24h
Yeah1 News

Cậu bé Campuchia nói được 16 thứ tiếng thế nào sau 4 năm?

Thứ bảy, 05/11/2022 | 20:03 (GMT+7)

Cậu bé Thuch Salik đến từ Campuchia từng làm “dậy sóng” mạng xã hội khắp thế giới với khả năng nói trôi chảy 16 thứ tiếng hiện tại cuộc sống đã thay đổi nhiều.

Đổi đời nhờ đoạn clip nói 16 thứ tiếng

Thuch Salik (sinh năm 2004) đến từ Campuchia từng là hiện tượng mạng gây xôn xao khắp thế giới. Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày tháng 11/2018, một du khách người Malaysia đã đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh một cậu bé bán hàng rong ở một khu du lịch thuộc Campuchia có thể giao tiếp thành thạo với người nước ngoài bằng tiếng mẹ đẻ của nước họ.

Hình ảnh Thuch Salik chụp cùng du khách vào năm 2018
Hình ảnh Thuch Salik chụp cùng du khách vào năm 2018

Video nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem chỉ trong vòng 5 ngày đăng tải. Theo chia sẻ của người đăng clip, Thuch Salik không chỉ nói được ngoại ngữ cơ bản như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp... mà cậu còn biết đến 16 thứ tiếng bao gồm những ngôn ngữ kén người học như tiếng Mã Lai, tiếng Philippines, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại... 

Được biết, Thuch Salik làm nghề bán hàng rong, đồ lưu niệm phụ giúp gia đình tại khu du lịch đền Ta Prohm (Siem Reap, Campuchia). Cậu bé chia sẻ mình học hơn chục thứ tiếng chỉ trong vòng 3 năm. Mục đích là để thuận lợi hơn trong việc rao bán hàng hoá với các du khách nước ngoài.

Thuch Salik có thể giao tiếp thành thạo 16 loại ngôn ngữ khác nhau trên thế giới
Thuch Salik có thể giao tiếp thành thạo 16 loại ngôn ngữ khác nhau trên thế giới

Nhiều người cảm phục trước tài năng của Thuch Salik nên đã quyên góp tiền giúp gia đình em có cuộc sống khấm khá hơn. Nhờ đoạn clip “viral” khắp mạng xã hội mà một người đàn ông giàu có đã đồng ý hỗ trợ gia đình em đến sống ở thủ đô Phnompenh của Campuchia. Người này sau đó đã tìm việc làm ổn định cho mẹ em và trả nợ cho gia đình Thuch Salik với số tiền 60.000 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng). Không những thế, ông còn tài trợ toàn bộ học phí cho Thuch Salik được đến trường như bao bạn bè khác.

Thuch Salik lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Thuch Salik lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Sau khi tên tuổi Thuch Salik được truyền thông biết đến, mọi người đã dành nhiều lời khen cho cậu bé nhỏ tuổi nhưng siêng năng và có thiên phú ngoại ngữ. Tuy nhiên, mặc dù thông minh nhưng Thuch Salik lại có hoàn cảnh sống khốn khó. Mẹ của Thuch Salik bán khăn cổ và các loại quần áo tại một sạp cho thuê, còn cha kiếm sống bằng nghề bán tranh dạo. 

Từ cậu bé bán rong trở thành ngôi sao trẻ nổi tiếng

Thuch Salik từng bày tỏ cậu thích tiếng Trung và hy vọng được đến Bắc Kinh để học hỏi thêm về văn hoá , ngôn ngữ đất nước này. Sau khi biết được mong muốn của cậu bé, người điều hành trường ngoại ngữ Hailiang (Chiết Giang, Trung Quốc) đã liên hệ và ngỏ ý mời Thuch Salik đến cơ sở của mình để học tập.

Cậu bé Campuchia nói được 16 thứ tiếng thế nào sau 4 năm? - ảnh 4
Thuch Salik được đón sang trường ngoại ngữ ở Trung Quốc học tập
Thuch Salik được đón sang trường ngoại ngữ ở Trung Quốc học tập

Đích thân ông Chen Junwei – người điều hành trường Hailiang và cộng sự đã đến Campuchia để tỏ thành ý với gia đình. Tuy nhiên, mẹ của Thuch Salik lo lắng tuổi tác cậu còn quá nhỏ mà phải một mình ra nước ngoài du học nên cảm thấy không yên tâm. Nhưng sau những nỗ lực khuyên bảo, cuối cùng gia đình cũng đồng ý ủng hộ con đường tương lai của Thuch Salik.

Năm 2019, cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng đã đặt chân đến Trung Quốc để theo đuổi hành trình học tập của mình. Thời gian đầu, Thuch Salik chưa quen với chương trình học xa lạ nên khó theo kịp. Nhưng không lâu sau, cậu đã thích nghi và hoà nhập tốt với bạn bè cũng như môi trường giáo dục nơi đây. 

Đầu năm 2020, Thuch Salik về Campuchia và quyết định theo đuổi con đường nổi tiếng ở quê nhà
Đầu năm 2020, Thuch Salik về Campuchia và quyết định theo đuổi con đường nổi tiếng ở quê nhà

Đầu năm 2020, Thuch Salik về Campuchia nghỉ đông nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên cậu không thể bay trở lại Trung Quốc như dự kiến. Bên cạnh thời gian học online thì cậu còn nghĩ ra nhiều content thú vị thu hút sự quan tâm của giới trẻ. 

Cậu bé Campuchia nói được 16 thứ tiếng thế nào sau 4 năm? - ảnh 7
Cậu bé Campuchia nói được 16 thứ tiếng thế nào sau 4 năm? - ảnh 8
Hình ảnh Thuch Salik hiện tại khiến nhiều người ngỡ ngàng so với 4 năm trước
Hình ảnh Thuch Salik hiện tại khiến nhiều người ngỡ ngàng so với 4 năm trước

Từ đó, Thuch Salik ký hợp đồng với công ty giải trí FUN Entertainment tại Campuchia và trở thành một KOL có sức ảnh hưởng trong cộng đồng giới trẻ. Hiện tại, Thuch Salik đã tròn 18 tuổi. Cậu đang theo học tại trường Đại học Campuchia (The University of Cambodia) tại thủ đô Phnom Penh. Thuch Salik mơ ước trở thành một doanh nhân xây dựng đất nước phồn vinh, giàu có.

 Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục