24h
Yeah1 News

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con'

Chủ nhật, 16/10/2022 | 12:12 (GMT+7)

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng các bậc phụ huynh thường cho mình quyền áp đặt con cái trong nhiều chuyện rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con mình.

Tập 13 chương trình Có hẹn lúc 22 giờ vừa lên sóng trên kênh HTV9 với chủ đề “Khi cha mẹ áp đặt ước mơ của mình lên con cái”. Cuộc trò chuyện của đạo diễn Lê Hoàng, đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Quang Tuấn cùng khách mời đặc biệt MC Quỳnh Hoa nên những góc nhìn thú vị về vấn đề này.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 1

Với chủ đề tuần này, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng chỉ cần nhắc tới hai chữ “áp đặt” thì bất kỳ người nào cũng cho rằng điều đó là không nên. “Tuy nhiên, trên thực tế thì chúng ta bị cha mẹ áp đặt rất nhiều và chúng ta cũng sẽ tiếp tục áp đặt lên con cái tương tự. Chúng ta thường áp đặt con về cách sống, hướng nghiệp và hôn nhân”, nam đạo diễn cho biết.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 2

Về phần Đức Thịnh, anh cho rằng cha mẹ dù văn minh vẫn sẽ có tính áp đặt con. Lấy ví dụ là bản thân Đức Thịnh cùng Thanh Thúy cũng từng muốn con học piano, viết văn và con trai cũng chiều theo ý cha mẹ nhưng vì đó không phải sở thích của con nên không được lâu dài. Theo Đức Thịnh, các bậc phụ huynh có thể khuyên con tránh xa các chất kích thích, còn về những điều con thích thì hãy để con tự lựa chọn vì có áp đặt cũng không được.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 3

Đức Thịnh cho biết thêm, con trai của nam đạo diễn nhiều lần “sụ mặt” khi cùng cha mẹchụp hình với người hâm mộ. Ông xã Thanh Thúy đã rất bất ngờ khi nghe con trai nói lýdo : “Ba, người ta chụp hình với con là vì có ba mẹ chứ không phải vì con”. Nam đạo diễn cho rằng có những hành động nhỏ nhưng phụ huynh đã vô tình áp đặt lên con cái của mình.

Với Quang Tuấn, anh cho rằng việc áp đặt con là không tốt nhưng không hẳn là không nên: “Những định hướng về sinh tồn như học bơi thì nên cho con học, còn về chuyện học các môn năng khiếu như đàn hay viết văn thì không nên áp đặt mà có thể cho con thử,nếu con thích thì mới định hướng tiếp tục”.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 4

Xuất hiện bất ngờ với vai trò khách mời đặc biệt, MC Quỳnh Hoa cho biết bản thân cô không bao giờ áp đặt con: “Em cũng từng bị cha mẹ bắt học piano sau khi thấy nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đạt giải thưởng quốc tế. Phụ huynh ở TPHCM lúc đó ai cũng muốn con mình trở thành một Đặng Thái Sơn thứ hai và cha mẹ em cũng vậy. Vì thế mà em bị mẹ em bắt học piano suốt 10 năm trong khi bản thân không có chút năng khiếu gì cả”.

Theo Quỳnh Hoa, việc cô học đàn suốt 10 năm nhưng không thành công là vì bản thân không yêu thích. Tuy nhiên, sự áp đặt đó cũng không phải là xấu: “Em học đàn được 3 bài trong 10 năm, và mỗi lần biểu diễn khi đi giao lưu sinh viên thì đều khiến mọi người ngưỡng mộ”. Rút kinh nghiệm của bản thân, khi con gái của Quỳnh Hoa còn nhỏ, cô vẫn cho con tiếp xúc với dương cầm nhưng không ép buộc con phải học trong thời gian dài như mẹ cô từng làm.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 5

Quỳnh Hoa cho biết, thay vì áp đặt, nữ MC lựa chọn phương án định hướng cho con nhiều hơn. Nữ khách mời tiết lộ, đứa con duy nhất của cô đã tự lựa chọn trường phổ thông khi du học Canada. “Em và chồng không hề can thiệp, trái lại còn tôn trọng quyết định của con gái, em nghĩ điều đó sẽ tốt hơn bởi con đã tự biết tìm hiểu và lựa chọn môi trường giáo dục mà chính con yêu thích”, nữ MC cảm thấy tự hào khi con gái sớm tự lập.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 6

Lúc này, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng nhiều phụ huynh thích ngụy biện cho việc “áp đặt ” con cái bằng hành động “bảo vệ” con. MC Quỳnh Hoa lập tức lên tiếng phản bác: “Em nghĩ bảo vệ con cái là bản năng của tất cả cha mẹ, nếu thấy con mình đứng trước nguy hiểm thì bất kỳ cha mẹ nào cũng sẽ bảo vệ con mình nên không thể nào nói hành động đó là ngụy biện cho sự áp đặt được”.

Lê Hoàng: 'Nhiều phụ huynh thích áp đặt rồi ngụy biện đó là hành động bảo vệ con' - ảnh 7

Theo Quỳnh Hoa, khi biết chắc con mình đang đi sai hướng hay đang giao du với người không tốt thì cô sẽ chọn cách khuyên giải cho con hiểu: “Phụ huynh có thể dùng “thước đo” theo chuẩn mực của bản thân để định hướng cho con chứ không nên áp đặt hay bắt buộc con làm theo ý mình”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục