24h
Yeah1 News

BHYT không có giá trị sử dụng trong 3 trường hợp này, người dân lưu ý để tránh mất quyền lợi

Thứ hai, 16/10/2023 | 19:14 (GMT+7)

Trong các trường hợp dưới đây, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ không còn hiệu lực.

Các trường hợp thẻ BHYT còn hiệu lực

Thẻ BHYT còn hiệu lực trong các trường hợp dưới đây (Ảnh minh họa)
Thẻ BHYT còn hiệu lực trong các trường hợp dưới đây (Ảnh minh họa)

1. Đối tượng tham gia BHYT lần đầu: Các đối tượng được quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, đã được sửa đổi bởi Khoản 6, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014. Thẻ BHYT của họ có giá trị sử dụng từ ngày đóng BHYT. Cụ thể, các nhóm đối tượng bao gồm:

- Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

- Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng.

- Nhóm do ngân sách nhà nước đóng.

2. Người tham gia BHYT liên tục: Người tham gia BHYT liên tục từ lần thứ hai trở đi sẽ sử dụng thẻ BHYT liên tục với ngày hết hạn sử dụng của thẻ trước đó.

3. Đối tượng tham gia BHYT theo Khoản 4 và Khoản 5 của Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (đã được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014): Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT, nếu họ tham gia BHYT từ ngày 01/7/2009 hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính.

4. Trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi: Thẻ BHYT của trẻ có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Nếu trẻ đủ 72 tháng tuổi nhưng chưa nhập học, thẻ BHYT của họ có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó.

Các trường hợp thẻ BHYT không còn hiệu lực

Theo Khoản 4, Điều 16, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, đã được sửa đổi và bổ sung năm 2014, thẻ BHYT sẽ không còn hiệu lực trong ba trường hợp sau đây:

Có 3 trường hợp thẻ BHYT không còn hiệu lực (Ảnh minh họa)
Có 3 trường hợp thẻ BHYT không còn hiệu lực (Ảnh minh họa)

- Thẻ đã hết thời hạn sử dụng: Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT phụ thuộc vào đối tượng tham gia và thời điểm đóng BHYT.

- Thẻ bị chỉnh sửa, làm giả: Việc sửa đổi, làm giả thẻ BHYT là hành vi vi phạm pháp luật và làm mất tính xác thực của thẻ.

- Người được liệt kê trên thẻ không còn tham gia BHYT: Điều này xảy ra khi người được liệt kê trên thẻ ngừng đóng BHYT hoặc chuyển sang đối tượng khác.

Vì vậy, nếu thẻ BHYT của bạn rơi vào các trường hợp nêu trên, để tiếp tục hưởng các quyền lợi khi khám chữa bệnh BHYT, bạn cần phải thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT mới.

Thủ tục làm lại thẻ BHYT online tại nhà

Thủ tục làm lại thẻ BHYT tại nhà tương đối đơn giản (Ảnh minh họa)
Thủ tục làm lại thẻ BHYT tại nhà tương đối đơn giản (Ảnh minh họa)

Người dân có thể làm lại thẻ BHYT tại nhà thông qua ứng dụng VssID với các bước sau:

Bước 1: Cài đặt/Cập nhật ứng dụng VssID: Tải và cài đặt ứng dụng VssID từ App Store hoặc Google Play, đảm bảo bạn đã cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản VssID: Sử dụng mã số BHXH và mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản VssID. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký theo hướng dẫn.

Bước 3: Chọn dịch vụ cấp lại thẻ BHYT: Trong giao diện chính của ứng dụng, chuyển sang mục "Dịch vụ công," sau đó chọn "Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất." Điền thông tin liên lạc và địa chỉ nhận thẻ mới, sau đó nhấn "Gửi."

Bước 4: Xác nhận bằng mã OTP: Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ gửi mã OTP (One-Time Password) đến số điện thoại của bạn. Nhập mã OTP này vào ứng dụng VssID và xác nhận.

Lưu ý, khi đăng ký nhận thẻ BHYT tại nhà, bạn sẽ phải trả trước phí dịch vụ bưu chính.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: BHYT   bảo hiểm y tế  

Cùng chuyên mục