24h
Yeah1 News

Vì sao các cuộc thi hoa hậu đề cao tính nhân văn nhưng lại sẵn sàng hơn thua vì một tên gọi?

Thứ tư, 01/03/2023 | 13:55 (GMT+7)

Sau vụ tranh cãi về việc trùng lặp tên gọi của 2 cuộc thi hoa hậu vào năm ngoái, mới đây, khán giả Việt đang xôn xao trước thông tin Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có nguy cơ mất tên gọi quen thuộc.

Những ngày qua, khán giả Việt, đặc biệt là fan sắc đẹp trong nước không khỏi hoang mang trước nhiều thông tin liên quan đến vấn đề bản quyền của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe Vietnam). 

Trước đó, vào ngày 18/2, trang chủ của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bất ngờ đăng tải bài viết dài đính chính về kế hoạch sắp tới. Theo đó, UniCorp - đơn vị sở hữu thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam từ trước đến nay vẫn sẽ tiếp tục tổ chức đấu trường nhan sắc này trong nước.

Tuy nhiên, họ sẽ tạm ngưng hợp tác bản quyền đề cử đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi quốc tế - tức Miss Universe. Điều này đồng nghĩa với việc một đơn vị khác ở Việt Nam sẽ nắm giữ bản quyền này và có cơ hội đề cử người đẹp mà họ cho là phù hợp nhất với tiêu chí đến đấu trường quốc tế.

Sáng ngày 24/2, tổ chức Miss Universe Vietnam đã chính thức ký bản quyền với tập đoàn JKN (Thái Lan) của chủ tịch Anne Jakkaphong Jakrajutatip. Tại đây, Giám đốc Quốc gia mới của cuộc thi Miss Universe Vietnam đã được công bố chính là MC, biên tập viên Quỳnh Nga. Ngoài ra, Lan Khuê cũng được bổ nhiệm giữ chức vụ CEO.

Những tưởng mọi chuyện đến đây đã khép lại, tuy nhiên mới nhất, phía Tập đoàn toàn cầu JKN (Thái Lan) đã nảy sinh xung đột với UniCorp (Việt Nam) về vấn đề tranh chấp tên gọi.

JKN tuyên bố sở hữu tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, UniCorp sẵn sàng tuyên chiến

Chiều ngày 28/2, ông Mark D'Alelio - giám đốc pháp lý của JKN đã gửi thông cáo báo chí đến truyền thông Việt Nam về việc sở hữu tên gọi cuộc thi hoa hậu. Trong email viết rõ, JKN đã ngừng hợp tác với UniCorp nên tổ chức Việt Nam "không có quyền sử dụng tài sản trí tuệ của chúng tôi, bao gồm tên gọi Miss Universe và bản dịch tiếng Việt là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

Bà Anne Jakkaphong (thứ 2 từ phải sang) là chủ tịch tổ chức Miss Universe
Bà Anne Jakkaphong (thứ 2 từ phải sang) là chủ tịch tổ chức Miss Universe

Ngay sau đó, đại diện của UniCorp - Unimedia đã lên tiếng phản hồi về cáo buộc này. Đơn vị sản xuất Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cho biết sẽ thực hiện tất cả biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu nếu có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cố tình sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

Ngoài ra, UniCorp khẳng định, việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm tên thương hiệu và nhãn hiệu "Miss Universe". 

Trong khi đó, suốt 15 năm qua, UniCorp nhiều lần được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cấp phép tổ chức cuộc thi với tư cách độc lập cùng tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, không thuộc phạm vi bảo hộ và sở hữu của tổ chức Miss Universe hay JKN Global.

Ngọc Châu là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, cũng là đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe vừa qua
Ngọc Châu là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, cũng là đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe vừa qua

Không những thế, đại diện UniCorp cho rằng, bản thân nghĩa tiếng Việt của từ "universe" là "vũ trụ" và rất nhiều từ ngữ khác, JKN Global không thể quy kết tất cả các cách dịch nghĩa tiếng Việt đều thuộc phạm vi bảo hộ của mình. Đây cũng chưa từng có tiền lệ với các đơn vị sở hữu bản quyền khác.

Còn nhớ "cuộc chiến" tranh giành tên gọi giữa 2 cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Cách đây nửa năm, việc trùng lặp tên gọi 2 cuộc thi nhan sắc cũng khiến khán giả vô cùng đau đầu. Cụ thể, cuộc thi Miss Peace Vietnam với đại sứ là H'Hen Niê từng vướng tranh chấp tên gọi với một cuộc thi khác là Miss Grand Vietnam 2022 khi cả 2 cuộc thi đều có cùng tên phiên dịch tiếng Việt là "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam".

Miss Grand Vietnam 2022 được biết đến với tên tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam
Miss Grand Vietnam 2022 được biết đến với tên tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Điều này vẫn đến tranh chấp về mặt pháp lý không ai chịu nhún nhường. Những tưởng mâu thuẫn sẽ kéo dài không hồi kết cho đến ngày 9/9, BTC Miss Peace Vietnam bất ngờ thông báo bỏ tên tiếng Việt và chỉ sử dụng tên gọi tiếng Anh. Đơn vị này cũng gửi văn bản yêu cầu được đổi tên với lý do tranh chấp tên gọi.

Một cuộc thi khác là Miss Peace Vietnam cũng viết tên tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam
Một cuộc thi khác là Miss Peace Vietnam cũng viết tên tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Vốn dĩ từ đầu năm 2022, thời điểm các cuộc thi hoa hậu "bùng nổ" tại Việt Nam, hàng loạt những đấu trường nhan sắc trong nước xuất hiện. Nếu như trong quá khứ, Việt Nam chỉ cho phép tổ chức 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia mỗi năm thì hiện tại, theo quy định mới của Nghị định 144/2020 của Chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn (có hiệu lực từ ngày 1/2/2021) cho phép tổ chức các cuộc thi hoa hậu có số lượng không giới hạn trong một năm.

Vì sao các cuộc thi hoa hậu đề cao tính nhân văn nhưng lại sẵn sàng hơn thua vì một tên gọi? - ảnh 5
Đại diện 2 bên đưa ra những bằng chứng pháp lý khiến khán giả hoang mang không biết đứng về phe ai
Đại diện 2 bên đưa ra những bằng chứng pháp lý khiến khán giả hoang mang không biết đứng về phe ai

Đó là một trong những nguyên nhân khiến các đấu trường nhan sắc Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Điều này cũng dẫn đến việc nhiều cuộc thi hoa hậu có tên gọi trùng lặp nhau khiến khán giả hoang mang, không phân biệt được. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục