24h
Yeah1 News

Để hợp lý với tên của anh trai, cô gái Bình Phước được bố đặt cho cái tên đầy nam tính

Thứ bảy, 28/10/2023 | 08:43 (GMT+7)

Tên của cô gái là do cha mẹ đặt với cơ duyên tình cờ đồng thời có mối liên hệ mật thiết với tên của cha và anh trai.

Chuyện "tên một đằng, giới tính một nẻo" có lẽ không phải là quá điều xa lạ đối với người Việt, bởi từ thời xa xưa, cha ông thường đặt tên cho con theo một cách đầy đặc biệt: phận nữ lại được đặt tên nam tính, còn phận nam thì thường mang tên rất nữ tính. Tuy nhiên, với sự tiến bộ và văn minh của xã hội, nhiều bậc cha mẹ hiện đại đã chấp nhận sự đa dạng và tự do trong việc đặt tên cho con cái, chỉ cần đảm bảo rằng cái tên sẽ đem lại niềm vui, phong cách và ý nghĩa cho đứa trẻ khi họ bước chân vào cuộc đời.

Tuy nhiên, vẫn có những người phụ huynh quyết định đặt tên cho con mình một cách khác thường để tạo nên một ấn tượng mạnh và độc đáo khi đứa trẻ trưởng thành giống như câu chuyện thú vị của một cô gái ở Bình Phước dưới đây.

Theo đó, cô gái này tên là Nguyễn Thị Phi Cơ (sinh năm 2003). Cô nàng cho biết, tên của mình là do cha mẹ đặt với cơ duyên hết sức tình cờ đồng thời có mối liên hệ mật thiết với tên của cha và anh trai. Cô nàng gen Z chia sẻ: “Ba em tên Nguyễn Hoàng Phi Long, còn anh trai là Nguyễn Hoàng Phi Công.

Lúc mẹ mang thai em, bà nội có ý định đặt tên cho cháu gái là Nguyễn Tú Tường Vi nhưng không nói cho ba mẹ em trước. Em chào đời, y tá hỏi tên để làm giấy xác nhận ở bệnh viện thì ba mẹ theo thuận miệng nói: nhà có Phi Công, thiếu Phi Cơ để… lái . Vì thế ba mẹ quyết tên em là Nguyễn Hoàng Phi Cơ”.

Cô nàng Nguyễn Thị Phi Cơ
Cô nàng Nguyễn Thị Phi Cơ

Một vài ngày sau đó, cha cô đến ủy ban nhân dân xã để làm giấy khai sinh. Khi đó, cán bộ hộ tịch đã nhận thấy rằng tên "Phi Cơ" có vẻ khá giống với tên của một người con trai. Họ lo ngại rằng việc đặt tên "Nguyễn Hoàng Phi Cơ" cho con gái có thể gây ra sự nhầm lẫn về giới tính cho cô bé trong tương lai. Thậm chí, có thể đưa cô bé vào những tình huống "dở khóc dở cười".

“Ba em nghe có lý liền đổi từ Nguyễn Hoàng Phi Cơ thành Nguyễn Thị Phi Cơ. Em thấy tên Phi Cơ rất con trai nhưng đi với Thị sẽ có chút nữ tính. Hơn cả tên này hợp vần hợp nghĩa, logic với tên của các thành viên trong gia đình” - Phi Cơ chia sẻ tiếp.

Sở hữu một cái tên độc lạ nên Phi Cơ cũng không thể tránh khỏi sự chú ý của người đối diện. Trong suốt thời gian đi học, cô nàng thường xuyên được thầy cô giáo gọi lên bảng để kiểm tra bài cũ và làm bài tập, tất cả đều bắt nguồn từ cái tên độc đáo nhất trong lớp.

Cô gái Bình Phước hào hứng nói: “Em đi thi, giám thị đọc đến tên là các bạn trong lớp “ồ, à” rồi bày tỏ sự thắc mắc vì sao con gái lại tên Phi Cơ. Thậm chí nhiều người nghĩ tên của em là nickname, không phải tên thật.

Có người từng hỏi em có trân trọng và yêu quý cái tên đặc nam giới hay không? Em không ngần ngại mà trả lời dứt khoát: Có”.

Khi đi thi, mỗi lần giám thị đọc đến tên của cô là mọi người đều “ồ, à” rồi bày tỏ sự ngạc nhiên, thắc mắc không biết vì sao con gái lại được đặt tên là Phi Cơ.

Mọi người đều thắc mắc lý do vì sao con gái lại có tên là Phi Cơ
Mọi người đều thắc mắc lý do vì sao con gái lại có tên là Phi Cơ

Ban đầu, Phi Cơ cho rằng tên chỉ đơn thuần là một cách để xác định và phân biệt giữa một người và người khác. Về cơ bản, không có sự khác biệt đáng kể dựa trên tên, không quan trọng liệu nó có liên quan đến điều tốt lành hay xấu xa, nữ tính hay nam tính. Nhưng khi trưởng thành hơn, cô nhận ra rằng cái tên không chỉ đơn giản là một danh xưng, nó còn chứa đựng những tâm tư và tình cảm của cha mẹ, đồng thời truyền tải những ước vọng về tương lai của mình.

Phi Cơ tâm sự: “Khi em hiểu ra, mình yêu và trân trọng cái tên Phi Cơ do cha mẹ đặt. Em sở hữu tên lạ cũng góp phần tạo sự ấn tượng cho người đối diện.

Giờ em đi đâu luôn hãnh diện giới thiệu với mọi người rằng: “Con/em/mình tên là Nguyễn Thị Phi Cơ – cái tên do cha mẹ đặt”. Sau đó nếu ai tò mò về nguồn gốc, em sẵn sàng giải thích để họ hiểu hơn”.

Bên cạnh đó, Phi Cơ cũng tiết lộ thêm rằng , sau khi anh trai của mình là Nguyễn Hoàng Phi Cơ lấy vợ, sinh con thì bé trai cũng được đặt tên là Nguyễn Hoàng Phi Trường, rất logic với tên của các thành viên trong gia đình.

Cô nàng chia sẻ thêm: “Em hiện chưa lập gia đình, chuyện có con ở tương lai nhưng chắc chắn em sẽ đặt cho con cái tên thật ấn tượng giống ông ngoại, bác hai, mẹ và cả anh họ. Em muốn con cũng sẽ có một cuộc đời thật nhiều niềm vui giống như em”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên  

Cùng chuyên mục