24h
Yeah1 News

Xót xa nguyện vọng cuối đời của NSND Diệp Lang: Muốn về Việt Nam thăm nhà, đau đớn hay tin NS Vũ Linh mất

Chủ nhật, 12/03/2023 | 13:13 (GMT+7)

Nhiều sao Việt không khỏi bàng hoàng khi biết tin NSND Diệp Lang đã qua đời tại Mỹ. Mặc dù mắc nhiều chứng bệnh tuổi già nhưng sự ra đi của ông vẫn quá đột ngột với gia đình.

NSND Diệp Lang được thông báo đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 11/3 (theo giờ địa phương) tại San Diego, California, Mỹ. Theo thông tin từ gia đình, ông ra đi sau khi lên cơn đau tim đột ngột, hưởng thọ 83 tuổi.

NSND Diệp Lang đã qua đời tại Mỹ vào ngày 11/3 (theo giờ địa phương) sau một cơn đau tim
NSND Diệp Lang đã qua đời tại Mỹ vào ngày 11/3 (theo giờ địa phương) sau một cơn đau tim

Trong những năm tháng cuối đời, NSND Diệp Lang sống cùng vợ con ở nước ngoài. Ông mắc nhiều căn bệnh như bệnh tim, vôi hóa mạch máu, tay chân run rẩy vì chứng Parkinson ở người cao tuổi.  Tuy sức khỏe yếu nhưng ông luôn cố gắng tự làm mọi việc, không muốn làm phiền người thân.

Xót xa nguyện vọng cuối đời của NSND Diệp Lang: Muốn về Việt Nam thăm nhà, đau đớn hay tin NS Vũ Linh mất - ảnh 2
Xót xa nguyện vọng cuối đời của NSND Diệp Lang: Muốn về Việt Nam thăm nhà, đau đớn hay tin NS Vũ Linh mất - ảnh 3
Đồng nghiệp thường đến thăm NSND Diệp Lang và ngược lại
Đồng nghiệp thường đến thăm NSND Diệp Lang và ngược lại

Hơn 10 năm nay, NSND Diệp Lang đã định cư ở Mỹ cùng gia đình. Nói về cuộc sống ở nơi đất khách quê người, nam nghệ sĩ gạo gội của nghệ thuật cải lương Việt Nam cho biết mỗi ngày, ông chỉ làm bạn với TV, theo dõi tin tức trong nước. Thỉnh thoảng, ông sẽ cùng vợ là bà Thu Phong đi thăm đồng nghiệp cũ ở California để ôn lại ký ức về nghề sân khấu.

Thời gian đầu mới sang Mỹ, NSND Diệp Lang vẫn năng nổ nhận show đi diễn, không phải vì túng thiếu mà vì ông nhớ nghề, nhớ sân khấu. Những năm gần đây, sức khỏe của ông kém dần, không còn đủ lực để đứng lâu trong sân khấu, vì thế nên ông quyết định giã từ sự nghiệp. 

Xót xa nguyện vọng cuối đời của NSND Diệp Lang: Muốn về Việt Nam thăm nhà, đau đớn hay tin NS Vũ Linh mất - ảnh 5
Vai diễn của NSND Diệp Lang và NSND Bạch Tuyết trong vở Đời cô Lựu
Vai diễn của NSND Diệp Lang và NSND Bạch Tuyết trong vở Đời cô Lựu

Dù đã nghỉ hưu nhưng NSND Diệp Lang vẫn đau đáu tình yêu và nỗi trăn trở về nghệ thuật cải lương nước nhà. Ông từng chia sẻ: "Có đêm đang ngủ, tôi mơ thấy mình còn đi hát. Nhiều khi giật mình tỉnh dậy tưởng đang hát sai tuồng. Tôi vui nhất là nghe thấy tiếng vỗ tay của khán giả dưới sân khấu, buồn nhất là khi tấm màn nhung sân khấu đóng lại".

NSND Diệp Lang từng cho biết, mong muốn của ông trong những năm tháng tuổi già chính là được trở về quê hương Việt Nam. Vì sức khỏe yếu, không thể ngồi máy bay nên ông vẫn không có cơ hội thực hiện điều này. Ông dặn dò vợ của mình, nếu có dịp về thăm quê, nhất định phải thắp nén hương cho ông bà, tổ tiên ở quê cha đất tổ.

NSND Diệp Lang bên cạnh người vợ bao năm gắn bó
NSND Diệp Lang bên cạnh người vợ bao năm gắn bó

"Tôi từng suy nghĩ trước khi mất, mình nhất định phải về quê hương một lần. Tuy nhiên, quãng đường bay hơn 20 tiếng quá dài khiến tôi lực bất tòng tâm. Bác sĩ cũng không cho tôi đi vì sợ lên máy bay, không khí loãng sẽ ảnh hưởng đến bệnh tim và khiến máu không lưu thông. Đây chắc là điều khiến tôi hối tiếc nhất những năm cuối đời", NSND Diệp Lang kể.

NSND Diệp Lang chỉ có nguyện vọng duy nhất là được về thăm quê nhà Việt Nam trước khi mất
NSND Diệp Lang chỉ có nguyện vọng duy nhất là được về thăm quê nhà Việt Nam trước khi mất

Những ngày qua, việc cố NS Vũ Linh qua đời sau cơn bạo bệnh ở Việt Nam khiến NSND Diệp Lang rất đau buồn. Ông kêu bà xã phải gửi vòng hoa đến phúng điếu. Ông cũng thường nhắc đến những ngày tháng còn hát trên sân khấu với Vũ Linh. 

Sự ra đi của NS Vũ Linh khiến NSND Diệp Lang đau buồn nhiều ngày
Sự ra đi của NS Vũ Linh khiến NSND Diệp Lang đau buồn nhiều ngày

Sự ra đi đột ngột của NSND Diệp Lang khiến giới mộ điệu nước nhà gần như chết lặng. Ai cũng xót xa cho những nguyện ước mãi không thể hoàn thành của ông. Sau sự mất mát của cố NS Vũ Linh, giờ đây, nền nghệ thuật cải lương tuồng cổ Việt Nam lại mất đi một cây đại thụ khác. Hồng Vân, Phương Thanh, Trấn Thành... đều dành những lời chia buồn, tiếc thương cho NSND Diệp Lang.

Được biết, NSND Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, đến từ tỉnh Đồng Tháp. Cha của NSND Diệp Lang là một thầy đờn có tiếng tên thầy Ba Diệp. Thuở sinh thời, NSND Diệp Lang được nhiều người mến mộ với nhiều vai diễn đi cùng năm tháng như ông hội đồng Thăng (vở Đời cô Lưu ), ông hội đồng Dư (vở Tiếng hò sông Hậu), Lê Quý (vở Tâm sự Ngọc Hân), ông Sáu (vở Nửa đời hương phấn), Hải Lâm (vở Áo cưới trước cổng chùa)...

Năm 1963, ông được nhận giải Thanh Tâm. Đến năm 2003, ông được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cao quý.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Diệp Lang   Vũ Linh   sao việt  

Cùng chuyên mục