24h
Yeah1 News

Lan Ngọc:" Tôi rất hoảng sợ khi quay 2 cảnh cháy trong phim"

Thứ tư, 19/10/2022 | 10:23 (GMT+7)

Lan Ngọc cho biết: “Đoàn phim dựng lên căn nhà lá duy nhất để cho tôi đốt, nên tôi chỉ có thể quay trong 2 take là tối đa."

Sau gần 1 tuần công chiếu, phim điện ảnh Cô Gái Từ Quá Khứ đang dẫn đầu doanh thu phòng vé, lấy lại vị thế của phim Việt tại các rạp chiếu trên toàn quốc sau một thời gian bị “soán ngôi” bởi những tựa phim nước ngoài. Bên cạnh khả năng diễn xuất của dàn diễn viên như Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, bộ phim của hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito còn nhận được nhiều lời khen nhờ vào việc thiết kế xây dựng bối cảnh ấn tượng, mang tính duy mỹ cao. Một trong số những địa điểm khiến nhiều khán giả chú ý chính là căn biệt thự - nơi xảy ra những cao trào trong quá khứ lẫn hiện tại của bộ phim. 

Hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito đã đưa ra cho PD (Production Designer) Lan Zi một đề bài mở về bối cảnh căn biệt thự. “Nó không được miêu tả chi tiết trong kịch bản để team PD chúng tôi có thể hoàn toàn sáng tạo theo những gì mà chúng tôi tưởng tượng. Và rồi khi không tìm được bối cảnh ấy ở ngoài đời thực sau nửa năm tiền kỳ, chúng tôi quyết định tự “xây” căn biệt thự của riêng mình. Đó là hơn 1 tháng chuẩn bị và nửa tháng chỉ dành để tạo nên phần ruột của căn biệt thự Đà Lạt ngay trong studio ở đất Sài Thành này.” - Lan Zi cho biết.

Đoàn phim 'Cô Gái Từ Quá Khứ' xây dựng căn phòng biệt thự Đà Lạt ngay tại studio ở TP.HCM
Đoàn phim "Cô Gái Từ Quá Khứ" xây dựng căn phòng biệt thự Đà Lạt ngay tại studio ở TP.HCM

Sau khi hoàn tất “căn biệt thự trong studio”, toàn bộ dàn diễn viên bao gồm Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu, Lãnh Thanh đã hoàn toàn bất ngờ trước những gì mà đoàn phim tạo dựng nên. Từ phần hành lang cho đến căn phòng biệt lập của ông chủ lập dị trên tầng 2, và cả phần cửa sổ nhìn ra bên ngoài rừng thông đầy sương mù như thể đem về từ Đà Lạt. Mọi ngóc ngách bên trong ngôi nhà được bài trí tỉ mỉ chỉn chu, ekip chăm chút cho từng món đồ, dù chỉ là khung ảnh nhỏ xíu không thể thấy rõ trên màn hình hay những quyển sách cổ, mấy tấm bằng khen cho đến các bức tượng trang trí.

 “Từng món đồ vật đều có niên hiệu xưa, đúng với hoàn cảnh và gia thế của chủ nhân ngôi biệt thự này. Ngay đến những lớp giấy dán tường cũng được ekip làm việc kỹ lưỡng với hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito, phải in nhiều lần, thử với ánh sáng để toát lên được chất xưa cũ trong căn phòng của ông chủ. Tôi quá choáng ngợp khi nhìn thấy căn phòng này khi bước vào studio ngay giữa Sài Gòn, vì nó mang đậm những lối thiết kế trong kiến trúc xưa ở Đà Lạt” - NSND Lê Khanh chia sẻ.

Từng món đồ trong căn phòng ông Tùng (NSUT Hữu Châu) được chăm chút kỹ lưỡng, thiết kế như đồ cổ
Từng món đồ trong căn phòng ông Tùng (NSUT Hữu Châu) được chăm chút kỹ lưỡng, thiết kế như đồ cổ

Trong khi đó, Kaity Nguyễn ấn tượng vì tổ thiết kế đã “hô biến” những món đồ trong căn phòng ông chủ từ mới thành cũ kỹ cho phù hợp với bối cảnh đó. “Lúc đầu tôi tưởng là đồ cổ vì mọi thứ trông rất cũ, nhưng hoá ra ekip làm phim đã biến đổi từ những món đồ vừa được mua ở cửa hàng mới toanh, trở thành những bảo vật trong nhà có niên hiệu hàng chục hay hàng trăm năm. Tôi như nhìn thấy được cả một quá trình của đời người đã diễn ra trong căn phòng này, cảm giác như bước vào mấy ngôi nhà cổ, nhưng thực ra nó lại là căn phòng vừa được dựng lên ở studio trong thành phố vài hôm”. 

Chính những sáng tạo ấy đã giúp cho bộ phim Cô Gái Từ Quá Khứ sở hữu một bối cảnh độc quyền, chưa từng xuất hiện trong bất cứ một dự án nào và truyền cảm hứng cho dàn diễn viên, góp phần tạo nên thành công của tác phẩm điện ảnh này. Đây cũng là địa điểm xảy ra nhiều xung đột, bi kịch trong cuộc đời của Hoàng Quyên, đặt để những vấn đề tâm lý đối với nhân vật chính của bộ phim. 

Bối cảnh phòng ông chủ biệt lập gắn liền với quá khứ lẫn hiện tại của Hoàng Quyên
Bối cảnh phòng ông chủ biệt lập gắn liền với quá khứ lẫn hiện tại của Hoàng Quyên

Bên cạnh đó, những cảnh quay với lửa để lại nhiều ám ảnh lẫn kỷ niệm đối với dàn diễn viên và cả đoàn phim. “Bà hoả ” là điều mà mọi người thường lo lắng vì khó kiểm soát, trong phim Cô Gái Từ Quá Khứ, để tạo hiệu quả hình ảnh lẫn nỗi sợ chân thật cho nhân vật, hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito quyết định sẽ có 2 cảnh quay cháy thật. Đầu tiên chính là cảnh Hoàng Quyên đốt cháy ngôi nhà cũ nát của mình và ba mẹ. Đó là cảnh quay quan trọng, phản ánh nhân vật này đã hắc hóa từ đầu, chỉ là đến tận cuối phim, khán giả mới vỡ lẽ ra. Đây cũng là bước đầu tiên để Hoàng Quyên đi tìm một cuộc sống mới sau những ngày tháng khổ sở với mẹ và cha dượng. 

Cảnh quay cháy nổ để lại nhiều ấn tượng lẫn ám ảnh đối với Lan Ngọc
Cảnh quay cháy nổ để lại nhiều ấn tượng lẫn ám ảnh đối với Lan Ngọc

Lan Ngọc cho biết: “Đoàn phim dựng lên căn nhà lá duy nhất để cho tôi đốt , nên tôi chỉ có thể quay trong 2 take là tối đa. Khi ngôi nhà bốc cháy, tôi phải chạy nhanh vào bên trong rồi ung dung bước ra dù trong lòng rất lo lắng, vì nếu mình vào trễ, hoặc bước ra chậm thì lửa bén lên tận nóc và có thể độ sập xuống. Vậy nên khi tôi chạy ra khỏi căn nhà đang chìm trong biển lửa ấy, đó là cảm giác rất thật chứ không phải diễn. Tuy nhiên, tôi lo cho Kaity nhiều hơn. Vì sau khi tôi quay xong thì bé Kaity phải vào ngay bối cảnh đó để diễn, và em ấy cũng chỉ được 1-2 take quay mà tôi. Lửa lúc đó bắt đầu mạnh hơn, em ấy vừa vào là ở ngoài đã kêu diễn, máy quay luôn sẵn sàng. Rất may là hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito luôn có những biện pháp an toàn và phòng vệ để đảm bảo cho dàn diễn viên ở cảnh phim nguy hiểm này”. 

Kaity Nguyễn không dám thông báo với ba mẹ về việc kịch bản phim Cô Gái Từ Quá Khứ có cảnh cháy nguy hiểm
Kaity Nguyễn không dám thông báo với ba mẹ về việc kịch bản phim Cô Gái Từ Quá Khứ có cảnh cháy nguy hiểm

Nếu như cảnh ngôi nhà cũ cháy rụi diễn ra chóng vánh thì thời gian quay phân đoạn căn phòng của ông chủ bốc cháy lại tốn nhiều thời gian hơn. “Cảnh quay đó nằm ở đầu phim và nó là xuất phát điểm cho tất cả những vấn đề lẫn bi kịch sau này. Đó cũng là cảnh cháy nguy hiểm nhất vì có 5 diễn viên phải có mặt, gồm Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu và Lãnh Thanh. Tương tự cảnh căn nhà gỗ của Hoàng Quyên, chúng tôi muốn cảnh cháy trong phòng của ông Tùng phải thật nhất có thể, hạn chế dùng CGI vì lo lắng sẽ bị khán giả nói là “giả trân”. Vậy nên chúng tôi quyết định “xây” cả căn phòng ông chủ lẫn hành lang biệt thự ở tại phim trường trong Sài Gòn cũng là để “đốt” nó ở cảnh quay này” - Đạo diễn Bảo Nhân cho biết. 

Lan Ngọc - Kaity Nguyễn giữa đám cháy thật trong phim
Lan Ngọc - Kaity Nguyễn giữa đám cháy thật trong phim

Kaity Nguyễn chưa có kinh nghiệm để quay những thước phim cháy nổ. Cô tự đánh giá mình là một người nhát gan, chưa tự tin để xử lý những cảnh phim nguy hiểm như thế này . “Trước khi làm diễn viên, mẹ của tôi nghiêm cấm không được đóng những cảnh cháy nổ, vì vậy khi đọc kịch bản có cảnh như vậy, tôi không dám nói với ba mẹ. Đã từng làm việc với 2 anh trong Gái Già Lắm Chiêu V, tôi biết mức độ kỹ tính của đạo diễn và nhà sản xuất Cô Gái Từ Quá Khứ, được họ chia sẻ kế hoạch đảm bảo an toàn cho diễn viên khi quay cảnh cháy này, nên tôi phần nào an tâm mà thực hiện. Vả lại, là diễn viên, tôi nghĩ mình cần phải trải nghiệm những cảnh phim hay cung bậc cảm xúc khác nhau”. 

