24h
Yeah1 News

Đứa trẻ 12 tuổi ngồi cạnh cửa sổ máy bay hé lộ về sai lầm nghiêm trọng gây rúng động ngành hàng không

Thứ ba, 26/09/2023 | 14:31 (GMT+7)

Sau khi phát hiện đứa trẻ ngồi cạnh cửa sổ máy bay, nhiều nhân viên an ninh và xuất nhập cảnh đều bị đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra.

An ninh máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu khi tham gia phương tiện giao thông hàng không. Chính vì vậy khâu kiểm soát an ninh tại sân bay và khi lên máy bay luôn được đề cao nhằm hạn chế nhiều rắc rối cũng như sự cố. Tuy nhiên, một vụ bê bối chấn động ngành hàng không từng khiến nhiều người bị đình chỉ công tác điều tra do liên quan đến một đứa trẻ 12 tuổi.

Sau khi phát hiện đứa trẻ ngồi cạnh cửa sổ, phi hành đoàn mới biết số người trên máy bay đã thừa 1 người so với số vé bán ra (Ảnh minh họa)
Sau khi phát hiện đứa trẻ ngồi cạnh cửa sổ, phi hành đoàn mới biết số người trên máy bay đã thừa 1 người so với số vé bán ra (Ảnh minh họa)

Sự việc xảy ra tại Dhaka, thủ đô của Bangladesh, vào sáng ngày 12/9, khi chuyến bay KU284 của hãng hàng không Kuwait Airways chuẩn bị cất cánh. 

Theo báo Daily Star, một cậu bé 12 tuổi đã thành công trong việc trốn qua tất cả các biện pháp kiểm tra an ninh tại Sân bay Quốc tế Hazrat Shahjalal (HSIA) ở thủ đô Dhaka, Bangladesh, và lên máy bay đến Kuwait vào giữa tháng 9 vừa qua.

Theo thông tin từ truyền thông địa phương, cậu bé đã trốn khỏi trường học và tới sân bay với mục đích rời khỏi đất nước. Đứa trẻ đã tránh qua ít nhất 5 lần kiểm tra an ninh mà các nhân viên sân bay thực hiện suốt ngày và đêm. Điều này đã khiến các quan chức cảm thấy bối rối vì mức độ khéo léo của cậu bé.

Sau khi lẻn lên chiếc máy bay Boeing 777, cậu bé đã tìm thấy một ghế trống và chiếm nó. Tuy nhiên, điều mà cậu bé không biết là tất cả vé trên chuyến bay đã được bán hết, và hành khách cuối cùng cũng đã đến ghế của cậu bé. Lúc này, người ta phát hiện rằng đứa trẻ không có vé, thậm chí cả hộ chiếu, và không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.

Các nhân viên an ninh tại sân bay đã bị đình chỉ công tác để điều tra về việc để đứa trẻ 12 tuổi lọt qua vòng kiểm soát và lên máy bay dù cậu bé đó không có vé
Các nhân viên an ninh tại sân bay đã bị đình chỉ công tác để điều tra về việc để đứa trẻ 12 tuổi lọt qua vòng kiểm soát và lên máy bay dù cậu bé đó không có vé

Tại Sân bay Quốc tế Hazrat Shahjalal (HSIA), đứa trẻ đã ngồi trên ghế của chuyến bay của Kuwait Airways lúc 3h10 sáng. Khi hành khách mua vé cho ghế đó xuất hiện, phi hành đoàn đã tiếp cận đứa trẻ và không tìm thấy cha mẹ, vé máy bay hoặc hộ chiếu của cậu. Sau đó, họ đã kiểm tra số lượng hành khách và phát hiện có nhiều hơn một người so với số lượng vé được bán ra. Phi công đã được thông báo để hoãn chuyến bay và nhân viên an ninh đã nhanh chóng lên máy bay và đưa đứa trẻ ra khỏi máy bay.

Vụ việc này đã khiến các nhà chức trách tại Bangladesh cảm thấy hoang mang. Một số nhân viên an ninh và quản lý cửa khẩu đang làm nhiệm vụ tại thời điểm đó đã bị đình chỉ trong khi cuộc điều tra về sự việc này đang diễn ra. Ngoài việc làm sáng tỏ những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống an ninh của sân bay, vụ việc này còn đánh động các cơ quan chức năng có liên quan.

Chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân dụng Bangladesh (Caab), Mafidur Rahman, đã đặt ra câu hỏi lớn về việc làm thế nào một đứa trẻ có thể trốn tránh sự giám sát của các nhân viên quản lý xuất nhập cảnh và lên máy bay một cách dễ dàng đến vậy.

Đứa trẻ đã cố tình đi giữa một đôi vợ chồng khiến nhiều người lầm tưởng rằng đứa trẻ là con của đôi vợ chồng đó
Đứa trẻ đã cố tình đi giữa một đôi vợ chồng khiến nhiều người lầm tưởng rằng đứa trẻ là con của đôi vợ chồng đó

Thông qua đoạn phim từ hệ thống camera an ninh CCTV, có thể thấy đứa trẻ đã cố tình đi ở giữa một cặp vợ chồng lớn tuổi như thể cậu bé là thành viên trong gia đình đó, và cậu bé đã vượt qua được khu vực xuất nhập cảnh. Ông chủ tịch cũng nhấn mạnh rằng sự việc này không nên xảy ra.

Ông cho biết: "Đó là lý do tại sao tôi đã yêu cầu đình chỉ công việc của tất cả những người liên quan đến an ninh xuất nhập cảnh và sau đó tiến hành cuộc điều tra để làm sáng tỏ tình huống". Hiện vẫn chưa rõ cậu bé có mục tiêu và địa điểm cụ thể khi lên máy bay.

Giám đốc điều hành của Sân bay Quốc tế Hazrat Shahjalal (HSIA), ông Kamrul Islam, đã nói với The Daily Star rằng họ đang tiến hành điều tra và cũng đang xem xét hành động kỷ luật đối với những nhân viên có liên quan mắc lỗi trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Theo một chuyên gia hàng không tên Nazrul Islam, một hành khách phải trải qua ít nhất 5 lần kiểm tra tại sân bay trước khi được phép lên máy bay ở Bangladesh. Ông nói với The Daily Star: "Đây là một ví dụ rất nghiêm trọng về lỗ hổng trong hệ thống an ninh tại sân bay chính của đất nước, điều này đáng lo ngại".

Sĩ quan trực thuộc Sở Cảnh sát Sân bay, anh Azizul Haque Mia, cho biết đứa trẻ hiện đang bị cảnh sát giữ lại và cha mẹ của cậu bé đã được đưa đến.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục