24h
Yeah1 News

Người đàn ông miền Tây huấn luyện cá lóc "diễn xiếc", cá trê "bay" khiến nhiều người trầm trồ

Thứ bảy, 21/10/2023 | 15:44 (GMT+7)

Người đàn ông miền Tây đào tạo cá lóc để thực hiện các màn biểu diễn "xiếc" điêu luyện và cá trê "vượt cạn" khiến rất nhiều người tò mò thán phục.

Dẫn tin từ Vietnamnet, trang trại cá ở Cồn Sơn (Cần Thơ) khiến nhiều du khách ngạc nhiên "mắt chữ O miệng chữ A" khi chứng kiến đàn cá thực hiện các động tác như nhảy cao, biểu diễn kỹ năng vượt cạn và thậm chí là "bú bình". 

Theo đó, anh Nguyễn Thành Tâm người đã sáng tạo và triển khai một mô hình "xiếc cá" độc đáo này. Huấn luyện đàn cá "diễn xiếc" điêu luyện: cá lóc bay, bú bình, cá trê "vượt cạn", nhà vườn của anh thu hút hàng trăm du khách ghé thăm mỗi ngày, đem về nguồn thu nhập tốt.

Đàn cá tại một nhà vườn ở Cồn Sơn có thể bật nhảy như bay để đớp thức ăn. (Ảnh Vietnamnet)
Đàn cá tại một nhà vườn ở Cồn Sơn có thể bật nhảy như bay để đớp thức ăn. (Ảnh Vietnamnet)

Trước đây, anh Tâm là một nông dân làm vườn, dành toàn bộ thời gian và công sức để chăm sóc đất đai, nhưng thu nhập không ổn định. Từ năm 2015, gia đình của anh đã mở cửa đón khách để họ có thể trải nghiệm  ao cá và vườn cây. "Vào năm 2016, tôi bắt đầu huấn luyện cá lóc bay và cá trê "vượt cạn" để mang đến cho du khách một trải nghiệm thú vị hơn, đặc biệt là đối với các em nhỏ sống ở thành phố", anh Tâm chia sẻ.

Du khách từ xa đến tham quan mô hình cá 'diễn xiếc' độc lạ (Ảnh Vietnamnet)
Du khách từ xa đến tham quan mô hình cá "diễn xiếc" độc lạ (Ảnh Vietnamnet)

Trong khu vườn ổi và ao sen, có tổng cộng 60.000 con cá lóc đang được nuôi trong các hồ riêng biệt, được bao quanh bởi lưới. Theo anh Tâm, để huấn luyện cá lóc bay, việc quan trọng là bắt đầu khi chúng còn rất nhỏ, ngay khi chúng "chỉ mới bằng chiếc đũa". Anh Tâm sử dụng một chiếc đĩa để đánh vào xô chứa thức ăn, tạo ra những âm thanh leng keng để cá lóc quen dần với tiếng ồn này. "Khi chúng đã quen với âm thanh này, thì chỉ cần tôi gõ là cả đàn cá lóc sẽ chú ý và nhảy lên để ăn thức ăn", chủ vườn chia sẻ trên Vietnamnet

Nhà vườn nuôi 60.000 cá lóc để phục vụ cho việc diễn 'xiếc bay'. (Ảnh Vietnamnet)
Nhà vườn nuôi 60.000 cá lóc để phục vụ cho việc diễn "xiếc bay". (Ảnh Vietnamnet)

Về cách tung thức ăn, khi cá còn nhỏ, anh Tâm tung thấp rồi từ từ tung cao lên để cá bật nhảy xa hơn. "Sau 3-4 tháng tập đều đặn, đàn cá hình thành phản xạ có điều kiện, sẽ nhảy lên trình diễn mà không phải chỉ khi đói", anh Tâm cho biết.

Với cá trê "vượt cạn", thời gian huấn luyện cũng cần khoảng 4 tháng. Cá trê có tập tính sống ở tầng đáy, nhút nhát nên trước tiên anh Tâm phải để cá "quen hơi" bằng cách cho ăn gần bờ. Khi thấy cá dạn dĩ anh mới để thức ăn xa hơn. Sau này anh tung thức ăn lên một tấm xốp nổi. Đàn cá đã quen nên lao lên tấm xốp đớp mồi, quẫy nước áo bắn tung tóe, khiến du khách thích thú ngắm nhìn. Trong chốc lát, hàng trăm con cá trê đã "vượt cạn", ăn sạch đống thức ăn. 

Hình ảnh cá 'bú bình' khiến nhiều người sửng sốt. (Ảnh Vietnamnet)
Hình ảnh cá "bú bình" khiến nhiều người sửng sốt. (Ảnh Vietnamnet)

Việc cá lóc "bú bình", anh Tâm sử dụng loại bình sữa dành cho trẻ nhỏ bú, cắt bỏ một phần nhỏ ở núm để viên thức ăn có thể đi qua. Khi anh Tâm lắc bình sữa, nghe thấy tiếng thức ăn va vào thành bình hay tiếng bình sữa gõ nhẹ vào thành cầu gỗ, đàn cá ham ăn lao tới.

Khi cả 13-14 tháng tuổi, kích cỡ quá lớn, không thể bay, anh Tâm sẽ thả về môi trường tự nhiên. Nhiều con cá lóc không muốn xa khỏi môi trường tự nhiên của nhà vườn và tiếp tục tập trung ở gần khu vực ngạch nước. Hàng ngày, Anh Tâm đặt thức ăn vào bình sữa và đưa cho các con cá lóc. Khi chúng trở nên quen với quy trình này, số lượng cá lóc tập trung lại nhiều hơn để ngoi lên "bú bình".

(Ảnh Vietnamnet)
(Ảnh Vietnamnet)

Tới nay, nhà vườn của anh Tâm đón tới 1.500 lượt khách/tuần. Anh Tâm cũng nói thêm, mỗi con cá là một "thú cưng", mang tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình anh nên người đàn ông này tuyệt đối không ăn, không bán. Khi chúng đủ lớn, anh thả về môi trường tự nhiên.

Hiện, nhà vườn của anh Tâm đang luyện "xiếc bay" cho 60.000 cá lóc, hơn 20.000 cá trê "vượt cạn" còn lượng cá lóc bú bình thì không đếm được, do đã thả vào môi trường tự nhiên. Từ ngày làm du lịch, nhất là khi sáng tạo các mô hình xiếc cá, gia đình anh Tâm có thu nhập tốt hơn nhiều, cuộc sống khấm khá.

(Ảnh Vietnamnet)
(Ảnh Vietnamnet)

Theo chủ vườn, riêng chi phí thức ăn cho đàn cá là 70.000 đồng mỗi tháng, chưa kể tiền thuốc, bảo dưỡng... Hiện chi phí tham quan vườn là 30.000 đồng/người. Tại vườn, anh Tâm có trồng hơn 600 gốc ổi chuyên để thu hoạch phục vụ du khách miễn phí, không bán. Ổi được trồng hữu cơ, không phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục