24h
Yeah1 News

[Review] Avatar: The Way of Water - Quái kiệt kỷ xảo mang đến trải nghiệm điện ảnh sống động

Thứ năm, 15/12/2022 | 07:53 (GMT+7)

Sau 13 năm kể từ kiệt tác đầu tiên, Avatar một lần nữa mang phần tiếp theo của câu chuyện tại Pandora đến với khán giả bằng những thước phim choáng ngợp. Song, nội dung phim vẫn còn khá dài.

Cuộc sống êm ấm không kéo dài được lâu khi âm mưu xâm chiếm Pandora của Người Trời (Người Trái Đất) lại một lần nữa trỗi dậy và nhiệm vụ tiêu diệt thủ lĩnh Jake để báo thù được giao cho bản thể Avatar của Đại tá Miles Quaritch (Stephen Lang) cùng nhóm lính đánh thuê mà hắn cầm đầu. Đứng trước nguy cơ xâm lược tiềm tàng nhiều nguy hiểm, Jake quyết định dẫn vợ con rời khỏi bộ tộc, lẩn tránh đến quần đảo Metkayina (tộc người biển). Từ đó, gia đình Sully vốn dĩ là nhóm người Na'vi rừng núi phải học tập, tìm cách thích nghi với cuộc sống biển cả và chống lại những trận đánh tàn bạo của nhóm Người Trời.

Avatar: The Way of Water (Tựa Việt: Avatar: Dòng chảy của nước) hay Avatar 2 là tiếp tục kể về cuộc sống của vợ chồng Jake Sully (Sam Worthington) Neytiri (Zoe Saldana) trong vai trò thống lĩnh nhóm người Na'vi tại bộ tộc Omaticaya. Sau khi Jake hoàn toàn trở thành người Na'vi, cả hai có 4 người con gồm: Neteyam (Jamie Flatters) - con trai trưởng; Kiri (Sigourney Weaver) - con gái nuôi và vốn là con lai mà Tiến sĩ Grace Augustine (người cộng sự ủng hộ phe Na'vi) sinh ra; Lo'ak (Britain Dalton) con trai thứ và cuối cùng là cô con gái út Tuk (Trinity Bliss).

[Review] Avatar: The Way of Water - Quái kiệt kỷ xảo mang đến trải nghiệm điện ảnh sống động - ảnh 1

Đồ họa nghẹt thở trong từng khung hình

Trải qua 13 năm nung nấu, đạo diễn James Cameron đã thực sự làm người hâm mộ Avatar (2009) lẫn khán giả điện ảnh nói chung bằng một bộ phim đẹp từ đầu đến cuối, liên tục gây choáng ngợp bởi sự đồ sộ, tầm cỡ mà các cảnh quay mang lại.

Nếu ở phần 1 khung cảnh núi rừng ở Pandora làm cho khán giả khó mà rời mắt thì Avatar: The Way of Water lần này không những nâng cấp quy mô, sự hùng vĩ đó mà còn mang đến không gian dưới nước, các trận thủy chiến - không chiến vô cùng công phu, mượt mà đến từng chi tiết. Không chỉ vậy, công nghệ motion-capture (cử động, biểu cảm của diễn viên được dựng lên bằng kỷ xảo dựa trên các thiết bị ghi nhận chuyển động gắn trên cơ thể họ) làm cho mỗi nhân vật hiện lên sống động như thật. 

[Review] Avatar: The Way of Water - Quái kiệt kỷ xảo mang đến trải nghiệm điện ảnh sống động - ảnh 2

Về mặt hình ảnh, Avatar: The Way of Water thật sự đã có bước tiến vượt bậc so với đàn anh từng làm mưa làm gió nhiều năm về trước. Phần phim lần này tương thích với các định dạng IMAX 3D, 4DX, ScreenX mang đến nhiều không gian trải nghiệm hơn cho khán giả. Đặc biệt, định dạng IMAX 3D được đội ngũ sản xuất hướng đến lần này vô cùng hòa hợp với kỹ thuật quay, dựng của họ và đưa khán giả hoàn toàn đắm chìm vào bối cảnh, câu chuyện lẫn cuộc sống siêu thực ở Pandora.

Về phần âm thanh, các hiệu ứng âm thanh được tích hợp tốt, ăn khớp với bối cảnh, địa hình như: trên không, trên cạn và dưới biển. Điều này góp phần không nhỏ giúp phim truyền tải và dẫn dắt khán giả hòa mình vào câu chuyện, cảm xúc nhân vật trên màn ảnh.

Nội dung đơn giản, có chiều sâu nhưng còn dài

Avatar: The Way of Water sở hữu kịch bản chất lượng hơn trước, tập trung vào sự giáo dục và phát triển của thế hệ sau thông qua hình ảnh con cái nhà Sully. Sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới được mô tả kĩ càng, chậm rãi mang tới sự thuận tiện cho khán giả trong việc tiếp xúc, nhìn nhận rồi đi đến thấu hiểu nhân vật đó qua từng hồi của phim.

Nội dung phim khá đơn giản, thông điệp được nêu rất rõ ràng và nhắm đến các mối quan hệ gia đình, bè bạn thân thuộc trong cuộc sống nhưng được đa dạng hóa cách xử lý bằng nhiều cá tính khác nhau trong mỗi người con của Jake và Neytiri.

[Review] Avatar: The Way of Water - Quái kiệt kỷ xảo mang đến trải nghiệm điện ảnh sống động - ảnh 3

Dù vậy, việc gia tăng đáng kể những gương mặt mới và mổ xẻ thêm khá nhiều câu chuyện đằng sau họ đã phần nào khiến cho mạch phim bị kéo giãn ra gây chán và mất tập trung. Với thời lượng 3 tiếng đồng hồ, Avatar: The Way of Water tạo cho người xem cảm giác câu chuyện còn dài, chưa gãy gọn.

Diễn xuất ấn tượng, đầy biến hóa của nhân vật từ cũ đến mới

Công nghệ có tân tiến đến mấy thì năng lực của con người vẫn là nền tảng vững chắc khiến các nhân vật chinh phục được người xe. Và Avatar: The Way of Water sở hữu cả hai yếu tố đó. Các diễn viên không chỉ không chế cảm xúc tốt mà còn chuyển động hài hòa, bật lên đặc tính quen thuộc của người Na'vi.

Sam Worthington và Zoe Saldana tiếp tục hợp tác ăn ý, cả hai vừa gợi lại trong người xem những cảm xúc từ phần phim trước mà còn thể hiện được sự trưởng thành, lắng đọng trong hành trình dạy con và chiến đấu bảo vệ gia đình của mình.

[Review] Avatar: The Way of Water - Quái kiệt kỷ xảo mang đến trải nghiệm điện ảnh sống động - ảnh 4

Hầu hết diễn viên đều thể hiện năng lực tốt khi vừa phải khống chế cảm xúc của nhân vật, vừa thực hiện nhiều màn lặn sâu, chuyển động dưới nước với độ khó cao. Thêm nữa, hàng loạt cảnh phim hành động, rượt đuổi và đánh đấm trong các cuộc chiến đều được thực hiện ổn định, chắc tay.

Nhìn chung, Avatar: The Way of Water thực sự khỏa lấp nỗi mong chờ suốt 13 năm dài của khán giả màn ảnh rộng trên toàn cầu. Bộ phim xứng đáng xếp vào hàng kiệt tác công nghệ, kỹ xảo điện ảnh đầy biến hóa của mình. Sau phần 2 này, đội ngũ sản xuất cũng đang được lên kế hoạch, dự kiến sẽ lần lượt trình làng vào các năm 2024, 2026 và 2028.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục