24h
Yeah1 News

Thành viên nhóm nhạc thần tượng bị phạt tù và quản chế vì trốn nghĩa vụ quân sự do thiểu năng trí tuệ

Thứ năm, 18/01/2024 | 09:04 (GMT+7)

Hai lần trốn tránh nghĩa vụ quân sự, một thành viên của một nhóm nhạc thần tượng đã bị kết án quản chế. Thông tin này khiến cư dân mạng xôn xao.

Một thành viên của một nhóm nhạc thần tượng được chẩn đoán mắc chứng thiểu năng trí tuệ nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự đã bị kết án quản chế. 

Theo nguồn tin pháp luật ngày 17/1, ông Ahn (32 tuổi) đang phải đối mặt với cáo buộc vi phạm Đạo luật nghĩa vụ quân sự, đã bị tuyên án 1 năm tù giam cùng 2 năm quản chế. Ngoài ra, anh ta còn được lệnh phải hoàn thành 80 giờ phục vụ cộng đồng.

Thành viên nhóm nhạc thần tượng bị phạt tù và quản chế vì trốn nghĩa vụ quân sự do thiểu năng trí tuệ - ảnh 1

Ông Ahn trước đó đã được xếp vào diện đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ cấp 1 và cấp 2 lần lượt vào năm 2011 và 2017. Tuy nhiên, khi còn hoạt động với tư cách là thành viên của một nhóm nhạc thần tượng, anh đã phải đối mặt với cáo buộc cố gắng trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Tháng 5 năm 2020, anh được chẩn đoán thiểu năng trí tuệ và nộp lên Cục Quân vụ.

Thành viên nhóm nhạc thần tượng bị phạt tù và quản chế vì trốn nghĩa vụ quân sự do thiểu năng trí tuệ - ảnh 2

Trước đó, ông Ahn đã được điều trị tại một bệnh viện ở Seoul trong khoảng bảy tháng, bắt đầu từ tháng 10 năm 2019. Trong thời gian này, ông được cho là đã đưa ra những phản ứng phóng đại hoặc xuyên tạc trong các bài kiểm tra tâm lý toàn diện, giả vờ có vấn đề tâm lý hoặc rối loạn chức năng nhận thức. Ông Ahn đã thông báo với bác sĩ rằng ông bị trầm cảm nặng, có ý định tự tử, tim đập nhanh và khó thở không rõ nguyên nhân.

Dựa trên giám định y tế, ông Ahn đã được bệnh viện cấp giấy xác nhận ông bị "khuyết tật trí tuệ nhẹ" và được xếp vào diện nhập ngũ với tư cách nhân viên phúc lợi xã hội cấp độ 4. Giấy chứng nhận y tế còn đề nghị theo dõi tâm thần và điều trị bằng thuốc trong thời gian tối thiểu một năm.

Phòng Hình sự số 9 của Tòa án quận Bắc Seoul đã viện dẫn một số lý do dẫn đến quyết định tuyên án này. Họ xem xét việc ông Ahn thừa nhận hành vi sai trái của mình, đây là lần đầu tiên ông phạm tội và cam kết thực hiện nghĩa vụ quân sự trong tương lai.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục