêu cho mảnh đất này luôn chảy trong máu của nhà sản xuất - đạo diễn Lý Hải đã được truyền tải trên từng chi tiết, từng khung hình khi anh chấp bút lẫn đứng sau máy quay. Qua trailer và hình ảnh hậu trường, có thể thấy chất liệu miền Tây bình dị đã được Lý Hải làm mới hoàn toàn, mang đến một góc nhìn mới lạ mà vẫn đậm chất văn hóa địa phương. 

Hình ảnh trong phim 'Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh'
Hình ảnh trong phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh"

Ngay từ khâu xây dựng kịch bản, Lý Hải luôn đau đáu tìm kiếm một làng nghề truyền thống của Việt Nam làm bối cảnh chính cho bộ phim. Sau khi đi khắp nơi và tìm hiểu nhiều làng nghề truyền thống như đan giỏ lát, đan túi đệm, làm bánh tráng, làm bánh phồng… Lý Hải đã dừng chân ở làng chiếu Định Yên. 

Hình ảnh trong phim 'Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh'
Hình ảnh trong phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh"

Lý Hải chia sẻ, anh đã rất xót xa khi chứng kiến làng nghề truyền thống đang bị mai một dần khi hầu hết bà con đều lần lượt bỏ nghề và hàng loạt máy dệt đang trong tình trạng phải “đắp chiếu”. Chính vì vậy, anh quyết định mang làng chiếu Định Yên lên màn ảnh rộng với hy vọng phục dựng lại thời vàng son và giới thiệu giá trị văn hóa đặc sắc của làng nghề thủ công này tới đông đảo công chúng.

Lần đầu tiên trên màn ảnh xuất hiện bối cảnh làng nghề truyền thống “tiền tỷ”

"Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" đánh dấu lần đầu có một đạo diễn Việt dám đầu tư đến tiền tỷ để xây dựng và đầu tư quay phim bối cảnh là làng nghề truyền thống. Tham vọng này đã mang lại thách thức lớn cho Lý Hải và ê-kíp trong quá trình làm phim. 

Làng nghề truyền thống - nơi Lý Hải chọn quay phim gần như đã ngưng hoạt động. Để có thể khôi phục và tái hiện hình ảnh những con đường làng chiếu chân thật như xưa, ê-kíp Lật Mặt phải xây dựng nhiều lò nhuộm lát và bãi sân phơi lát - phơi chiếu, cũng như tái hiện phiên chợ chiếu ngày - đêm với quy mô còn hoành tráng hơn cả thời làng chiếu còn hưng thịnh. Bên cạnh đó, để bối cảnh thêm sống động, Lý Hải không ngần ngại “tất tay” mua hàng ngàn chiếc chiếu chỉ phục vụ mục đích ghi hình.

Trên dưới 100.000 VND một chiếc chiếu mà mình để đầy kho, nguyên cả một con đường làng thì bao nhiêu tiền cho đủ? Lúc đó mình rất là sợ nhưng sau khi chứng kiến quá trình một chiếc chiếu được dệt, Lý Hải thấy giá đó cực kỳ rẻ so với công sức người lao động bỏ ra. Chính vì vậy, Lý Hải quyết tâm làm cho ra bằng được.” – đạo diễn của bộ phim chia sẻ. 

Hình ảnh chợ chiếu trước khi phục dựng
Hình ảnh chợ chiếu trước khi phục dựng
Xúc động trước câu chuyện khôi phục giá trị văn hóa trên màn ảnh của đạo diễn Lý Hải - ảnh 5
Hình ảnh chợ chiếu sau khi phục dựng
Hình ảnh chợ chiếu sau khi phục dựng

Được biết, sau khi hoàn thành phần phim, Lý Hải đã tặng lại lò nhuộm lát cho người dân nơi đây để bất kỳ ai nếu muốn, đều có thể sử dụng với hy vọng phần nào níu giữ nét tinh túy của làng chiếu truyền thống.

Không chỉ “đốt” tiền tỷ, việc phục dựng làng nghề truyền thống đã ngốn không ít thời gian và công sức của cả ê-kíp. Chỉ riêng quá trình phục dựng và ghi hình tại một bối cảnh này, đoàn phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" đã mất một tuần ròng rã. Ngoài ra, để có thể tạo dựng được làng chiếu Định Yên chân thật với hình ảnh trước đây, ê-kíp của Lý Hải đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của chính quyền và bà con địa phương nơi đây.

Khi đoàn phim thực hiện cảnh quay tại khu chợ chiếu, rất đông bà con tới ủng hộ, khen ngợi bối cảnh giống hệt như những ngày trước kia khi làng chiếu còn hoạt động sôi nổi. Thậm chí, bà con nơi đây còn sẵn sàng làm diễn viên quần chúng, tham gia ghi hình bất kể ngày đêm. 

Quá trình phục dựng làng nghề nhiều chông gai cùng sự chỉn chu đến từng chi tiết của đạo diễn Lý Hải đã được đền đáp bằng những thước phim như ý trên màn ảnh. Khung cảnh mộc mạc miền Tây nhưng tuyệt đẹp của chợ chiếu Định Yên: những con đường trải đầy lát, lò nhuộm xanh đỏ rực rỡ sắc màu sẽ là trải nghiệm điện ảnh có 1-0-2 mà khán giả không nên bỏ lỡ vào dịp tháng 4 này. 

Hình ảnh trong phim 'Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh'
Hình ảnh trong phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh"

"Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" đem đến một chủ đề hấp dẫn, mới lạ. Bộ phim xoay quanh nhóm bạn thân và tấm vé số trị giá 136,8 tỷ đồng. Ngỡ tưởng nhóm bạn sẽ cùng nhau đổi đời, nhưng éo le thay, tấm vé lại theo An (một người trong số đó) xuống mồ sau tai nạn thương tâm. Giữa những lằn ranh đạo đức, những trói buộc pháp lý cùng háng tá âm mưu toan tính, liệu tấm vé có được nằm yên? 

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên toàn các tên tuổi đình đám: Quốc Cường, Trung Dũng, Thanh Thức, Diệp Bảo Ngọc, và một số diễn viên trẻ: Trần Kim Hải, Huỳnh Thi, Tú Tri, Quỳnh Như, Tạ Lâm và diễn viên nhí Nguyễn Cao Thuỳ Linh. Bên cạnh đó, nhiều gương mặt “lão làng” của thương hiệu Lật Mặt như Tiết Cương, Huy Khánh, Quách Ngọc Tuyên, Hoàng Mèo cũng góp mặt ở phần này.

"Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" dự kiến khởi chiếu 28.04.2023 (dịp lễ 30.4). 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục