24h
Yeah1 News

Một ngôi chùa ở TP.HCM từng lọt top đẹp nhất thế giới, ai đến rồi cũng xuýt xoa vì cứ ngỡ đi nước ngoài

Thứ sáu, 06/10/2023 | 13:23 (GMT+7)

Một ngôi chùa ở quận 9, TP.HCM thu hút sự chú ý của mọi người nhờ lối kiến trúc hoành tráng và khung cảnh không thua gì những di tích nổi tiếng thế giới.

Không chỉ có nhịp sống sôi động, hối hả, TP.HCM vẫn tồn tại nhiều danh lam thắng cảnh gắn liền với lịch sử văn hóa hoặc đời sống tâm linh lâu đời của người dân. Đặc biệt, những ngôi chùa ở TP.HCM thường có sự kết hợp giữa nét văn hóa Việt Nam đan xen với những tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau. Ngoài việc đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, những ngôi chùa còn trở thành một điểm tham quan, chụp ảnh lý thú cho khách du lịch.

Đặc biệt, một ngôi chùa nằm ở đường Nguyễn Xiển, quận 9, nằm ở phía Đông của TP.HCM tuy chỉ mới xây dựng lại trong những năm gần đây nhưng đã gây ấn tượng đặc biệt. Đó chính là Thiền viện Tổ đình Bửu Long hay còn được gọi là chùa Bửu Long. Ngôi chùa Bửu Long nằm trên ngọn đồi cạnh sông Đồng Nai, cách trung tâm khoảng 20 km.

Chùa Bửu Long đẹp không thua bất kỳ ngôi chùa nổi tiếng nào trên thế giới
Chùa Bửu Long đẹp không thua bất kỳ ngôi chùa nổi tiếng nào trên thế giới

Chùa lần đầu tiên xây dựng vào năm 1942. Sau hàng chục năm trôi qua, với nhiều sự biến động và biến cố trong lịch sử, chùa đã trải qua một quá trình tồn tại dài đằng đẵng. Mãi đến năm 2007, chùa mới được đầu tư lại lần nữa và công trình trùng tu chính thức đã diễn ra.

Năm 2019, chùa Bửu Long lọt vào danh sách 10 ngôi chùa Phật giáo đẹp và độc đáo nhất trên toàn thế giới được tạp chí National Geographic bình chọn. Nhiều du khách sau khi tới đây đã không ngớt lời ca tụng, cho rằng cảnh quan tại đây không thua kém bất kỳ ngôi chùa nào ở nước ngoài, bất kể là tổng thể nước ngoài hay đặc biệt là nước Thái Lan. 

Chùa Bửu Long từng lọt top những ngôi chùa đẹp nhất do tạp chí National Geographic bình chọn
Chùa Bửu Long từng lọt top những ngôi chùa đẹp nhất do tạp chí National Geographic bình chọn

Đến nay, chùa Bửu Long đã trở thành một điểm đến nổi tiếng mà nhiều người dân TP.HCM và du khách thường xuyên ghé thăm vào các dịp lễ hội. Tuy nhiên, đối với những du khách từ các tỉnh thành và vùng miền khác, chùa này vẫn còn là một cái tên khá mới mẻ trên bản đồ các điểm đến độc đáo.

Kiến trúc của Chùa Bửu Long là sự kết hợp độc đáo giữa nhiều nét văn hóa khác nhau, từ kiến trúc của các ngôi chùa thời triều Nguyễn ở Việt Nam, đến những yếu tố kiến trúc đặc trưng của Thái Lan, Myanmar và Ấn Độ.

Khuôn viên của Thiền viện Bửu Long có tổng diện tích khoảng 11 ha và bao gồm nhiều công trình quan trọng như Chánh điện, Tăng xá, Âm thất và Trai đường. Khuôn viên chùa được bao phủ bởi màu xanh tươi của cây cỏ, tạo nên một không gian tự nhiên trong lành và thanh bình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tu tập và thiền định.

Khuôn viên chùa phủ một màu xanh
Khuôn viên chùa phủ một màu xanh

Một điểm nổi bật khác tại chùa Bửu Long là công trình tháp Gotama Cetiya, được mệnh danh là đài phật có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Tháp nằm bên cạnh một hồ nước hình bán nguyệt trong khuôn viên của chùa , cao lên đến 70 mét và rộng hơn 2000 mét vuông. Công trình này đã được xây dựng trong đợt trùng tu vào năm 2007 và hoàn thành vào năm 2013, tức là sau 6 năm công trình.

Mặc dù nằm trong TP.HCM, khu vực chùa Bửu Long tọa lạc khá xa so với trung tâm. Du khách có một số phương tiện di chuyển để đến đây, bao gồm ô tô, xe máy hoặc xe bus. Quãng đường khoảng 20km và mất gần 1 giờ lái xe.

Một ngôi chùa ở TP.HCM từng lọt top đẹp nhất thế giới, ai đến rồi cũng xuýt xoa vì cứ ngỡ đi nước ngoài - ảnh 4
Ai cũng phải xuýt xoa khi đến thăm chùa
Ai cũng phải xuýt xoa khi đến thăm chùa

Khi đến nơi, du khách chỉ cần trả chi phí gửi xe từ 5 đến 10.000 đồng cho mỗi xe để có thể tham quan chùa. Chùa Bửu Long không cần đốt nhang, do đó du khách không cần phải mang theo hương thơm hay lễ vật nặng nề. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý về giờ mở cửa của chùa.

Chùa mở cửa đón khách từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều, nhưng không mở cửa trong khoảng thời gian trưa từ 11 giờ trưa đến 2 giờ chiều. Trong khoảng thời gian này, du khách chỉ có thể tham quan phía ngoài chùa mà không được phép vào bên trong.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục