24h
Yeah1 News

Ngành học từng bị chê nay khát nhân lực, sinh viên ra trường có mức lương hấp dẫn lên đến 20 triệu đồng

Thứ bảy, 28/10/2023 | 20:09 (GMT+7)

Sau khi ra trường, sinh viên ngành này có cơ hội làm việc với mức lương lên đến 20 triệu đồng/tháng. Thậm chí, nếu làm việc ở các doanh nghiệp nước ngoài, mức lương có thể lên đến 35 triệu đồng.

Theo thông tin từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ngành thú y là một lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng những nguyên tắc của y học vào việc chẩn đoán và điều trị các bệnh cho các loài động vật như gia súc, gia cầm, thú cưng, động vật nuôi trong sở thú và động vật hoang dã.

Trước đây, ngành thú y không được đánh giá cao, nhưng trong những năm gần đây, lĩnh vực chăn nuôi đã phát triển về cả quy mô và chuyên môn hóa. Chăn nuôi từ dạng nhỏ lẻ đang dần chuyển hướng thành chăn nuôi tập trung, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng và thúc đẩy sự phát triển của chăn nuôi bền vững. Điều này đáp ứng nhu cầu của sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế.

Ngành Thú y khá phát triển trong những năm trở lại đây (Ảnh minh họa)
Ngành Thú y khá phát triển trong những năm trở lại đây (Ảnh minh họa)

Để tăng cường hiệu suất sản xuất, các tổ chức doanh nghiệp, trang trại, và hệ thống quản lý công quốc gia đang trải qua nhu cầu cấp thiết cho nhân lực có kiến thức đa dạng về cả chăn nuôi và thú y. Điều này tạo ra một cơ hội vô cùng hấp dẫn cho sinh viên học ngành này.

Trong việc theo học ngành thú y, sinh viên sẽ được trang bị một loạt kiến thức quan trọng, bao gồm dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tình đặc biệt cho động vật, cũng như kiến thức về ngoại khoa, giải phẫu bệnh và luật pháp liên quan đến quá trình phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ phát triển các kỹ năng lâm sàng và phi lâm sàng, làm quen với các thủ tục kỹ thuật trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh cho vật nuôi, và phòng chống dịch bệnh. Họ sẽ cũng học cách tư vấn về kỹ thuật, công nghệ, và kinh doanh trong lĩnh vực thú y, với mục tiêu tạo ra giá trị kinh tế cho ngành.

Đặc biệt, sinh viên trong ngành thú y sẽ có khả năng ứng dụng những tiến bộ khoa học và kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực thú y vào việc sản xuất vắc-xin và sản phẩm dược phẩm thú y. Họ cũng sẽ được đào tạo về việc sử dụng máy tính và các phần mềm văn phòng cũng như phân tích thống kê để quản lý dữ liệu, thực hiện phân tích thống kê, lập báo cáo, và trình bày kết quả. Bên cạnh đó, họ còn có thể tham gia vào việc tổ chức và điều hành hoạt động của các phòng khám thú y.

Sinh viên ngành Thú y được đào tạo nhiều kiến thức và kỹ năng (Ảnh minh họa)
Sinh viên ngành Thú y được đào tạo nhiều kiến thức và kỹ năng (Ảnh minh họa)

Sinh viên tốt nghiệp bằng bác sĩ thú y có thể tìm kiếm cơ hội làm việc trong các lĩnh vực sau đây:

- Cán bộ và công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về thú y, như Cục Thú y, chi cục thú y tỉnh, cơ quan thú y vùng, trạm thú y cấp huyện, trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu, biên giới.

- Chuyên gia quản lý và kỹ thuật tại các công ty doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản trong nước cũng như nước ngoài.

- Nhân viên làm việc tại các khu bảo tồn động vật hoang dã, thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y.

- Công nhân tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái, phòng mạch, bệnh xá, phòng xét nghiệm thú y.

- Bác sĩ thú y điều trị và tư vấn chuyên môn trong các trang trại, bệnh viện thú y, phòng mạch thú cảnh.

- Giảng viên và nghiên cứu viên ở các trường đại học, cao đẳng, viện và trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về Thú y và an toàn thực phẩm.

- Làm chủ doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ và tư vấn trong lĩnh vực thú y.

Bên cạnh đó, sản xuất trong ngành chăn nuôi thú y đang có sự tăng trưởng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành này. Trên các trang tuyển dụng trực tuyến thường xuyên đăng tải hàng trăm thông tin tuyển dụng cho kỹ sư ngành Chăn nuôi thú y với mức lương với mức đãi ngộ hấp dẫn, từ 8-20 triệu/tháng. Thậm chí, nếu có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài tại Nhật Bản, Mỹ, Úc, Israel... mức lương có thể lên đến 30-35 triệu/tháng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn thiếu nguồn cung nhân lực trong ngành này để đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng.

Sinh viên ra trường ngành Thú y có cơ hội việc làm rộng mở cùng mức lương hấp dẫn (Ảnh minh họa)
Sinh viên ra trường ngành Thú y có cơ hội việc làm rộng mở cùng mức lương hấp dẫn (Ảnh minh họa)

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: "Thú y là ngành hot nhất của trường. Điểm chuẩn năm 2021 là 27 điểm, năm 2022 là 23 điểm. Thủ khoa Nông Lâm trong 8 năm qua đều là sinh viên ngành Thú y.

Không có ngành học nào nhẹ nhàng. Khi mình đam mê thì sẽ vượt qua. Học vất vả, đi thực tế vất vả nhưng khi ra trường lại có ngành có thu nhập rất cao".

Tại Việt Nam hiện nay có khá nhiều trường đại học mở cửa tuyển sinh và cung cấp chương trình đào tạo trong lĩnh vực Thú y. Ở miền Bắc, chúng ta có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nông lâm Bắc Giang, và Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên.

Ở miền Trung, có các cơ sở phân hiệu như Đại học Nông lâm TP.HCM tại Gia Lai, Đại học Nông lâm - Đại học Huế, và Đại học Kinh tế Nghệ An.

Còn ở miền Nam, chúng ta có Đại học Trà Vinh, Phân hiệu Đại học Nông lâm TP.HCM tại Ninh Thuận, Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học Nông lâm TP.HCM, Đại học Cần Thơ, và Đại học Tây Đô.

Về điểm chuẩn xét tuyển vào các ngành Thú y năm 2023, chúng dao động từ 15 đến 25 điểm, tùy thuộc vào từng trường và từng tổ hợp điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngành Thú y   bác sĩ thú y  

Cùng chuyên mục