24h
Yeah1 News

Cặp vợ chồng đầu tiên được phong tặng NSND, gần 20 năm hôn nhân viên mãn đáng ngưỡng mộ

Thứ tư, 06/12/2023 | 09:20 (GMT+7)

Vợ chồng nghệ sĩ Tấn Minh và Thu Huyền cùng được phong tặng danh hiệu NSND sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

Trong danh sách 42 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND đợt 2 năm 2023 vừa được công bố, NSUT Tấn Minh là một trong những cái tên xuất hiện. Trước đó trong đợt 1, NSUT Thu Huyền - vợ của NSUT Tấn Minh cũng nằm trong danh sách 77 nghệ sĩ được phong tặng. Như vậy đây là cặp vợ chồng đầu tiên cùng được phong tặng danh hiệu NSND sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật.

Cặp vợ chồng đầu tiên được phong tặng NSND, gần 20 năm hôn nhân viên mãn đáng ngưỡng mộ - ảnh 1

Tấn Minh và Thu Huyền là cặp vợ chồng đầu tiên cùng được phong tặng danh hiệu NSND

Nghệ sĩ Tấn Minh sinh năm 1972, quê quán tại Nam Định, hiện đang là Giám đốc nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Năm 16 tuổi, Tấn Minh thi vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Tên tuổi của anh bắt đầu được biết đến rộng rãi từ cuối thập niên 90 với ca khúc "Phượng hồng", sau đó là album "Bức thư tình đầu tiên" hợp tác với nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Nam ca sĩ từng đạt giải cao tại cuộc thi Tiếng hát sinh viên, tốt nghiệp Học viện với số điểm tuyệt đối và về làm diễn viên cho Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Năm 2014, Tấn Minh tổ chức liveshow riêng kỷ niệm 20 năm ca hát. Năm 2015, nam nghệ sĩ trở thành Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thay nhạc sĩ Trọng Đài.

Cặp vợ chồng đầu tiên được phong tặng NSND, gần 20 năm hôn nhân viên mãn đáng ngưỡng mộ - ảnh 2

Ca sĩ Tấn Minh nổi tiếng với giọng hát ngọt ngào, qua những bản tình ca da diết

Ca sĩ Tấn Minh kết hôn với nghệ sĩ Chèo Thu Huyền vào năm 2004. Đến nay cặp đôi đã có 19 năm hôn nhân hạnh phúc viên mãn bên 2 cậu con trai.

NSUT Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội. Năm 14 tuổi cô dự thi Giọng hát hay thiếu nhi ở Cung thiếu nhi Hà Nội và bắt đầu bén duyên hoạt động nghệ thuật từ đó. NSUT Thu Huyền được đánh giá cao về giọng hát Chèo và thi đỗ vào Nhà hát Chèo Hà Nội, sau đó đạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi. Vai diễn để lại dấu ấn nhiều nhất của nữ nghệ sĩ là Thị Mầu trong vở "Quan Âm Thị Kính". Bên cạnh Chèo, NSUT Thu Huyền còn hát tốt Quan họ.

Năm 2007, Thu Huyền được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú khi có 13 năm tuổi nghề, đặc cách so với tiêu chuẩn tối thiểu 15 năm theo quy định. Nữ nghệ sĩ hiện đang công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội.

Cặp vợ chồng đầu tiên được phong tặng NSND, gần 20 năm hôn nhân viên mãn đáng ngưỡng mộ - ảnh 3

Ca sĩ Thu Huyền nổi tiếng trong dòng nhạc Chèo và Quan họ

Trong gần 20 năm qua, vợ chồng Tấn Minh và Thu Huyền như một hình mẫu lý tưởng về gia đình nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật nước nhà, được công chúng lẫn giới chuyên môn công nhận.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục