24h
Yeah1 News

Mất trắng tài sản do sản lở, hai gia đình tại Vĩnh Long được trao tổng 82 triệu đồng để ổn định cuộc sống

Thứ hai, 27/02/2023 | 14:29 (GMT+7)

Cùng chịu ảnh hưởng trực tiếp trong vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên, hai hộ gia đình đến với Chuyến xe nhân ái đều mong muốn có vốn sắm sửa lại phương tiện làm ăn, tìm kiếm sinh kế mới ổn định cuộc sống.

Hành trình “Chuyến xe nhân ái” tập 604 với sự kết nối của MC Đình Hiếu đã tìm đến chia sẻ với hai hộ gia đình thiệt hại về phương tiện làm ăn và mất trắng đất đai canh tác trong vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long thời gian vừa qua. Đó là gia đình anh Lê Thanh Ngoan, ngụ xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ và gia đình ông Trần Văn Út, ngụ khóm 5, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít.

Gia đình anh Ngoan là một trong những hộ gia đình nằm ngay tâm điểm của vụ sạt lở. Kể lại hoàn cảnh lúc đó, chị Dương Thị Lệ - vợ anh Ngoan vẫn chưa hết bàng hoàng, vì tất cả tài sản mà hai vợ chồng dành dụm chắt góp bao năm qua đã bị cuốn trôi dưới dòng nước siết . "Vợ chồng tôi làm cực khổ biết bao nhiêu lâu mới có căn nhà nên mừng dữ lắm. Thế nên nó sụp là tôi cũng quỵ xuống đó luôn, khóc quá trời khóc", chị Lệ cho hay.

Mất trắng tài sản do sản lở, hai gia đình tại Vĩnh Long được trao tổng 82 triệu đồng để ổn định cuộc sống - ảnh 1

Trước đây, anh chị quen biết nhau nhờ làm chung công ty ở huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh. Cùng cảnh tha hương kiếm sống rồi gặp nhau, nên khi có cơ hội về quê lập nghiệp, anh chị hết lòng trân quý và quyết tâm vượt qua cảnh nghèo. Vay 30 triệu mua lại 720m2 đất vườn, sau khi dựng lên căn nhà nhỏ, phần đất còn lại vợ chồng anh Ngoan vừa nuôi gà, vừa trồng dừa, trồng mít... Bên cạnh đồng lương công nhân may bấp bênh, anh chị phải tận dụng mảnh vườn nhỏ tăng gia sản xuất mới đủ trang trải cho 4 đứa con ăn học. 

Mất trắng tài sản do sản lở, hai gia đình tại Vĩnh Long được trao tổng 82 triệu đồng để ổn định cuộc sống - ảnh 2

Sau khi sự cố thương tâm xảy ra, đất đai mất trắng, nhờ sự chung tay của cộng đồng, gia đình được hỗ trợ kịp thời để mua lại nền đất nhỏ xây nhà. Tuy đã phần nào an tâm về nơi ăn chốn ở nhưng anh chị vẫn còn gặp nhiều khó khăn về phương kế mưu sinh. Tìm thấy cơ hội ngay trong khó khăn, anh Ngoan ấp ủ dự định làm vèo nuôi cá ngay phần đất sạt lở, mở ra hướng chăn nuôi mới giúp cuộc sống gia đình sớm ổn định hơn.

Cùng cảnh ngộ với anh Ngoan, dù không phải là người dân địa phương ở xã Hòa Ninh, nhưng ông Trần Văn Út cũng chịu thiệt hại nặng nề khi ông đang bè bọng (di chuyển ống bọng) ngay khúc sông sạt lở. Ông Út may mắn ôm được thùng phi trôi vào bờ nhưng chiếc ghe gắn bó với ông hơn 20 năm, cũng là phương tiện mưu sinh của cả gia đình đã bị chìm dưới lòng sông. Cuộc đời của ông Út cũng lênh đênh như chính cái nghề bè bọng của ông. Vợ chồng ông có tất cả 4 người con, nhưng hết 3 người bị di chứng chất độc da cam. Nặng nhất là con trai thứ 3 và con gái thứ 4 đều qua đời lúc nhỏ, còn lại người con gái lớn ngoài 40 tuổi lúc tỉnh lúc mê, mọi sinh hoạt đều phải nhờ mẹ chăm sóc. Chỉ riêng có Hồng Nhung - đứa con gái út may mắn khỏe mạnh là tất cả niềm hạnh phúc của vợ chồng ông Út nhưng em lại gặp phải biến cố đáng thương, bị xâm hại và sinh con khi chỉ mới 15 tuổi.

Thế nhưng, đáng trân quý và cảm phục hơn cả là ý chí vượt lên số phận vô cùng mạnh mẽ của em khi em luôn cố gắng vượt qua mặc cảm và tiếp tục theo đuổi việc học của mình. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, vì chưa tìm được việc phù hợp ngành học nên tạm thời Hồng Nhung lên Tiền Giang làm công nhân để có tiền gửi về lo cho con trai đi học. Con gái chưa có việc làm ổn định nên vợ chồng ông Út cũng bươn chải với nghề bè bọng để phụ nuôi cháu ngoại.

Nhưng giờ đây, mất trắng phương tiện mưu sinh ở tuổi 70 là biến cố quá lớn với ông Út.. Thấu hiểu nỗi lòng của 2 hộ, Chuyến xe nhân ái nhanh chóng mời 2 gia đình đến với chuyến hành trình tuần này để biến ước mơ thành hiện thực.

Mất trắng tài sản do sản lở, hai gia đình tại Vĩnh Long được trao tổng 82 triệu đồng để ổn định cuộc sống - ảnh 3

Có chăn nuôi là ước mơ chung nên 2 hộ sẽ cùng tranh tài ở thử thách “Thử tài chăn nuôi”, trò chơi gắn liền với dự tính nuôi cá của anh Ngoan và ước mơ nuôi heo của gia đình chú Út.  Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nên ai gia đình đều thực hiện thử thách rất chuyên nghiệp và hết mình. Nhờ vậy, qua hai vòng thử thách, hai gia đình đều đã mang về được 41 triệu đồng tiền thưởng từ chương trình.

Mất trắng tài sản do sản lở, hai gia đình tại Vĩnh Long được trao tổng 82 triệu đồng để ổn định cuộc sống - ảnh 4

Chương trình “Chuyến xe nhân ái” phát sóng lúc 19h15, thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Chuyến xe nhân ái  

Cùng chuyên mục