Khi xem phim, khán giả thấy cảnh cháy ấy được quay rất đẹp, dàn diễn viên như Lan Ngọc - Kaity Nguyễn bình tĩnh đối đáp qua lại với nhau, trong khi NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu và Lãnh Thanh thì nằm rải rác trong căn phòng đó. Nhưng thực tế lúc ấy, lửa rất nóng và ai cũng lo lắng, từ diễn viên đến tổ thiết kế, sản xuất và đạo diễn. Mọi người cố gắng hoàn thành tốt nhất, nhanh nhất có thể để kết thúc phân cảnh nguy hiểm này. 

Cảnh cháy quy tụ 5 diễn viên Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSUT Hữu Châu và Lãnh Thanh
Cảnh cháy quy tụ 5 diễn viên Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSUT Hữu Châu và Lãnh Thanh

Ninh Dương Lan Ngọc kể lại khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày quay hôm ấy: “Khói mù mịt cả phim trường, không khí trong studio lúc đó rất nóng và ngộp thở, không gian kín nên phần khói không thoát ra ngoài được mà bám vào xung quanh. Thật ra ai cũng sợ cũng cảnh cháy này, lo lắng bình ga có thể phát nổ hoặc không khống chế được ngọn lửa. Đúng là chỉ có công việc diễn viên mới giúp cho Lan Ngọc trải qua tất cả mọi thứ và cho dù gặp khó khăn hay nỗi sợ nào đi chăng nữa thì người diễn viên phải bỏ qua hết, đối mặt với nó. Diễn với lửa là cảm xúc trào dâng thật sự với chúng tôi” .

“Một kỷ niệm đáng nhớ chính là chiếc ghế của ông chủ bốc cháy dữ dội dù không có trong dự tính ban đầu, cả ekip khá bối rối nhưng hai đạo diễn đã giữ bình tĩnh, yêu cầu chúng tôi tiếp tục quay và phải đảm bảo chỉ được hoàn thành trong 2 take trước khi chiếc ghế ấy bị thiêu rụi. Sau khi quay xong, tôi và chị Lan Ngọc có nói với nhau rằng, nãy giờ không hề diễn vì đó là cảm xúc sợ hãi thật sự khi ngọn lửa bao trùm căn phòng”. - Kaity Nguyễn tiết lộ về hậu trường cảnh quay nguy hiểm này. 

Lan Ngọc - Kaity Nguyễn giữa cảnh cháy trong phim
Lan Ngọc - Kaity Nguyễn giữa cảnh cháy trong phim

Song song đó, cả Lan Ngọc và Kaity Nguyễn đều bày tỏ sự kính trọng đối với hai tiền bối diễn xuất là NSND Lê Khanh và NSƯT Hữu Châu trong cảnh quay cháy phòng ông chủ. “Chúng tôi còn trẻ, tay chân linh hoạt và luôn trong tư thế sẵn sàng ứng biến với những nguy hiểm hay rủi ro bất chợt xảy đến. Còn “mẹ” Lê Khanh và chú Hữu Châu lại khác, ở cảnh quay đó, họ phải nằm yên bất động trong khi hai nhân vật Hoàng Quyên - Quỳnh Yên đối thoại với nhau. Cả hai người họ phải chịu những làn khói xám ám mùi ấy bám vào người, mặt mũi tay chân mà không hề than vãn. Sự kính nghiệp của hai bậc tiền bối gạo cội ấy làm chúng tôi nhớ mãi và xem đó là bài học lớn, tấm gương sáng trong nghề để noi theo”.

NSND Lê Khanh và NSUT Hữu Châu khiến Lan Ngọc - Kaity Nguyễn ngưỡng mộ
NSND Lê Khanh và NSUT Hữu Châu khiến Lan Ngọc - Kaity Nguyễn ngưỡng mộ

Có thể thấy, "Cô Gái Từ Quá Khứ" đã chấp nhận mạnh tay đầu tư trong việc thiết kế bối cảnh, xây dựng cả một căn phòng biệt lập của ngôi biệt thự Đà Lạt ngay tại trường quay ở Sài Gòn, rồi sau đó thiêu rụi chúng để phục vụ cho cảnh phim quan trọng. Ngoài ra, dàn diễn viên cũng đã có những trải nghiệm mới mẻ pha lẫn lo sợ ở những thước phim cháy nổ, nhưng tất cả đều hài lòng khi xem phim tại rạp vì thành quả của những ngày quay vất vả ấy. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục