24h
Yeah1 News

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật

Chủ nhật, 05/11/2023 | 21:37 (GMT+7)

Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng Tây Du Ký vẫn là bộ phim "huyền thoại" trong lòng nhiều thế hệ khán giả. Đặc biệt, những chi tiết ý nghĩa được cài cắm trong phim càng khiến nhiều người phải bất ngờ.

Với những khán giả từng xem phim "Tây Du Ký", chắc hẳn sẽ không thể quên được hình ảnh thầy trò Đường Tăng băng rừng, lội suối, vượt qua bao nhiêu thử thách để đến Tây Thiên thỉnh kinh. Trong đó, các đệ tử của Đường Tăng gồm: Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới (Trư Ngộ Năng), Sa Tăng (Sa Ngộ Tĩnh), Bạch Long Mã. 

Đáng nói, cả 4 người này đều phạm phải luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh. Quán Thế Âm đã giáo hóa và dặn họ đợi Đường Tăng đi qua sau đó phò tá sư phụ tới Tây thiên lấy kinh. 

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 1

Cả 4 đồ đệ của Đường Tăng đều từng phạm phải luật trời

Điều này khiến nhiều người thắc mắc, tại sao Quan Âm lại chọn những kẻ cứng đầu, từng phạm tội để đi theo Đường Tăng? Điều này chẳng phải sẽ khiến con đường đi Thỉnh kinh càng trở nên khó khăn hơn hay sao? Để lý giải cho điều này, có lẽ phải xét đến cái tên được đặt đầy dụng ý của họ. 

Theo đó, cả bốn đồ đệ của Đường Tăng là Tôn Ngộ Không, Sa Ngộ Tĩnh, Trư Ngộ Năng và Ngộ Ký (tức Bạch Long Mã) đều có chung một chữ “Ngộ”. Theo quan điểm trong Phật giáo, "Ngộ" có nghĩa là “Giác Ngộ" - một điều tối quan trọng đối với người tu luyện.

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 2

Nhiều người thắc mắc lý do Quan âm gửi 4 đồ đệ đến cho Đường Tăng

Ngoài ra, "Ngộ" còn bao gồm cả sự lĩnh hội về pháp lý mà sư phụ đã chỉ dạy, có thể nhận thức mọi thứ theo cái nhìn của một người tu luyện, hiểu biết về những mối quan hệ trong xã hội, gia đình, cũng như nhận thức về nghiệp bệnh và ma nạn mà người đó phải trải qua.

Trong khi đó, chữ “Không” trong Tôn Ngộ Không có nghĩa là xả bỏ tất cả tâm chấp trước và dục vọng. Tôn Ngộ Không là vốn chỉ là con khỉ sinh ra từ một hòn đá, được Bồ Đề Tổ Sư thu nhận và dạy dỗ, truyền cho 72 phép thần thông quảng đại. Sau khi nổi loạn ở thủy cung, địa cung và thiên cung, Tôn Ngộ Không bị Phật Tổ giam cầm dưới ngọn núi Ngũ hành suốt 500 năm mới được giải thoát để đi theo Đường Tăng.

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 3

Tôn Ngộ Không

Chữ “Năng” trong Trư Ngộ Năng lại nói đến những tâm tính bản năng, tính tham và dục: tham ăn, tham ngủ, tham của, tham sắc và tham nịnh nọt cho được lợi về mình. Cũng chính vì thế nên chí giới của Trư Ngộ Năng phải bắt buộc là đinh ba, cào cỏ, để mà vơ vào cho nhiều, cho vừa lòng tham dục. Bát giới là sự tập hợp những bản năng rất vật dục và tầm thường nơi con người.

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 4

Trư Ngộ Năng

Chữ “Tĩnh” trong Sa Ngộ Tĩnh là nói về tâm thanh tịnh và trong sạch, mang ý nghĩa loại trừ đi nhân tâm. Tĩnh để mà khắc chế cái động, cái chưa thanh tịnh; tĩnh để mà kham nhẫn, chịu đựng. Trước đó ở Thiên Đình, Sa Tăng là Quyển Liêm đại tướng trên thiên đình, chỉ vì nhỡ tay làm vỡ chiếc cốc lưu ly mà bị Ngọc Hoàng đày xuống làm yêu quái ở Lưu Sa Hà nơi hạ giới.

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 5

Sa Ngộ Tĩnh

Chữ Ký trong Ngộ Ký là chạm trổ trên chữ Ngộ, thể hiện vai trò phò giá trên con đường đi tìm chân lý. Bạch Long Mã chính là Tam Thái Tử của Tây Hải Long Vương, vì đốt cháy món quà cưới được Ngọc Hoàng ban tặng nên đã bị giam giữ. Khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, Bạch Long Mã là chú ngựa thần có xác thân cương kiện, cùng sư huynh chiến đấu yêu quái và sau đó còn bảo vệ hành lý khi Sa Tăng bị bắt.

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 6

Bạch Long Mã

Sau khi thu nhận các đệ tử, Đường Tăng đều ban pháp danh cho họ: Tôn Ngộ Không, Sa Ngộ Tĩnh, Trư Ngộ Năng và Ngộ Ký (tức Bạch Long Mã). Khi kết hợp những pháp danh này lại với nhau, có thể thấy được thông điệp về sự giác ngộ thoát khỏi “tham, sân, si” trong bản chất con người, đối mặt với khuyết điểm trong lòng và sửa chữa chúng, đạt được mục tiêu hợp nhất thân tâm.

Vì sao Quan Âm tìm 4 đồ đệ đều phạm luật trời cho Đường Tăng? Lý do ẩn sau cái tên của bốn nhân vật - ảnh 7

"Tây Du Ký" ẩn chứa rất nhiều chi tiết bí ẩn mà có lẽ dành cả một đời nghiên cứu, giải mã vẫn chưa hết 

Đặc biệt, hình ảnh kết hợp của thầy trò Đường Tăng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho chí tu hành, quyết vượt qua bao nhiêu khó khăn để đạt tới thành công. Đó cũng chính là quá trình mà họ phải vượt qua để đến được Tây thiên thỉnh chân kinh. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục