24h
Yeah1 News

Cùng tìm hiểu cơ hội và xu hướng phát triển của dịch vụ Food Delivery với anh Trần Quang Sang

Thứ tư, 15/02/2023 | 12:18 (GMT+7)

Ngày nay, đã có không ít những nhà kinh doanh trong quá trình vận hành và phát triển dịch vụ Food Delivery đặt ra nhiều câu hỏi về xu hướng, mở rộng thị trường trong lĩnh vực giao thức ăn trực tuyến.

Vì thế, hãy cùng trao đổi với anh Trần Quang Sang - Co-Founder TMS Agency, người đã có kinh nghiệm trong ngành dịch vụ Food Delivery và marketing này.

Cùng tìm hiểu cơ hội và xu hướng phát triển của dịch vụ Food Delivery với anh Trần Quang Sang - ảnh 1

Chào anh Trần Quang Sang, được biết anh đã có cơ duyên làm việc tại công ty cung cấp dịch vụ Food Delivery hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt trong ngành dịch vụ food delivery đang cực kỳ phát triển, vậy anh có thể chia sẻ về “Cơ hội nào dành cho các đối tác kinh doanh trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam?”.

Ngành dịch vụ Food Delivery đã có sự gia tăng đáng kể, trong khi các nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa đảm bảo việc giãn cách thì sẽ hạn chế tiếp xúc và khuyến khích việc mang về. Ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát thì điều này đã dần thay đổi thói quen của mọi người. Nhờ đó dịch vụ đang ngày càng phổ biến rộng rãi, đồng thời nó trở thành một cơ hội lớn để ngành dịch vụ F&B được củng cố và đẩy mạnh.

Cùng tìm hiểu cơ hội và xu hướng phát triển của dịch vụ Food Delivery với anh Trần Quang Sang - ảnh 2

Doanh thu thị trường ăn ngoài tại Việt Nam năm 2022 hồi phục sát với mốc trước khi dịch COVID-19 bùng phát, đạt 333.69 nghìn tỷ đồng. Quy mô thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2022 tăng trưởng ở mức 29.9 nghìn tỷ đồng. 

Loại hình kinh doanh hoặc dịch vụ nào phù hợp nhất để hợp tác với các công ty giao đồ ăn tại Việt Nam?

Không phải cứ phải kinh doanh ẩm thực là bạn có thể phát triển được kênh delivery bởi vì phát triển tốt hay không còn phụ thuộc vào định vị và phong cách đồ ăn thức uống đang kinh doanh. 

Với mô hình F&B trung và cao cấp, hãy nên tự tổ chức giao nhận riêng (nếu có đủ tiềm năng và nguồn lực), chỉ như vậy mới có thể kiểm soát được định chuẩn dịch vụ. Tuy nhiên, cái khó ở đây là sẽ làm thế nào để lôi kéo khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng. 

Với mô hình chuỗi cùng thương hiệu có độ phủ tốt, cân nhắc thiết lập kênh giao hàng nội bộ hoặc có thể hợp tác với đơn vị trung gian. 

Với mô hình ẩm thực đơn lẻ, thương hiệu chưa mạnh hay mô hình mới tham gia kinh doanh thì cân nhắc việc hợp tác với những đơn vị trung gian như Grab Food, Shopee Food,... Các đơn vị này sở hữu lượng người dùng vô cùng lớn, qua đó bạn không cần phải chú trọng quá nhiều về việc đi tìm khách hàng. Mà qua đó, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.

Cùng tìm hiểu cơ hội và xu hướng phát triển của dịch vụ Food Delivery với anh Trần Quang Sang - ảnh 3

Nguồn: IPOS

Những yếu tố thành công chính cho các đối tác kinh doanh trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam là gì?

Yếu tố đầu tiên phải nói đến là chất lượng sản phẩm khi giao đến tay người tiêu dùng. Nếu đơn vị nào có món ăn được yêu thích, đánh giá cao về sự mới lạ, độc đáo và hương thơm ngon thì sẽ dễ dàng thu hút lượng người tiêu dùng. Yếu tố thứ hai là thị trường giao đồ ăn với tốc độ nhanh. Trong cuộc đua khốc liệt của ngành dịch vụ Food Delivery này, tốc độ luôn là yếu tố nhằm giữ chân khách hàng lâu dài nhất. Thứ ba đó là việc đóng gói bao bì, sản phẩm được tỉ mỉ và sạch sẽ, an toàn. Thứ tư là món ăn được giao chính xác như khi đặt hàng. Yếu tố cuối cùng đó là menu đa dạng và giá cả phải chăng. Thương hiệu nào sở hữu menu đa dạng và cho phép người tiêu dùng chọn lựa nhiều món ăn ở những địa điểm khác nhau thì sẽ được quan tâm hơn. 

Làm thế nào để các đối tác có thể đảm bảo thành công lâu dài trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam?

Để có thể đảm bảo được sự thành công lâu dài trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam phải nói đến chất lượng của sản phẩm. Đây là một yếu tố quan trọng nhất quyết định được doanh nghiệp đó có được khách hàng chú ý đến hay không. Bên cạnh đó, việc xây dựng trải nghiệm sản phẩm và thời gian giao nhận hàng nhanh chóng cũng quyết định được khách hàng có trở lại đặt hàng sau khi đã sử dụng sản phẩm hay không. 

Những hỗ trợ và nguồn lực nào từ các nền tảng dành cho các đối tác kinh doanh trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam?

Các đối tác kinh doanh sẽ được hỗ trợ kiến thức sử dụng và vận hành công nghệ trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam. Ngoài ra, sẽ có một nguồn nhân lực lớn giúp các đối tác kinh doanh có thể thực hiện việc vận hành một cách dễ dàng. Quan trọng hơn hết, trong dịch vụ Food Delivery sẽ giúp đối tác kinh doanh hiểu hơn về tiềm năng khách hàng, qua đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng của họ để tiến hành chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Đổi mới và công nghệ đóng vai trò gì trong việc tạo ra cơ hội mới cho các đối tác kinh doanh trong ngành giao đồ ăn tại Việt Nam?

Công nghệ hiện nay đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho hầu hết các ngành dịch vụ. Nắm bắt được điều đó, sự ra đời của ngành dịch vụ giao đồ ăn tại Việt Nam là sự cần thiết và thích hợp ở giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là đối với những đối tác kinh doanh đang có mong muốn đầu tư sinh lời thì thị trường dịch vụ giao đồ ăn là mảnh đất màu mỡ để mọi người cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, để có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường này, đòi hỏi các đối tác kinh doanh phải liên tục đổi mới những phương pháp kinh doanh phù hợp, tân tiến. 

Với những thông tin cơ bản về dịch vụ Food Delivery mà anh Trần Quang Sang đã chia sẻ trong bài viết, hy vọng sẽ giúp cho những người đang có ý định kinh doanh hoặc đang kinh doanh có tầm nhìn đúng đắn và bao quát hơn về loại hình dịch vụ này. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục