24h
Yeah1 News

Ngành học có cái tên rất lạ, ngày càng triển vọng, mức lương hấp dẫn, muốn làm việc cần đáp ứng 5 tiêu chí

Thứ tư, 04/10/2023 | 20:05 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, ngành Quản trị chất lượng đã mở ra nhiều cơ hội việc làm rộng rãi, kèm theo đó là thu nhập hấp dẫn từ mức lương và các khoản thưởng liên quan đến hiệu suất công việc.

Theo chia sẻ từ Trường Đại học Kinh tế Tài chính, Quản trị chất lượng bao gồm những hoạt động được thực hiện để định hướng và kiểm soát chất lượng trong một tổ chức. Các hoạt động này bao gồm việc thiết lập chính sách và mục tiêu chất lượng, kế hoạch hóa chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.

Ngành Quản trị chất lượng thực hiện các hoạt động nhằm định hướng và kiểm soát chất lượng trong một tổ chức (Ảnh minh họa)
Ngành Quản trị chất lượng thực hiện các hoạt động nhằm định hướng và kiểm soát chất lượng trong một tổ chức (Ảnh minh họa)

Quản trị chất lượng hiện đã được áp dụng rộng rãi trong mọi ngành công nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn trong tất cả các lĩnh vực và loại hình tổ chức, bất kể quy mô lớn hay nhỏ, cả trong và ngoài thị trường quốc tế. Quản trị chất lượng đảm bảo rằng tổ chức thực hiện đúng những công việc cần làm và những công việc quan trọng, tuân thủ triết lý "làm đúng" và "làm đúng từ đầu" cũng như "làm đúng liên tục".

Sinh viên theo học ngành Quản trị chất lượng sẽ được đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên ngành, bao gồm quản trị chất lượng, kỹ thuật quản trị chất lượng, hệ thống quản lý hiệu quả và không lỗi, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn, quản trị công nghệ, quản trị sản xuất, quản trị dự án, thiết kế hệ thống chất lượng, đo lường chất lượng, chi phí chất lượng, năng suất và hiệu suất, tiêu chuẩn hóa, thống kê chất lượng, quản lý chất lượng do Nhà nước.

Sinh viên theo học ngành Quản trị chất lượng sẽ được đào tạo kiến thức và kỹ năng (Ảnh minh họa)
Sinh viên theo học ngành Quản trị chất lượng sẽ được đào tạo kiến thức và kỹ năng (Ảnh minh họa)

Quản trị chất lượng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công và thất bại của một doanh nghiệp, và kỹ sư Quản trị chất lượng có nhiệm vụ cụ thể bao gồm: lập kế hoạch và chương trình quản trị chất lượng dựa trên nhu cầu của thị trường, xác định mức chất lượng tối ưu cho chiến lược kinh doanh, xây dựng chính sách chất lượng hợp lý, xây dựng và triển khai hệ thống quản trị chất lượng hiệu quả, phân bổ và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả để sản xuất sản phẩm và dịch vụ chất lượng với chi phí thấp nhất, cũng như triển khai hệ thống quản trị theo các tiêu chuẩn quốc tế trong các doanh nghiệp.

Về điểm chuẩn ngành Quản lý chất lượng, năm 2023, điểm chuẩn tại các trường có khối ngành kinh tế khá cao. Ví dụ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu 34.54 điểm, Trường Đại học Hà Nội yêu cầu 33.93 điểm và Trường Đại học Tôn Đức Thắng yêu cầu 33.45 điểm với thang điểm 40.

Điểm chuẩn vào ngành Quản trị chất lượng khá cao (Ảnh minh họa)
Điểm chuẩn vào ngành Quản trị chất lượng khá cao (Ảnh minh họa)

Trong thang điểm 30, các trường đứng đầu bao gồm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (27.25 điểm), Học viện Tài chính (26.17 điểm), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (25.15 điểm), Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (25.05 điểm), và Trường Đại học Giao thông vận tải (24.77 điểm).

Về mức lương, Học viện Bưu chính Viễn thông chia sẻ rằng mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường trong lĩnh vực Quản trị chất lượng là từ 4-21 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ở các vị trí cấp cao hoặc trong các doanh nghiệp lớn, những người có năng lực có thể nhận mức lương cao hơn lên đến 80 triệu đồng/tháng. Để đạt được mức lương cao hơn, sinh viên cần tích luỹ kinh nghiệm làm việc và các chứng chỉ chuyên ngành đặc thù. Học thạc sĩ cũng được xem là bước tiến cần thiết để tiến thêm vào các vị trí quản lý hàng đầu.

Ngoài ra, để theo đuổi thành công ngành Quản trị chất lượng, bạn cần đáp ứng nhiều yếu tố quan trọng như khả năng giám sát chất lượng, kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc với công nghệ, thành thạo ngoại ngữ, và đam mê đối với lĩnh vực này, bởi đây là công việc đòi hỏi kỹ năng tổng hợp và kiên nhẫn cao.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục