24h
Yeah1 News

Thiếu nữ bị "bắt vợ" đến 3 lần nhưng trốn thoát, vượt qua nghịch cảnh sở hữu thành tích học tập siêu đỉnh

Thứ ba, 27/02/2024 | 16:07 (GMT+7)

Câu chuyện bị trai làng "bắt vợ" và trốn thoát được một cô gái người dân tộc chia sẻ thu hút sự quan tâm. Vượt ra khỏi những hủ tục, thiếu nữ này tìm đến con chữ và đạt nhiều thành tích ấn tượng.

Mới đây trong hội nhóm "Flex đến hơi thở cuối cùng", cô gái có tên Sùng Thị Sơ chia sẻ câu chuyện vượt qua nghịch cảnh, hủ tục "bắt vợ" để tìm đến con chữ khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Sơ là người dân tộc Mông, có tục bắt vợ hay kéo vợ. Đây là nghi lễ trước khi kết hôn của các cặp đôi yêu nhau, khi ưng nhau rồi sẽ về với nhau. Tuy nhiên có những người lợi dụng tục lệ này để "bắt" người phụ nữ về làm vợ khi chưa có sự đồng ý và Sơ đã bị bắt đến 3 lần.

Thiếu nữ bị 'bắt vợ' đến 3 lần nhưng trốn thoát, vượt qua nghịch cảnh sở hữu thành tích học tập siêu đỉnh - ảnh 1

Sùng Thị Sơ - thiếu nữ từng 3 lần bị bắt về làm vợ nhưng trốn thoát

Lần đầu tiên là khi Sơ mới học lớp 8, khi đang đi chơi Tết với em gái. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh không biết phản ứng thế nào, vì em gái khóc khiến mọi người xung quanh chú ý đến can ngăn.

Lần thứ 2 là năm học lớp 10, chỉ cách ngày nhập học đúng 1 ngày thì Sơ tiếp tục bị bắt bởi một người không quen biết.

Lần thứ 3 là thời điểm chuẩn bị thi THPT Quốc gia. Khi đó Sơ ở nhà một mình ôn thi, bố mẹ đi làm nương. Chiều tối có 2 người làng khác đến rủ đi chơi nhưng Sơ không đồng ý thì bị họ cưỡng chế kéo đi. Sơ bị tịch thu điện thoại, kẹp trên xe dù vùng vẫy phản kháng. Tối đó, Sơ bị cưỡng ép, bị bắt ngủ với người không quen biết, thậm chí còn bị đánh vì chống trả.

Thời điểm đó Sơ nghĩ đã bị bắt rồi thì khó có thể trốn về nhà được nhưng bản thân tự nhủ dù thế nào cũng phải trốn vì không thể bỏ dở việc học và ở với người xa lạ.

Thiếu nữ bị 'bắt vợ' đến 3 lần nhưng trốn thoát, vượt qua nghịch cảnh sở hữu thành tích học tập siêu đỉnh - ảnh 2

Khát khao theo đuổi con chữ giúp Sùng Thị Sơ thay đổi cuộc đời

Sáng hôm sau, Sơ lấy cớ gọi điện cho trường lấy lịch thi và lén gọi cho bố mẹ cầu cứu. May mắn, bố mẹ của Sơ có tư tưởng tiến bộ, đến thuyết phục để đưa con gái về dù bị người dân xung quanh bàn tán. Vượt qua những biến cố, Sùng Thị Sơ "flex" thành tích đỗ trường Đại học Luật Hà Nội với điểm số cực kỳ cao 28.25 điểm.

"Bị kéo đến tận 3 lần, dân làng dẻ bỉu mình nhiều lắm. Mình đã không bỏ cuộc - lấy sự khó khăn, tủi nhục làm bàn đạp để bước tiếp và đỗ Đại học Luật Hà Nội với 28.25 điểm" - Sùng Thị Sơ chia sẻ.

Cũng chính vì bị bắt vợ, Sơ nung nấu quyết tâm học Luật. Cô mong muốn tất cả mọi người, đặc biệt là các bé gái ở vùng sâu vùng xa đều được đi học, tôn trọng và tự do trong hôn nhân. Ở nơi Sơ sinh sống, vẫn còn nhiều người phụ nữ dân tộc Mông cam chịu, nhẫn nhục và bị bạo lực. Sơ tin rằng giáo dục là chìa khóa gần nhất giúp mọi người có thể bước ra thế giới, để bay thật cao thật xa.

Thiếu nữ bị 'bắt vợ' đến 3 lần nhưng trốn thoát, vượt qua nghịch cảnh sở hữu thành tích học tập siêu đỉnh - ảnh 3

Sùng Thị Sơ được đến những nơi mà trước đây chỉ là mơ ước

Bên cạnh việc đỗ trường Đại học Luật, Sùng Thị Sơ cùng có những thành tích siêu ấn tượng như: Bằng khen của Ủy ban Dân Tộc tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm...; Giải Nhất Cuộc thi viết về những trải nghiệm của người phụ nữ; Phó ban Nhân sự, thành viên Quốc gia Ban Tham vấn Thanh Niên của Tổ chức Plan International Việt Nam; 1 trong 2 Đại diện Việt Nam tại Hội thảo về phòng chống tảo hôn cấp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Nepal); 1 trong 15 thành viên Đông Nam Á của Quỹ Spark thuộc Quỹ Trẻ em Toàn cầu; Đại biểu các hội nghị như: Sáng kiến Thanh Niên Tiên Phong của Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc, Bàn tròn Thanh Niên về phát triển số 16 của Liên Hợp Quốc....

Thiếu nữ bị 'bắt vợ' đến 3 lần nhưng trốn thoát, vượt qua nghịch cảnh sở hữu thành tích học tập siêu đỉnh - ảnh 4

Từ một cô gái suýt làm vợ ở tuổi thiếu niên, giờ đây Sùng Thị Sơ bay cao bay xa với những ước mơ của mình

Vượt qua khuôn khổ của mảnh đất còn nhiều khó khăn và hủ tục nơi quê nhà, Sùng Thị Sơ được đến nhiều đất nước mới như: Singapore, Nepal, Thái Lan...những nơi trước đây chỉ là niềm ao ước.

"Không hành trình nào là dễ dàng, nhưng mình hi vọng dù thế nào, mọi người hãy luôn kiên trì với mục tiêu của mình nhé" - Sùng Thị Sơ chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục