Không chỉ sở hữu dàn diễn viên thực lực và câu chuyện phim đậm chất drama, "Lưới trời còn gây ấn tượng khi kỳ công dựng nên phim trường công phu, làm bật bối cảnh thập niên 40.
Nối tiếp thành công của “Tiếng sét trong mưa”, đạo diễn Phương Điền tiếp tục đảm nhận bộ phim “Lưới trời” được lấy bối cảnh cảnh miền Tây Nam Bộ thập niên 40. Nội dung phim kể về những bi kịch, toan tính kéo dài suốt hai thế hệ dẫn đến nhân quả khôn lường và đầy bi bịch. Đan xen những thù hận, mưu toan thâm độc là những câu chuyện tình đẫm nước mắt của các tuyến nhân vật dàn trải từ già đến trẻ, từ thế hệ trước đến thế hệ sau. Tất cả tạo nên chuỗi mắt xích ân oán tình thù đẫm lệ.
Để thực hiện bộ phim, đạo diễn Phương Điền đã lặn lội suốt một tháng để đi tìm 72 bối cảnh lớn, nhỏ để đem khán giả về với Sài Gòn và miền Tây Nam bộ hơn 70 năm về trước. Từ nhà may, tiệm tạp hóa, xe hủ tíu mì của người Hoa, cây cột điện… đều được chăm chút để miêu tả đời sống phố thị của “hòn ngọc viễn Đông”. Chỉ riêng sạp hàng đơn giản của Mỹ Tú, phải có chất liệu tường đất và làm tiêu tốn nhiều ngày dàn dựng của ekip… Chính sự khó tính này đã làm cho từng bối cảnh mang nhiều giá trị thời gian như hiện vật trong bảo tàng.
Ai cũng suy đoán để phục dựng, thậm chí xây lại bối cảnh thập niên 40 ở thì hiện tại hẳn ê kíp làm phim phải mất con số bạc tỉ mới có được sự tỉ mỉ cẩn trọng từng chi tiết từ: góc phố lầu, tiệm may, xe cổ, trang phục cho từng giai cấp…. Thực tế, bối cảnh của Lưới trời qua bàn tay tính toán dàn dựng của đạo diễn Phương Điền chỉ tốn ngót nghét nửa tỷ khiến ai nấy khó lòng tin nổi. Vậy nam đạo diễn đã giải bài toán khó này ra sao khi chi phí ít ỏi lại có thể đảm bảo tạo được 72 bối cảnh đậm chất thập niên 40?
Anh được bạn bè giúp đỡ từ việc tìm chỗ cho thuê rẻ, mượn đồ cổ trang trí trong các biệt phủ, đến mượn trang phục, mượn xe cổ…. Nam đạo diễn hài hước bảo: “Chắc sau phim này mọi người sẽ đổi tên tôi là đạo diện hay mượn quá. Chúng tôi chỉ có chừng đó kinh phí, phải tính làm sao để đủ dàn dựng, phải liên hệ từng nhà, đi từng nhà mượn từng cái bàn, cái ghế, xem cái nào nên đóng, cái nào đã có sẵn, xe hủ tiếu đóng bao nhiêu tiền, bóng đèn xưa cũ bao nhiêu tiền… Thậm chí có nhiều cái tôi phải mượn ở chùa, ở miếu. Tất cả đồ đạc, xe cộ đều phải mang từ TP HCM xuống dưới Tân Châu, quá trình đó vừa cực lại vừa phải cẩn thận hết mức vì toàn là đồ mượn…”.
Bên cạnh đó, Phương Điền cũng nhận được sự cảm thông và hỗ trợ hết mình từ nhà sản xuất. Trong quá trình quay phim, có nhiều trường hợp khó khăn, chính nhà sản xuất còn tất bật gọi điện thoại nhờ các mối quan hệ để xin giảm thêm giá thành địa điểm quay, hay huy động thêm xe cộ cho các cảnh quay hoành tráng nhất có thể… Đạo diễn Phương Điền cho biết, chính sự nhiệt tình và đồng quan thuận trong ý tưởng làm phim là muốn mang những cái duy mĩ và tái hiện chân thật bầu không khí của thập niên 40 giữa anh và nhà sản xuất, nên quá trình làm phim suôn sẻ và bớt nặng đầu hơn.
Giải được bài toán về bối cảnh cho phim, ê kíp “Lưới trời” phải tính tiếp chuyện đảm bảo dàn diễn viên quần chúng sao cho đông đúc, hoành tráng. Trong phim, có những bối cảnh đòi hỏi diễn viên quần chúng tham gia lên đến con số 200 -300 người. Vì biết Phương Điền là đạo diễn của “Tiếng sét trong mưa”, bộ phim truyền hình ăn khách và rất được yêu thích ở miền Tây, người dân ở đây đã hỗ trợ hết mình, thậm chí chỉ lấy thù lao mang tính tượng trưng cho vui để đỡ đần phần nào cho đoàn phim.
Đạo diễn Phương Điền kể, nhiều khi quay phim xong, các diễn viên quần chúng xin về nhà ăn cơm khiến anh rất ngạc nhiên. Hóa ra nguyên nhân sâu xa là vì họ biết số lượng người quá đông thì đoàn phim lại phải lo cho chuyện ăn uống tốn kém nên chủ động giảm bớt gánh nặng. Cả đạo diễn lẫn ê kíp đều rất xúc động vì nghĩa cử này nhưng xin nhận tấm lòng còn chuyện cơm nước vẫn xin được lo chu đáo cho các diễn viên quần chúng nhiệt tâm này.
Đạo diễn Phương Điền vui nỗ lực của cả ê kíp đã mang lại hiệu ứng tốt, nhìn chân thật và sinh động cho từng góc máy. Anh tiết lộ, nhiều người trực tiếp chứng kiến và dân trong nghề khen bối cảnh phim đẹp không kém các phim trường Trung Quốc, Ấn Độ. Lúc quay xong phim, chính quyền địa phương xuống, khen đoàn phim tái hiện lại y chang khu phố ngày xưa. Họ còn xin đoàn không dỡ bỏ khu phố để dùng làm phố đi bộ ngày Tết… “Tôi đã để lại hết, từ cột đèn, xe hủ tiếu, sàn gạch ô, quán cà phê, bảng hiệu… Chính quyền địa phương cảm ơn, dân ở đó cũng rất vui”.
Hẳn khán giả đang tò mò muốn xem thành quả của ê kíp “Lưới trời” khi chỉ chi nửa tỷ sẽ tạo nên bối cảnh thập niên 40 tráng lệ và sinh động đến nhường nào? Hãy chờ đón “Lưới trời”, bộ phim truyền hình được phát sóng trên khung giờ hoàn toàn mới của Đài truyền hình Vĩnh Long - lúc 21h30 thứ 2, thứ 3 hàng tuần, trên THVL1.
NT