24h
Yeah1 News

Người đàn ông hơn 40 năm làm nghề vớt xác: “Chỉ cần vớt được người ta có cái mồ, cái mả là tui vui rồi”

Chủ nhật, 31/07/2022 | 15:17 (GMT+7)

Lắng nghe hằng trình hơn 40 năm làm nghề vớt xác trên sông Sài Gòn của chú Ba Chúc, mới biết đằng sau câu chuyện ấy là cả một hành trình vĩ đại mà không phải ai cũng làm được.

Giữa Sài Gòn đầy hối hả, tất bật với những lo toan, cơm áo gạo tiền, đâu đó vẫn còn rất nhiều thông điệp yêu thương, san sẻ. Theo đó, chúng tôi tìm gặp, lắng nghe câu chuyện đặc biệt của chú Ba Chúc với hơn 40 năm làm nghề… vớt xác trên sông.

Chú Ba Chúc – tên thật là Nguyễn Văn Chúc, tính đến nay chú cũng đã trải qua 65 năm cuộc đời. Từ năm 1977, chú đã bắt đầu gắn bó cuộc đời mình nơi chân cầu này - nơi chú đã cứu không biết bao nhiêu mạng người, vớt không biết bao nhiêu xác chết. Cũng đã 40 mấy năm rồi, ngày nào mà chú không giúp đỡ họ.

Tâm sự với chúng tôi, chú Ba chia sẻ: “Thấy xác chết trôi, tôi đến giúp cho người ta. Hay thấy người ta nhảy cầu, tôi lại giúp cho người ta.” Có đôi khi, tham gia hỗ trợ kiếm xác cho người dân, chú tình cờ nhìn thấy 2 – 3 xác nữa, chú cũng vui lòng giúp đỡ mọi người.

Người đàn ông hơn 40 năm làm nghề vớt xác: “Chỉ cần vớt được người ta có cái mồ, cái mả là tui vui rồi” - ảnh 1
Người đàn ông hơn 40 năm làm nghề vớt xác: “Chỉ cần vớt được người ta có cái mồ, cái mả là tui vui rồi” - ảnh 2

Ngày ngày chứng kiến những nỗi bất hạnh của những người nhảy cầu nơi này, chú không tránh khỏi đau buồn. Chú Ba bồi hồi kể lại câu chuyện vớt xác hai mẹ con và thú thật rằng: “Một lần tôi rơi nước mắt là lần tôi cứu được một người mẹ đang ôm, cột lấy con của mình. Tôi khóc mãi.” Chú xúc động nhớ đến khoảnh khắc đầu tiên nhìn thấy người mẹ, lúc đó chú chỉ lo bắt lấy người mẹ nhưng nào ngờ sau đó chú lại thấy xuất hiện thêm một đôi chân nhỏ bé. Không thể kiềm được nước mắt, chú Ba cứ khóc mãi không ngưng vì thương cảm cho số phận của đứa bé đáng thương đó.

“Tôi muốn vớt cho ông bà lên bờ, có cái mồ cái mả như người khác.” Chú Ba quả thật là một người có tấm lòng nhân hậu đến khâm phục, những việc làm của chú khó ai mà có thể làm được. Lắng nghe những chia sẻ của chú Ba Chúc, chúng tôi hiểu và cảm động truớc tấm lòng cao cả này: “Nếu mà mình không thương người ta thì không đời nào làm được những việc như vậy. Nửa đêm nửa hôm, người ta gọi thì tôi cũng đến giúp người ta. Mình phải thương, mình mới làm như vậy được.”

Người đàn ông hơn 40 năm làm nghề vớt xác: “Chỉ cần vớt được người ta có cái mồ, cái mả là tui vui rồi” - ảnh 3
Người đàn ông hơn 40 năm làm nghề vớt xác: “Chỉ cần vớt được người ta có cái mồ, cái mả là tui vui rồi” - ảnh 4

Ít ai biết rằng, chú Ba Chúc dành hơn nửa cuộc đời để giúp đỡ cho đời nhưng chính cuộc sống của chú cũng gặp muôn vàn khó khăn. Sống bấp bênh trên sông hàng chục năm trời, không có thu nhập ổn định, chẳng thể có một căn nhà để che nắng che mưa. Nguồn thu nhập chính chỉ phụ thuộc vào công việc đánh bắt cá hoặc ai thuê gì làm nấy của chú. Dù có những 5 người con gái nhưng họ không đủ khả năng để lo cho bố mẹ.

Người đàn ông hơn 40 năm làm nghề vớt xác: “Chỉ cần vớt được người ta có cái mồ, cái mả là tui vui rồi” - ảnh 5

Mọi thông tin giúp đỡ chú Ba Chúc, quý mạnh thường quân có thể gửi về thông tin chủ tài khoản:

Nguyễn Văn Chúc

STK : 1904206343386,

Ngân hàng Agribank chi nhánh miền Đông.

Series phóng sự Tỷ Phú 0 Đồng được thực hiện hằng tuần với mong muốn tìm đến những câu chuyện tích cực, ý nghĩa, giúp ích cho đời nhưng có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để lan tỏa, mọi người cùng chung tay giúp đỡ. Ê-kíp chúng tôi hy vọng rằng, giữa cuộc sống đầy lo toan, vội vã này, đâu đó chúng ta, những người luôn san sẻ yêu thương, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau để cuộc sống ngày một tốt hơn.

Đón xem series phóng sự “Tỷ Phú 0 Đồng” được phát sóng lúc 19h30 thứ 3 và thứ 7 hàng tuần trên kênh Youtube Golden Moon Network.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tỷ phú 0 đồng  

Cùng chuyên mục