24h
Yeah1 News

4 sai lầm khi rửa chén vô tình khiến đưa chất độc gây ung thư vào cơ thể mà không hay biết

Thứ tư, 14/02/2024 | 08:03 (GMT+7)

Việc rửa chén bát tưởng tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu mắc phải những sai lầm này thì sẽ rước cả tá nguy cơ gây hại sức khỏe vào cơ thể.

Nhỏ trực tiếp nước rửa chén vào chén dĩa

Theo Yan Zonghai, một nhà nghiên cứu về chất độc tại Bệnh viện Chang Gung Memorial (Đài Loan, Trung Quốc), việc đổ nước rửa bát trực tiếp vào chén đĩa bẩn không tăng hiệu quả làm sạch mà chỉ làm cho chất tẩy rửa bám chặt vào bát đĩa, gây khó khăn trong việc làm sạch. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến đường ruột khi ăn vào, đặc biệt là có thể gây tiêu chảy và đau bụng.

Hơn nữa, thói quen này cũng có thể làm mất đi mùi vị của món ăn và làm cho bát đĩa dễ bị hỏng, dễ vỡ hơn. Cách tốt nhất là pha một ít nước rửa bát vào khoảng một nửa bát nước, sau đó hòa đều để làm cho dung dịch trở nên loãng hơn và sử dụng mút rửa khi đã đeo găng tay.

4 sai lầm khi rửa chén vô tình khiến đưa chất độc gây ung thư vào cơ thể mà không hay biết - ảnh 1

Không thay miếng rửa bát cũ lâu ngày

Theo cảnh báo từ Yan Zonghai, các loại dụng cụ rửa chén bát như bọt biển, xơ mướp, lưới rửa bát… chứa rất nhiều vi khuẩn. Tuy nhiên, chúng thường ít được chú ý đến việc thay mới và làm sạch không kỹ, vì mọi người cho rằng việc tiếp xúc thường xuyên với nước và dung dịch rửa bát đĩa sẽ không làm cho chúng bị bẩn.

Năm 2017, một nghiên cứu của Đại học Giessen ở Đức và Viện Helmtz ở Munich đã chỉ ra rằng trong miếng bọt biển rửa chén và miếng cọ rửa có tới 362 loại vi khuẩn gây bệnh. Cụ thể, các loại vi khuẩn này bao gồm: Campylobacter, Enterobacter cloacae, Escherichia coli, Salmonella, Staphylococcus aureus.... Mỗi cm vuông trong một miếng bọt biển có thể chứa tới 54 tỷ vi khuẩn, gấp 200.000 lần so với bồn cầu và tương đương với lượng vi khuẩn có trong phân người.

Ngâm chén dĩa trong nước rửa chén quá lâu

“Nhiều người tin rằng việc ngâm bát đũa trong nước rửa chén càng lâu sẽ làm cho chúng sạch hơn, dễ rửa hơn và tiết kiệm thời gian khi rửa. Tuy nhiên, theo lời cảnh báo của Tsutomu Sekizaki, một chuyên gia nghiên cứu an toàn thực phẩm tại Đại học Tokyo (Nhật Bản), thực tế lại phản ánh điều ngược lại và mang lại nhiều hậu quả đáng lo ngại cho sức khỏe cũng như cho bát đũa.

Theo ông, quá trình ngâm bát đũa trong nước rửa chén làm tăng lượng vi khuẩn theo cấp số nhân và tỷ lệ thuận với thời gian ngâm. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tật, bao gồm cả ung thư, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình bạn. Lúc này, các hóa chất trong nước rửa bát có thêm thời gian để thấm sâu vào bát đũa và đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đặc biệt là khi sử dụng các loại bát đĩa kém chất lượng và sau đó không rửa sạch. Thói quen này cũng gây hại cho bát đũa bằng cách làm cho chúng bị mòn và dễ vỡ hơn nhanh chóng.”

4 sai lầm khi rửa chén vô tình khiến đưa chất độc gây ung thư vào cơ thể mà không hay biết - ảnh 2

Không đeo găng tay khi rửa chén

Nhiều người thường không đeo găng tay khi rửa chén bát vì họ cho rằng da tay của mình khỏe mạnh, không nhạy cảm hoặc không muốn gặp phải sự bất tiện, lo lắng rằng bát đĩa sẽ không được làm sạch kỹ lưỡng. Tuy nhiên, Tiến sĩ Tsutomu Sekizaki cảnh báo rằng việc không đeo găng tay khi tiếp xúc với nước rửa chén đang tạo điều kiện cho các hóa chất trong đó gây ra việc khô da, bong tróc, ăn mòn và tổn thương lớp biểu bì cũng như móng tay của bạn. Hơn nữa, các hóa chất này có thể thấm qua da và vào cơ thể nếu tiếp xúc trong thời gian dài, gây hại cho sức khỏe.

Do đó, ông khuyên rằng khi sử dụng nước rửa chén bát, luôn nên đeo găng tay. Nếu lo lắng về việc không cảm nhận được cảm giác thật khi đeo găng tay, có thể chọn loại găng tay mỏng, ôm sát để dễ dàng làm việc hơn. Sau khi rửa sạch, không quên rửa tay kỹ lưỡng với nước, sau đó thoa kem dưỡng da tay để giữ cho da mềm mại và bảo vệ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: rửa chén   sai lầm   ung thư  

Cùng chuyên mục