24h
Yeah1 News

Trào lưu "ẩm thực đen tối" trên mạng xã hội: Câu view câu like và không mang giá trị ẩm thực?

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:43 (GMT+7)

Những món đồ ăn, thức uống nghe tên đã khiến nhiều người "khiếp vía" như: trà sữa hành lá, trà chanh phèo non...rầm rộ trên mạng xã hội gây nhiều tranh cãi.

Trào lưu mới trên mạng xã hội vốn không hiếm, đặc biệt là từ nền tảng TikTok. Về mảng ẩm thực, từng có rất nhiều món ăn "làm mưa làm gió" dân mạng như: gỏi gà măng cụt, trà chanh giã tay, xúc xích nướng đá...Mỗi trào lưu có thời gian "hot" nhất định, sau đó dần thoái trào. Có những món ngon mắt và mang tính quảng bá ẩm thực vùng miền, nhưng cũng không ít tranh cãi vì biến tấu lạ lẫm.

Trào lưu 'ẩm thực đen tối' trên mạng xã hội: Câu view câu like và không mang giá trị ẩm thực? - ảnh 1

Trà sữa hành lá là món đồ uống khiến nhiều người "ớn lạnh"

Những món ăn không hiểu sao có thể tạo ra được

Thời gian gần đây, những món đồ ăn thức uống kì lạ như: trà sữa mắm tôm, trà sữa hành lá, mì gói bông thọ, trà sữa giò heo...khiến nhiều người hoang mang. Dân tình người nhanh chóng đi mua về dùng thử, người nhất quyết nói không vì nghe tên đã "ớn lạnh".

Trà sữa là món đồ uống quen thuộc và phổ biến, nhưng lại được kết hợp thêm những topping vốn "không đội trời chung" như: hành lá, mắm tôm, phèo non, giò heo...Hàng quán tạo nên món đồ uống này để thu hút sự chú ý của công chúng, quảng bá thương hiệu. Không ít người muốn thử và đa phần đều cho trải nghiệm không hề tốt.

Trên thực tế, những biến tấu về đồ uống này không phải chỉ riêng với trà sữa mà có nhiều món rất kì dị như: cà phê sữa trứng vịt bắc thảo, rau má mix mắm ruốc xoài non,...

Trào lưu 'ẩm thực đen tối' trên mạng xã hội: Câu view câu like và không mang giá trị ẩm thực? - ảnh 2

Sự sáng tạo trong ẩm thực vô tình tạo ra những món ăn kì dị

Sự sáng tạo trong ẩm thực vốn không có giới hạn, đặc biệt được lan tỏa mạnh mẽ trong thời buổi mạng xã hội bùng nổ. Tuy nhiên những sự sáng tạo không có nền tảng khiến ẩm thực bị hỗn loạn, tất cả chỉ mang tính chất câu view, câu like nhất thời trên mạng xã hội.

TikToker Hoàng Anh Panda khi review món trà sữa hành lá đã nhận xét: "Mình thấy đây như phá hoại ẩm thực vậy . Vì bất kì món ăn, đồ uống nào khi được đưa ra thị trường cần có ý nghĩa, vừa khẩu vị của mọi người chứ không phải là món không thể dùng được".

Đáng chú ý, một tiệm trà sữa bán trà sữa hành lá nhưng bỏ hành riêng kèm một gói mì tôm. Khi mua về, người dùng muốn thưởng thức theo kiểu nào cũng được.

Có thể thấy, các cửa hàng bán những món độc lạ này mang tính chất câu view, câu like để tăng độ nhận diện thương hiệu. Đó không phải là những món chủ lực, nhưng lại gây tranh luận và thu hút nhiều nhất.

Trào lưu 'ẩm thực đen tối' trên mạng xã hội: Câu view câu like và không mang giá trị ẩm thực? - ảnh 3

Trà chanh phèo non hay trà sữa giò heo khiến nhiều người hoang mang không dám thử

Trào lưu "Ẩm thực đen tối" không mang giá trị về ẩm thực?

Sáng tạo và biến tấu là điều luôn được khuyến khích để có được những điều mới mẻ. Tuy nhiên muốn biến tấu, sáng tạo phải dựa trên nền tảng vốn có. Những trào lưu nhất thời thì "sớm nở chóng tàn" đó là quy luật.

Với một nền văn hóa ẩm thực vững chắc, có thể không dễ bị xiêu lòng bởi trà sữa hành lá, trà sữa hột vịt lộn rau răm, cà phê vịt quay... hay bất cứ xu hướng ẩm thực kỳ quặc nào.

Trong thời buổi mạng xã hội phát triển bùng nổ, việc lan truyền những món ăn được xem là "ẩm thực đen tối" mang tính câu view, câu like, thu hút tương tác là chính, không đem lại những giá trị ẩm thực cụ thể. "Ẩm thực đen tối" rõ ràng chẳng phải là một thứ tốt đẹp hoặc sẽ tạo ra những ngộ nhận, nhầm lẫn ít nhất là đối với những người không quan tâm đến với ẩm thực hay những du khách đang muốn tìm hiểu văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Trào lưu 'ẩm thực đen tối' trên mạng xã hội: Câu view câu like và không mang giá trị ẩm thực? - ảnh 4

Ẩm thực trên TikTok vô cùng phong phú, tốt có xấu có

Chị Hồng Anh, một người tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam nhiều năm qua cho rằng những món ăn độc đáo chỉ mang tính gây tò mò, không thực tế. Đồng thời cách kết hợp các nguyên liệu không phù hợp có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa của người dùng.

"Nói chung đối với một số người, nó có thể mang lại trải nghiệm thú vị, mới mẻ, còn với đại đa số thì nó chỉ là một cách để thu hút sự chú ý và không mang lại giá trị thực tế trong ẩm thực" - Chị Hồng Anh chia sẻ.

Các TikToker tìm kiếm sự độc lạ trong đồ ăn, thức uống được cho là cổ súy cho các thói quen dinh dưỡng lệch lạc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, xa hơn là những hệ lụy về sau. 

Ông Chiêm Thành Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam chia sẻ: “Muốn biến tấu, sáng tạo cũng phải dựa trên nền tảng vốn có. Còn như hiện tại thì không rõ dựa vào đâu. Thật khó hiểu! Chắc chắn rằng những trào lưu nhất thời này sẽ chóng tàn, bởi đơn giản là nghệ thuật ẩm thực có chuẩn mực của nó”.

Trào lưu 'ẩm thực đen tối' trên mạng xã hội: Câu view câu like và không mang giá trị ẩm thực? - ảnh 5

Nhiều người dùng chịu ảnh hưởng ăn uống từ các TikToker và trào lưu trên mạng xã hội

Ăn uống là tùy vào khẩu vị, sở thích của mỗi người và sự đa dạng trong ẩm thực cũng vô kể. Tuy nhiên mỗi người cần có sự lựa chọn, nâng tầm quan điểm của mình trong chuyên ăn uống, không dung túng cho những trào lưu vô bổ, không mang giá trị ẩm thực. Đồng thời các hàng quán cũng cần chú trọng đến việc sáng tạo ra món ăn có thể tiếp cận đến khách hàng một cách tích cực, không chạy theo sự độc lạ, bất chấp để thu hút.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục