24h
Yeah1 News

Mẹ đặt tên Đào cho con gái vừa đẹp vừa sang, hàng xóm nói ra nói vào vì đại kỵ?

Thứ hai, 05/06/2023 | 09:21 (GMT+7)

Suốt nhiều năm liền, hàng xóm cho rằng cái tên Đào của con gái khiến nhiều người kiêng kỵ. Thậm chí trong gia đình cũng không dám gọi tên nhiều.

Đặt tên cho con là điều quan trọng mà bố mẹ chuẩn bị cho giai đoạn đầu đời. Ngay từ trước khi con được sinh ra, nhiều ông bố bà mẹ đã nghĩ sẵn một cái tên thật hay, thật ý nghĩa để gọi con. Tuy nhiên, việc đặt tên không chỉ đơn giản là chọn một cái tên thể hiện tính cách, gửi gắm kỳ vọng vào đứa trẻ. Nhiều người còn phải xem tên của thành viên trong gia đình để tránh trùng lặp, ảnh hưởng không tốt đến đứa trẻ theo quan niệm dân gian.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp "dở khóc dở cười" vì dù đã kiểm tra thế nào cũng tồn tại nhiều vấn đề trong cái tên của con. Ví như trường hợp của một gia đình từng khiến hàng xóm bàn tán xôn xao vì cái tên người mẹ đặt cho con gái. 

Mẹ đặt tên Đào cho con gái vừa đẹp vừa sang, hàng xóm nói ra nói vào vì đại kỵ? - ảnh 1
Người mẹ đặt tên Đào cho con gái, mong con đẹp và duyên dáng như hoa đào (Ảnh minh họa)
Người mẹ đặt tên Đào cho con gái, mong con đẹp và duyên dáng như hoa đào (Ảnh minh họa)

Sau khi sinh con, người mẹ quyết định đặt tên Đào cho đứa trẻ với ý nghĩa xinh đẹp, rực rỡ như hoa đào nhưng cũng không kém phần duyên dáng, đáng yêu. Thực tế, tên Đào không phải một cái tên hiếm lạ, thậm chí rất nhiều người Việt Nam đặt tên cho con là Đào. Tuy nhiên, trường hợp của người mẹ này lại khá hy hữu.

Hóa ra ông nội tên Cống, mà cháu gái tên Đào thì ghép vào sẽ mang ý nghĩa không tốt lành
Hóa ra ông nội tên Cống, mà cháu gái tên Đào thì ghép vào sẽ mang ý nghĩa không tốt lành

Được biết, người mẹ này là con dâu thứ 2 trong gia đình và từ lúc được gả vào nhà chồng thì không nhận được sự yêu mến của các thành viên bên nội. Chính vì vậy khi sinh con, không ai thèm quan tâm đến việc đặt tên cho đứa nhỏ. Chính vì vậy người mẹ phải tự đặt tên cho con gái của mình.

Hàng xóm nói ra nói vào vì cái tên của 2 ông cháu (Ảnh minh họa)
Hàng xóm nói ra nói vào vì cái tên của 2 ông cháu (Ảnh minh họa)

Không ngờ cái tên của bé gái lại khiến gia đình ầm ĩ một thời gian dài. Ông nội của bé tên là Cống , nếu cháu gái tên Đào thì ghép 2 từ với nhau sẽ có nghĩa là "đào cống". Điều này khiến các thành viên trong gia đình không vui. Trong khi hàng xóm thì nói ra nói vào vì sự trùng hợp hy hữu này. Thậm chí, những người sống xung quanh và người nhà mỗi khi gọi tên 2 ông cháu cũng phải dè chừng vì sợ khiến người nghe kiêng kỵ, nhất là đối với người lớn tuổi.

Trên thực tế, không ít trường hợp bố mẹ đặt tên cho con không chú ý đến những chi tiết nhỏ dẫn đến nhiều tình huống oái oăm. Một số trường hợp tiêu biểu như việc đặt tên dễ xảy ra hiện tượng đồng âm khác nghĩa hoặc những cái tên của con cháu ghép cùng tên của người lớn lại ra một ý nghĩa khác. Điều này vô tình ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của đứa trẻ và những người liên quan.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục