24h
Yeah1 News

Review Táo Quân 2024: Tấu hài nhưng dài dòng, châm biếm không đủ sâu cay

Thứ bảy, 10/02/2024 | 07:45 (GMT+7)

Lời thoại dài dòng, quảng cáo lấn lướt thời lượng chương trình, châm biếm nhưng không còn sâu cay... là những phàn nàn của khán giả sau khi xem xong Táo Quân 2024.

Chương trình Gặp nhau cuối năm hay còn gọi là Táo Quân là một trong những "món ăn" tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam mỗi đêm giao thừa. Năm 2003, Táo Quân lần đầu tiên được phát sóng và gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả xem đài. Trải qua hơn 20 năm, Táo Quân với "đặc sản" là những câu thoại châm biếm mang tính hài hước nhưng vô cùng sâu cay về các vấn đề nhức nhối trong xã hội khiến khán giả vô cùng yêu thích.

Được biết, Táo Quân 2024 không còn giữ lại dàn cast gạo cội tạo nên tên tuổi của chương trình như Xuân Bắc, Công Lý, Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung... mà thay vào đó là những gương mặt mới như Phùng Tiến Minh, Tú Oanh, Trung Ruồi, Huyền Trang, Anh Đức, Thanh Hương, Tuấn Anh, Mạnh Dũng... đảm nhận các vai trò khác nhau. Trong đó, Bá Anh vào vai Táo Giao thông, Quốc Quân vào vai Táo Kinh tế, Tú Oanh vào vai Táo Văn thể, Quân Anh vào vai Táo Xã hội.

Táo Quân 2024 đã thay đổi dàn cast toàn những gương mặt mới
Táo Quân 2024 đã thay đổi dàn cast toàn những gương mặt mới

Format chương trình cũng thay đổi nhiều so với lúc trước. Thay vì các Táo sẽ lên thiên đình báo cáo những câu chuyện dưới nhân gian với Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) thì Ngọc Hoàng sẽ cải trang vi hành xuống trần thế để thị sát dân sinh.

Sáng tạo, châm biếm nhưng không còn sâu cay

Khải Anh - người thay thế vị trí của đạo diễn Trần Lực dàn dựng Táo Quân 2024 đã không phụ lòng của khán giả. Nhiều người xem cho rằng chương trình vẫn giữ được cái gốc là tổng kết những câu chuyện diễn ra trong năm vừa qua và nhắc đến những vấn đề nổi cộm trong xã hội hoặc những thực trạng sai trái khiến người dân nhức nhối. Chính vì mang format là Ngọc Hoàng xuống trần gian tuần tra thị sát nên chương trình sáng tạo hơn với rất nhiều hoạt cảnh cũng như các mánh hài của dàn nghệ sĩ.

Các Táo sẽ không lên chầu Ngọc Hoàng ở thiên đình mà Ngọc Hoàng sẽ vi hành xuống nhân gian
Các Táo sẽ không lên chầu Ngọc Hoàng ở thiên đình mà Ngọc Hoàng sẽ vi hành xuống nhân gian

Đặc biệt, khán giả dành lời khen cho những chi tiết "bắt trend" theo xu hướng của giới trẻ như cánh cổng "đa vũ trụ" hay những câu thoại gây sốt trên mạng xã hội thời gian qua. Nếu như dàn Táo các năm trước gắn liền tên tuổi với chương trình thì những nghệ sĩ trẻ với kịch bản sáng tạo, đổi mới gây hứng thú cho nhiều người, nhất là khi nó tiệm cận với đối tượng người xem trẻ hơn.

Mặc dù vậy, khán giả vẫn không thể không nhìn nhận Táo Quân 2024 vẫn chưa thật sự khiến người xem "đã ghiền". Một trong những vấn đề tồn đọng ở Táo Quân 2024 chính là lời kịch dài dòng, mất đi sự khéo léo, tinh tế mà những kịch bản trong Táo Quân trước nay thường triển khai. Một người xem bình luận: "Mình đánh giá năm nay kịch bản rất nghèo nàn, ví như chỗ Quốc Khánh hỏi 'này các anh ơi, chỗ này kẹt thang suốt, còn mất điện, mất nước, sao các anh không chọn nhà thu nhập thấp mà mua?', lẽ ra bên kia phải trả lời là 'nhà thu nhập thấp ở đây chỉ dành cho ai có xe hơi thôi bác ạ'. Như thế vừa ngắn gọn, bất ngờ, thâm thuý và sâu cay. Chứ nói cả tràng dài như đọc kinh mà chẳng có ý nghĩa gì cả".

Nhiều đoạn tấu hài, châm biếm nhưng chưa khiến khán giả phải ồ lên
Nhiều đoạn tấu hài, châm biếm nhưng chưa khiến khán giả phải ồ lên

Một số người khác cho rằng, biên kịch Táo Quân 2024 dường như có phần rụt rè, không dám mạnh mẽ châm biếm những thực trạng nhức nhối trong xã hội như trước kia. Điều này vô tình khiến chương trình bị nhạt nhoà, không còn những câu nói gây xôn xao cõi mạng và vô tình biến Táo Quân 2024 thành một phiên bản khác của gala cười cuối năm hoặc chương trình thời sự "điểm lại" những tin tức trong năm vừa qua. Nhiều người đánh giá Táo Quân 2024 vẫn hài hước nhưng gượng ép, mất đi bản sắc mà nó vốn có.

"Đang xem quảng cáo mà Táo Quân cứ xen vào"

Đây là nhận xét "cà khịa" của nhiều khán giả sau khi theo dõi Táo Quân 2024. Phần lớn mọi người đều ngao ngán trước những màn lồng ghép quảng cáo quá đà. Được biết, giá quảng cáo 30 giây trong chương trình Táo Quân 2024 lên đến 645 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu nào muốn xuất hiện khoảng 1 phút trong chương trình thì phải chi gần 1,3 tỷ đồng. Dẫu biết rằng số tiền mà quảng cáo mang lại trong chương trình Táo Quân 2024 vô cùng lớn nhưng khán giả vẫn khó có thể cảm thông cho việc quảng cáo lấn lướt thời lượng của chương trình.

Quảng cáo lồng ghép quá nhiều khiến người xem ngao ngán
Quảng cáo lồng ghép quá nhiều khiến người xem ngao ngán

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng các nghệ sĩ mới trong Táo Quân 2024 vẫn chưa quen thuộc với các thoại và diễn trên sân khấu. Nhiều người thoại khó nghe khiến người xem trêu rằng phải chi chương trình có phần phiên dịch tiếng Việt.

Không ít phân đoạn các nghệ sĩ thoại nhưng không rõ lời làm người xem không nghe rõ họ đang nói gì
Không ít phân đoạn các nghệ sĩ thoại nhưng không rõ lời làm người xem không nghe rõ họ đang nói gì

Nhìn chung, Táo Quân 2024 vẫn còn nhiều vấn đề khiến khán giả chê trách, đặc biệt là những màn tung hứng nhạt nhoà do thiếu mất dàn cast cộm cán như mọi năm. Tuy nhiên, nếu biết khắc phục những hạn chế kể trên và sáng tạo theo xu hướng mới thì có lẽ Táo Quân vẫn là một trong những món ăn tinh thần được người dân Việt Nam yêu thích. Nhất là khi ngày nay, khán giả đang dần nhận ra sự "già đi" của dàn cast cũ và tạo cơ hội cho sân khấu của những gương mặt trẻ trung, mới mẻ hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục