24h
Yeah1 News

Câu hỏi Olympia chỉ cần dùng kiến thức cấp 1 nhưng lại khiến thí sinh "xịt keo", ai xem cũng trả lời sai y hệt?

Thứ tư, 29/11/2023 | 10:47 (GMT+7)

Câu hỏi tưởng chừng vô cùng đơn giản này lại làm khó thí sinh Đường lên đỉnh Olympia lẫn các khán giả xem chương trình.

Các bài toán tiểu học thường được cho là rất dễ đối với nhiều người lớn vì đây là những kiến thức tính toán cơ bản. Thế nhưng một câu hỏi trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia lại chứng minh hoàn toàn không phải như vậy khi câu hỏi chỉ cần dùng kiến thức cấp 1 này lại làm khó 4 thí sinh và ngay cả nhiều khán giả xem chương trình cũng nhầm lẫn, không thể đưa ra câu trả lời đúng.

Nhiều bài toán tiểu học khiến người lớn cũng phải đau đầu (ảnh minh họa)
Nhiều bài toán tiểu học khiến người lớn cũng phải đau đầu (ảnh minh họa)

Cụ thể, tại phần thi của thí sinh Phan Nguyễn Hồng Lam (THPT Lê Lợi, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) trong cuộc thi tuần cuối cùng của "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 20 có câu hỏi như sau: "Cứ 4 vỏ chai nước ngọt thì có thể đổi được 1 chai nước ngọt. Nếu bạn có 32 vỏ chai nước ngọt thì bạn có thể đổi được bao nhiêu chai nước ngọt?".

Thí sinh không thể trả lời đúng câu hỏi này
Thí sinh không thể trả lời đúng câu hỏi này

Rất nhiều người ngay khi vừa đọc xong câu hỏi này sẽ đưa ra ngay đáp án là 8. Theo cách suy luận phổ biến, họ sẽ áp dụng quy tắc rõ ràng là "cứ 4 vỏ chai thì đổi được 1 vỏ chai" và yêu cầu tìm số lượng chai nước ngọt đổi được khi có 32 chiếc vỏ chai, vậy chỉ cần lấy 32 chia 4 sẽ ra kết quả là 8 chai. Tuy nhiên, điều bất ngờ là đây lại không phải là đáp án đúng được chương trình công nhận. Theo đó, chương trình đưa ra đáp án là 10 chai với cách tính toán như sau:

Chúng ta lấy 32 vỏ chai ban đầu và chia chúng cho 4. Kết quả sẽ là 8 chai nước ngọt ban đầu. Tuy nhiên, khi bạn uống hết 8 chai này, bạn vẫn có thể dùng 8 vỏ chai này để đổi được thêm 2 chai nữa, và 2 vỏ chai còn lại không đủ để đổi thêm chai nào nữa. Vì vậy, kết quả cuối cùng là: 8 + 2 = 10 (chai).

Từ câu hỏi này, ai cũng gật gù công nhận "Đường lên đỉnh Olympia" là sân chơi truyền hình vẫn giữ được sức hút qua nhiều năm phát sóng không chỉ vì những màn tranh tài gay cấn của các nhà leo núi qua các vòng thi thì những câu hỏi thú vị mà chương trình đưa ra cũng khiến nhiều khán giả thích thú.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: oloympia   câu hỏi   bài toán  

Cùng chuyên mục