24h
Yeah1 News

Rộ trào lưu du lịch Trung Quốc check-in chưa đến 2 triệu đồng/người, thực hư thế nào?

Chủ nhật, 19/03/2023 | 16:06 (GMT+7)

Trên các hội nhóm du lịch tại Việt Nam, gần đây, xuất hiện một loạt bài viết hướng dẫn du lịch Trung Quốc giá rẻ, dưới 2 triệu đồng/người khiến ai cũng hoang mang.

Du lịch trở thành một trào lưu 'bùng nổ' đối với mọi lứa tuổi, nhất là khi quay trở lại nhịp sống bình thường sau thời gian dài giãn cách xã hội. Không chỉ những 'điểm nóng' về du lịch nội địa như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... sốt xình xịch mà mọi người còn rủ nhau check-in nước ngoài với chi phí thấp đến mức khó tin.

Để phát triển du lịch trở lại sau gần 2 năm 'đóng cửa' vì dịch bệnh, nhiều quốc gia đã nới lỏng các chính sách xuất nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế. Ngoại trừ Thái Lan, Trung Quốc cũng là địa điểm mà phần lớn bạn trẻ Việt Nam nghĩ đến khi muốn đi du lịch nước ngoài nhưng không tiêu tốn quá nhiều chi phí.

Giới trẻ Việt rộ lên trào lưu du lịch check-in ở Trung Quốc với chi phí không quá 2 triệu đồng
Giới trẻ Việt rộ lên trào lưu du lịch check-in ở Trung Quốc với chi phí không quá 2 triệu đồng

Trên các hội nhóm du lịch gần đây, cộng đồng mạng phát hiện một loạt các bài đăng đều hướng dẫn cách du lịch check-in Trung Quốc với chi phí chưa đến 2 triệu đồng/người. Điều này gây khó tin bởi lẽ, ngay cả khi đi du lịch trong nước thì tiền phương tiện di chuyển, cư trú, ăn uống, mua quà... đã vượt ngoài con số 2 triệu đồng, huống chi là đi du lịch nước ngoài còn cao hơn số đấy.

Tuy nhiên thực tế, việc du lịch Trung Quốc giá rẻ được đề cập đến không phải là những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh... mà là đi du lịch bằng cửa khẩu biên giới giáp ranh với nước bạn. Cụ thể, giới trẻ ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc truyền tai nhau 2 địa điểm có thể check-in theo hình thức này là Hà Khẩu (một huyện thuộc cửa khẩu của Trung Quốc giáp ranh với tỉnh Lào Cai, Việt Nam) và Đông Hưng (một thành phố cấp huyện của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, giáp với phần thuộc Móng Cái, Quảng Ninh của Việt Nam).

Hà Khẩu

Để có thể đi qua Hà Khẩu, mọi người cần phải tập hợp ở Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai). Thông thường, nhiều người kết hợp đi du lịch Sa Pa, sẵn tiện sẽ sang Hà Khẩu thăm thú trong ngày. Theo những người có kinh nghiệm, giá vé xe giường nằm từ Hà Nội đến Lào Cai dao động 250.000 - 300.000 đồng/chiều. 

Khung cảnh ở Hà Khẩu không thua gì những bộ phim thường thấy
Khung cảnh ở Hà Khẩu không thua gì những bộ phim thường thấy

Trước khi qua cửa khẩu, khách du lịch cần đổi tiền Việt sang tiền Trung (nhân dân tệ). Lưu ý, mọi người nên đổi dư để dễ sử dụng và khi về có thể đổi ngược lại. Sổ thông hành là thủ tục quan trọng nhất để có thể đi qua cửa khẩu. Không cần passport hay visa, sổ thông hành được làm với giá 250.000 - 300.000 đồng/người.

Theo kinh nghiệm của người từng làm, cần phải tìm người có uy tín, sau đó gửi ảnh cá nhân và chụp hình căn cước để họ làm trước ngày khởi hành. Ảnh cá nhân cần phải là nền trắng, không đeo kính, tóc vén gọn sau tai. 

Rộ trào lưu du lịch Trung Quốc check-in chưa đến 2 triệu đồng/người, thực hư thế nào? - ảnh 3

Đối với khách du lịch lưu trú qua đêm ở Hà Khẩu thì cần làm thêm một thủ tục khác là vé ngủ. Được biết, vé này du khách có thể xin tại China (Yunnan) Pilot Free Trade Zone và có thời hạn sử dụng tối đa 7 ngày.

Việc du lịch theo nhóm sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Trung bình một người du lịch đến Hà Khẩu sẽ chi tiêu khoảng 500.000 đồng cho tổng chi phí ăn uống, đi lại và mua sắm. Ở Hà Khẩu có một dịch vụ cho thuê xe điện với giá 40 tệ/6 giờ (tương đương 140.000 đồng/6 giờ/2 người). 

Ga Hà Khẩu là một trong những địa điểm đông bạn trẻ đến check-in
Ga Hà Khẩu là một trong những địa điểm đông bạn trẻ đến check-in

Hoạt động được yêu thích nhất khi đến Hà Khẩu là ăn uống và mua sắm, ngoài ra, du khách còn có thể mua quà về cho người thân, bạn bè. Những món ăn được gợi ý như bánh cao, sủi cảo, bánh nướng, trà sữa, mực xiên que... Một số địa điểm tham quan nổi bật như Công viên Ánh sáng, Công viên Rừng cây Hà Khẩu, Quảng trường Bắc Sơn hoặc ga Hà Khẩu.

Lưu ý khi đến Hà Khẩu, vì lượng khách ở đây khá đông nên thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ kéo dài từ 2-3 giờ đồng hồ. Khi đến cổng cần xuất trình giấy thông hành, tờ khai y tế hoặc quét mã y tế theo yêu cầu. Nếu không ở lại quê đêm, du khách cần trở về trước 23 giờ Việt Nam (tức 22 giờ Trung Quốc).

Đông Hưng

Cũng tương tự như đến Hà Khẩu, trước tiên, du khách cần di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái bằng xe giường nằm với tiền vé khoảng 200.000 đồng. Chú ý nên đặt vé sớm để tránh hết chỗ, nhất là vào những dịp lễ tết, cao điểm du lịch. Du khách cần chuẩn bị trước sổ thông hành thay vì passport và visa.

Rộ trào lưu du lịch Trung Quốc check-in chưa đến 2 triệu đồng/người, thực hư thế nào? - ảnh 5

Khuyến khích nên đi theo nhóm từ 4-7 người để tiết kiệm chi phí, nhất là tiền khách sạn. Một khách từng du lịch cùng nhóm bạn 7 người thuê phòng khách sạn với giá 400.000  đồng/đêm cho phòng 2 giường 4 người thì chia ra mỗi người chỉ cần tốn 100.000 đồng/đêm.

Ở Đông Hưng không cần vé ngủ cũng có thể lưu trú qua đêm. Tổng chi phí ăn, ngủ, đi lại ở Đông Hưng chỉ dao động khoảng 500.000/người.

Rộ trào lưu du lịch Trung Quốc check-in chưa đến 2 triệu đồng/người, thực hư thế nào? - ảnh 6
Rộ trào lưu du lịch Trung Quốc check-in chưa đến 2 triệu đồng/người, thực hư thế nào? - ảnh 7

Một số điểm thăm thú ở Đông Hưng có thể kể đến như Công viên Hữu nghị Việt Trung, mua sắm ở khu phố Tây, chợ đêm hoặc thưởng thức đặc sản như xiên que, thịt dê, lẩu sữa, mỳ cay, bánh ngọt, trà sữa...

Rộ trào lưu du lịch Trung Quốc check-in chưa đến 2 triệu đồng/người, thực hư thế nào? - ảnh 8

Lưu ý khi du lịch ở Đông Hưng, nên đi vào những ngày bình thường (không phải dịp lễ tết) sẽ tiết kiệm thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh. Tự chuẩn bị sim có Internet để thuận lợi tra cứu thông tin và phiên dịch tiếng Trung. Sổ thông hành sẽ được lưu trú 3 ngày. Múi giờ ở Trung Quốc sẽ sớm hơn múi giờ ở Việt Nam khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nếu không có ý định lưu trú qua đêm thì nên xuất cảnh khỏi Trung Quốc muộn nhất là 20h00 (tức 19h00 Việt Nam).

Ảnh: Group Check in Vietnam

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục