24h
Yeah1 News

Ban tổ chức nói gì về tình huống “nhường” quyền trả lời tại Chung kết Đường lên đỉnh Olympia?

Thứ hai, 09/10/2023 | 20:06 (GMT+7)

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc thí sinh Nguyễn Minh Triết “nhường” phần trả lời câu hỏi cho 2 bạn chơi trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia, BTC đã lên tiếng.

Theo đó, trong phần thi Về đích tại Chung kết năm “Đường lên đỉnh Olympia”, ở câu hỏi cuối cùng, thí sinh Nguyễn Minh Triết đến từ Trường THPT Chuyên Quốc Học, Thừa Thiên - Huế đã quyết định không trả lời câu hỏi và nhường cho 2 bạn chơi đang có số điểm rất sát nhau cạnh tranh giành chức vô địch.

Nội dung câu hỏi cuối cùng trong phần thi Về đích của Minh Triết là: “Cho bốn số nguyên dương phân biệt sao cho tổng của mỗi hai số chia hết cho 2 và tổng của mỗi ba số chia hết cho 3. Tìm giá trị nhỏ nhất của tổng bốn số này?”.

Câu hỏi này có giá trị 30 điểm.

Sau khi lắng nghe câu hỏi, thí sinh Minh Triết đã chia sẻ rằng: “Hiện tại, em thấy cả 2 bạn Xuân Mạnh và Trọng Thành đều rất xứng đáng có chức vô địch. Để công bằng nhất, em sẽ nhường câu hỏi này để 2 bạn có thể tranh tài”.

Lúc này, MC Khánh Vy cũng tiếp lời: “Đây là một điều có vẻ như là chưa có tiền lệ tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia”.

Ban tổ chức nói gì về tình huống “nhường” quyền trả lời tại Chung kết Đường lên đỉnh Olympia? - ảnh 1
Minh Triết có màn nhường phần trả lời gây tranh cãi
Minh Triết có màn nhường phần trả lời gây tranh cãi

Tại thời điểm này, thí sinh Nguyễn Trọng Thành (đến từ Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đang có số điểm là 215 điểm. Trong khi đó, Lê Xuân Mạnh ( đến từ Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) có 220 điểm. Hai điểm số gần như sát nhau.

Sau đó, thí sinh Trọng Thành đã bấm chuông xin trả lời. Tuy nhiên, rất tiếc đáp án này không đúng. Vòng nguyệt quế thuộc về thí sinh Xuân Mạnh.

Lê Xuân Mạnh đến từ Thanh Hóa đã giành được vòng nguyệt quế 'Đường lên đỉnh Olympia' năm 2023
Lê Xuân Mạnh đến từ Thanh Hóa đã giành được vòng nguyệt quế "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2023

Mặc dù vòng nguyệt quế đã tìm được chủ nhân xứng đáng, tuy nhiên, màn “nhường” phần trả lời câu hỏi của thí sinh Minh Triết lại gây nên nhiều tranh cãi trái chiều. Trong khi một số người cho rằng việc làm của Minh Triết là “fairplay ” thì một số khác lại nhận định rằng, thí sinh chưa thi đấu hết mình. Bên cạnh đó, cũng có không ít sự băn khoăn không biết việc Minh Triết nhường phần trả lời câu hỏi là vi phạm luật chơi.

Một số khán giả đã để lại bình luận rằng:

- Thà em Triết không trả lời hoặc trả lời sai còn hơn. Đây chính xác là em đang nhường cho Trọng Thành chứ không phải là nhường cả hai

- Mình không đánh giá cao hành động nhường câu trả lời cho 2 thí sinh khác của Minh Triết. Nếu biết, em hãy trả lời để thi đấu fairplay với người đang dẫn đầu.

Thà 2 thí sinh đang bằng điểm nhau, chứ có người đang cao hơn thì hành động đó sẽ là thiếu trách nhiệm. Trường hợp 2 thí sinh còn lại bằng điểm nhau, ban tổ chức cũng sẽ có câu hỏi phụ để phân định.

- Giả sử câu hỏi cuối này do được 'nhường', em Nguyễn Trọng Thành trả lời đúng và vượt Lê Xuân Mạnh để giành ngôi vô địch sẽ tạo ra một tiền lệ xấu trong các cuộc thi sau này.

Trước sự việc gây tranh cãi này , chia sẻ với Báo Vietnamnet, bà Tạ Bích Loan, Trưởng Ban Sản xuất các chương trình Giải trí (VTV3) - Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết: “Đó là một cách nói khác của thí sinh về việc không trả lời được. Khi thí sinh không trả lời được câu hỏi, nghiễm nhiên các bạn chơi khác được quyền giành quyền trả lời”.

Cũng theo bà Loan, việc thí sinh “nhường ” hay không đưa ra câu trả lời thì đều được chương trình ghi nhận là không đưa ra được đáp án. Bà Loan chia sẻ: “Chỉ xét hệ quả của sự kiện chứ không xét cách nói”.

Bên cạnh đó, một thành viên khác của Ban sản xuất chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” cũng cho biết thêm rằng: “Khi thí sinh bước vào chương trình thì thí sinh được làm chủ tất cả diễn tiến phần chơi của mình và không ai có quyền can thiệp”.

Cũng theo người này, chương trình không có quy định luật lệ gì thêm. Ngoài ra, những tình huống nói “nhường lại” phần trả lời câu hỏi tương tự này cũng đã từng xảy ra ở các chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhiều năm trước.

Như vậy, cùng với vòng nguyệt quế của Lê Xuân Mạnh, đã có 18/63 tỉnh, thành có quán quân Đường lên đỉnh Olympia, bao gồm: Vĩnh Long, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP.HCM, Quảng Bình, Quãng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Tiền Giang, Quảng Trị, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình và Thanh Hóa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục