24h
Yeah1 News

Độc lạ ngôi nhà xoay 360 độ ở Bắc Giang, nhà sáng chế bức xúc vì lùm xùm tranh chấp bản quyền

Thứ hai, 21/08/2023 | 19:53 (GMT+7)

Chỉ là một người thợ cơ khí, chế tạo máy bình thường ở Bắc Giang nhưng ông Nguyễn Văn Lượng đã mày mò, làm ra ngôi nhà xoay 360 độ như một công trình để đời, cho thế hệ sau chiêm ngưỡng.

Độc lạ căn nhà xoay 360 độ ở Bắc Giang

Thời gian gần đây, một số Youtuber đã đến tận Bắc Giang để review về căn nhà độc lạ có thể xoay 360 độ. Chủ nhân của ngôi nhà này không ai khác chính là thợ cơ khí Nguyễn Văn Lượng (sinh năm 1957). Ông tự hào chia sẻ rằng, đây là sản phẩm để đời của mình.

Ngôi nhà xoay 360 độ ở Bắc Giang (Ảnh: Hãy thách thức tôi)
Ngôi nhà xoay 360 độ ở Bắc Giang (Ảnh: Hãy thách thức tôi)

Chia sẻ trên kênh Youtube “Hãy thách thức tôi”, ông Lượng cho biết mình đã làm nghề cơ khí được vài chục năm. Không chỉ sửa chữa mà ông còn mê mày mò, chế tạo ra các loại máy móc hữu ích cho cuộc sống. Ông nói: “Cả đời chú tạo ra rất nhiều máy móc rồi, nhưng máy móc gì cũng chỉ 5 năm, 10 năm là nó hỏng.

Chú nghĩ đời người sinh ra chỉ sinh ra một lần, mình sắp già rồi nên muốn làm cái gì để lại cho đời lâu dài hơn một tí, nên muốn làm cái nhà xoay. Chú tìm trên thế giới thì chưa thấy có ai làm kiểu này, chỉ có kiểu khung sắt như đu quay, có bánh xe chạy, nhưng tốn rất nhiều động cơ. Chú muốn xây nhà xoay được nhưng bằng bê tông, ít ra cũng được 100 năm, để khi mình có nằm xuống, người ta nhìn cái nhà người ta vẫn nhớ đến mình”.

Ông cũng cho biết thêm rằng, căn nhà xoay được xây dựng trên khu đất 50 năm rộng 10ha đã được ông thuê mười mấy năm nay. Căn nhà có diện tích 172m2. Thậm chí, ông còn cười lớn chia sẻ, mình nghèo cũng vì làm nhà xoay này. 

Ý tưởng về căn nhà xoay được ông ấp ủ từ năm 2009, xin giấy phép xây dựng năm 2012. Đến năm 2016 thì xây xong là vừa cạn vốn. 

Ông Lượng tự hào kể về ngôi nhà của mình (Ảnh: Hãy thách thức tôi)
Ông Lượng tự hào kể về ngôi nhà của mình (Ảnh: Hãy thách thức tôi)

Thậm chí, trước đó, ông còn từng cãi nhau với gia đình bởi vợ và anh em không đồng ý khi làm căn nhà này, thế nhưng, ông Lượng nói: “tính chú độc tài lắm, quyết là làm, miễn không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình là được, nên mới có cái nhà xoay này. Hệ thống xoay thì xong rồi nhưng chưa có tiền hoàn thiện toàn bộ. Như tầng trên, vệ sinh đã lắp đặt nhưng chú chưa hoàn thành hệ thống điện nước tầng trên. Rồi sơn nhà, trang trí cũng là anh em bạn bè yêu quý đến làm hộ, chứ mình chưa có tiền để làm nốt”.

Căn nhà sau khi hoàn thành có thể xoay 360 độ, tương tự giống như bàn xoay ở trong nhà hàng. Bên cạnh đó, nhà cũng có thể điều chỉnh để xoay theo mọi hướng, tốc độ quay khác nhau, chậm nhất là 24 giờ/vòng quay. nhanh nhất thì có thể khiến mọi người trong nhà chóng mặt. Đặc biệt hơn, nhà còn được kết nối với điện thoại thông minh để bật/tắt chế độ xoay mà không cần có người túc trực ở nhà.

Nam Youtuber Hoàng Nam của kênh “Hãy thách thức tôi” khi đến thăm ngôi nhà cũng đã xác nhận rằng, mình có hơi liêu xiêu như bị say sóng khi đi thuyền. Thế nhưng, nhà xoay rất êm và không hề phát ra tiếng ồn nào.

Lùm xùm tranh chấp bản quyền

Làm ra chiếc nhà xoay độc lạ, ông Lượng vô cùng tự hào. Ông cho biết, ngôi nhà nặng 420 tấn nhưng để vận hành thì chỉ tốn công suất điện tương đương với việc bật 1 chiếc quạt. Chia sẻ về bí quyết, ông nói: “Bí quyết là nhà xoay 360 độ trong bể nước.

Có nước thì mới nhẹ được như thế này, chứ thử tưởng tượng, máy xúc phải cả trăm ngựa mới xoay được, nếu dùng motor thì bao nhiêu vòng bi, bánh xe, bánh răng... cho cỗ máy, sao một mình chú chế tạo được. Nhưng tận dụng sức nước thì cũng giống tàu thuyền, có nặng 1.000 tấn thì vẫn nổi được trên mặt sông”.

Ông cũng thật thà cho hay, ngôi nhà nổi lên là nhờ vào hầm phao ngầm có đường kính 12m và hệ thống chân vịt, trục quay. Toàn bộ hệ thống điện nước, nước thải đều cần có tâm trục, đào rãnh rất sâu rồi cho thiết bị vào. Tuy nhiên, với căn nhà thử nghiệm này, ông đã bỏ bớt đi một vài công đoạn để tiết kiệm chi phí.

Để có thể biến ý tưởng thành hiện thực, ông Lượng đã phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết, trí tuệ và cả tiền bạc. Lúc thử nghiệm, ông đã thử trước bằng khung sắt, hàn sắt thép giống như nhà, đặt vào vị trí thấy có thể xoay thì mới bắt đầu tiến hành xây nhà. Đặc biệt, đối với linh hồn của hệ thống vận hành nhà xoay - tầng hầm, ông đã phải tính toán rất kỹ lưỡng về trọng lượng, khối lượng, nước chịu tải.

Thế nhưng, việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho kỹ thuật và ngôi nhà xoay đã gặp phải những lùm xùm khiến ông vô cùng bức xúc. Ông Lượng cho biết, chính mình đã đầu tư toàn bộ tiền, đất đai và sáng chế căn nhà này.

Thế nhưng, ông có chia sẻ ý tưởng của mình với một người bạn hàng xóm. Sau khi ngôi nhà được hoàn thành, ông có giao chìa khóa cho bạn trong 3 năm và nhờ bạn làm đăng ký bản quyền hộ. Thế nhưng, người bạn này lại đăng ký chủ sở hữu sáng chế là tên mình, còn ông Lượng là đồng tác giả (chỉ được 5% tiền tác quyền nếu đem ra kinh doanh). Ông Lượng đã phải mất 2 - 3 năm để đòi lại công bằng cho chính mình.

Về phía Cục Sở hữu trí tuệ, trên website của cục, vào tháng 9/2021, đơn vị có cấp Bằng độc quyền sáng chế số 21899 mang tên "Nhà quay 360 độ trong bể nước và phương pháp thi công nhà quay 360 độ trong bể nước" cho ông Ng.V.Ch. Ông Ng.V.Ch và ông Nguyễn Văn Lượng là đồng tác giả, ông Ng.V.Ch là chủ sở hữu Bằng độc quyền sáng chế.

Bằng độc quyền sáng chế số 2189 do CSHTT cấp cho ông Ch. năm 2021 ((Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cục Sở hữu Trí tuệ)
Bằng độc quyền sáng chế số 2189 do CSHTT cấp cho ông Ch. năm 2021 ((Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cục Sở hữu Trí tuệ)

Đến tháng 12/2022, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế số 34186 mang tên "Nhà quay trong bể nước" cho ông Nguyễn Văn Lượng. Ông Lượng vừa là tác giả vừa là chủ sở hữu Bằng độc quyền sáng chế.

Trong quá trình xảy ra tranh chấp, cả hai đều thừa nhận là bạn của nhau và đã thảo luận với nhau về sáng chế "Nhà quay 360 độ trong bể nước và phương pháp thi công nhà quay 360 độ trong bể nước" – là giải pháp kỹ thuật đã được cấp Bằng độc quyền sáng chế trong vụ việc. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn còn có những uẩn khúc.

Theo ông Lượng, ông Ng.V.Ch sau khi được ông Lượng chia sẻ về giải pháp kỹ thuật do mình tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư đã nhờ ông Ng.V.Ch làm thủ tục đăng ký sáng chế. Tuy nhiên, ông Ng.V.Ch đã tự ý để tên mình là người nộp đơn và chỉ để tên ông Nguyễn Văn Lượng là đồng tác giả sáng chế với mình.

Trong khi đó, ông Ng.V.Ch. lại cho biết sáng chế là do ông tự nghiên cứu và phát triển dựa trên giải pháp của ông Nguyễn Văn Lượng và có sự cải tiến vượt trội. Ông Ch. cũng cho biết ông Nguyễn Văn Lượng chưa bao giờ nhờ mình làm thủ tục đăng ký sáng chế.

Cũng theo ông Ch., hai người đã thống nhất để ông Nguyễn Văn Lượng là đồng tác giả sáng chế để cùng hưởng quyền lợi tác giả do hai ông là bạn của nhau và ông Nguyễn Văn Lượng cũng có giải pháp tương tự. 

Sau một thời gian đôi bên tranh chấp, Cục sở hữu trí tuệ đã giải quyết trường hợp này theo Quyết định số 3612w/QĐ-SHTT ngày 24/02/2023, dựa vào các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời hủy bỏ hiệu lực đối với Bằng độc quyền sáng chế số 21899 cấp ngày 03/9/2019 của ông Ch. do không có cơ sở xác minh một trong các tác giả sáng chế đã chuyển nhượng quyền nộp đơn cho chủ đơn (cũng là tác giả còn lại). Bằng độc quyền sáng chế số 34186 của ông Lượng được giữ nguyên hiệu lực.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nhà xoay 360 độ  

Cùng chuyên mục