24h
Yeah1 News

Tranh cãi về họa tiết trang phục dân tộc của Ngọc Châu tại Miss Universe 2022: Dù đã sửa lại vẫn không hài lòng?

Thứ tư, 28/12/2022 | 09:01 (GMT+7)

Sau khi ghi nhận góp ý, ekip của Ngọc Châu đã quyết định thay đổi họa tiết trên bộ trang phục dân tộc "Chiếu Cà Mau". Tuy nhiên, dù đã sửa đổi nhưng có vẻ nhưng vẫn chưa làm hài lòng mọi người.

Tối ngày 26/12, hoa hậu Ngọc Châu đã chính thức lên đường sang Mỹ để tham dự cuộc thi Miss Universe 2022. Rất đông người hâm mộ, bạn bè đồng nghiệp và người thân đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để cổ vũ Ngọc Châu. Cô được kỳ vọng sẽ tiếp nối chuỗi in-top nhiều năm liền của đại diện Việt Nam tại đấu trường nhan sắc lớn.

Ngọc Châu lên đường sang Mỹ tham dự Miss Universe 2022
Ngọc Châu lên đường sang Mỹ tham dự Miss Universe 2022

Bên cạnh chiếc đầm dạ hội evening gown tại đêm chung kết, nhiều người còn dành sự quan tâm lớn cho bộ trang phục dân tộc mà Ngọc Châu sẽ biểu diễn tại vòng thi quốc phục. Trước đó, theo công bố của ekip, "Chiếu Cà Mau" sẽ là thiết kế đồng hành cùng Ngọc Châu tại Miss Universe 2022.

Tranh cãi về họa tiết trang phục dân tộc của Ngọc Châu tại Miss Universe 2022: Dù đã sửa lại vẫn không hài lòng? - ảnh 2
Thiết kế 'Chiếu Cà Mau' nguyên bản
Thiết kế "Chiếu Cà Mau" nguyên bản

Với form dáng của một chiếc áo dài truyền thống, điểm trên đó là những mảnh chiếu được đắp lên phần ngực áo và tà áo. Ngoài ra, "Chiếu Cà Mau" còn có thêm một phần "cánh" sau lưng và phần vạt áo được lấy nguyên bản từ tấm chiếu với họa tiết chữ "lộc" truyền thống.

Tuy nhiên, sau khi công bố không lâu, bộ trang phục này đã làm "dấy" lên nhiều tranh cãi vì khán giả cho rằng họa tiết chữ "lộc" trên vạt áo không thuần Việt và không phù hợp cho mục đích quảng bá văn hóa nước nhà đến bạn bè thế giới. Dưới áp lực dư luận, ekip của Ngọc Châu đã ghi nhận và có những động thái gấp rút chỉnh sửa trước khi người đẹp gốc Tây Ninh lên đường đến xứ sở cờ hoa.

Tranh cãi về họa tiết trang phục dân tộc của Ngọc Châu tại Miss Universe 2022: Dù đã sửa lại vẫn không hài lòng? - ảnh 4
'Chiếu Cà Mau' đã được chỉnh sửa, thay họa tiết chữ 'lộc' thành hình hoa sen
"Chiếu Cà Mau" đã được chỉnh sửa, thay họa tiết chữ "lộc" thành hình hoa sen

Tối ngày 27/12, thiết kế mới của "Chiếu Cà Mau" đã được công bố với sự thay đổi nằm ở phần tà áo. Thay vì là họa tiết chữ "lộc" thì nhà thiết kế đã sửa lại thành họa tiết hoa sen - được xem là loài hoa gắn liền với truyền thống dân tộc Việt Nam. 

Tranh cãi về họa tiết trang phục dân tộc của Ngọc Châu tại Miss Universe 2022: Dù đã sửa lại vẫn không hài lòng? - ảnh 6

Ekip cho biết đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia về lịch sử văn hóa, họ đều nhận định họa tiết chữ "lộc" là nét đẹp văn hóa của Việt Nam. Tuy nhiên để tránh gây tranh cãi không đáng có ảnh hưởng đến quá trình Ngọc Châu chinh chiến, ekip quyết định sẽ đổi lại thành họa tiết hoa sen để trấn an dư luận.

"Sau khi họp bàn và thống nhất với nhà thiết thế, Ngọc Châu và ekip quyết định thay đổi họa tiết chữ 'lộc' thành họa tiết hình hoa sen. Phần thi Trang phục dân tộc không quá dài, chỉ khoảng 15 giây trên sân khấu Miss Universe và cũng với mục đích đề cao quảng bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam một cách nguyên bản đến bạn bè quốc tế, ekip quyết định tiến hành thay đổi hoạ tiết mặt trong và ngoài của phần vạt tay áo thành biểu tượng Hoa Sen để nhằm tôn vinh rõ nét văn hoá Việt Nam".

Netizen vẫn không hoàn toàn thỏa mãn với thiết kế mới của trang phục
Netizen vẫn không hoàn toàn thỏa mãn với thiết kế mới của trang phục

Dù vậy, quyết định của ekip Ngọc Châu vẫn không làm hài lòng tất cả mọi người. Bên cạnh những ý kiến cho rằng ekip đã đúng khi lựa chọn phương án an toàn thì một bộ phận bày tỏ họa tiết mới nhìn lạc quẻ và không phù hợp với tổng thể. 

- Nhà sử học có chuyên môn bảo không cần thiết phải sửa, nhưng bọn 'sử học Tiktok' thì cứ giãy lên

- Cá nhân tui thấy thiết kế ban đầu đẹp hơn, nhìn họa tiết hoa sen cứ thấy không hợp với bộ đồ này

- Thật ra đổi cũng tốt vì chỉ có 15 giây trình diễn, khán giả cũng không rảnh mà đi tìm hiểu chữ 'lộc' đó có ở Việt Nam hay không

- Sao không đổi thành chữ 'hạnh phúc' trong khung tròn nhỉ, mình thấy nhiều nơi trang trí chữ đó đẹp mà

- Ekip đổi hẳn để sau này Ngọc Châu không vướng tranh cãi đáng tiếc

- Chiếu này hơi lạ, từ nhỏ đến lớn ở miền Tây chưa thấy cái chiếu hình bông sen

- Nói chung đại khái là ekip đã tham khảo chuyên gia và không sai nhưng để tránh tranh cãi thì vẫn sẽ đổi để hài lòng mọi người

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục