24h
Yeah1 News

[Review] Tro Tàn Rực Rỡ - Khát vọng tình yêu và những niềm đau giằng xé người phụ nữ

Thứ tư, 30/11/2022 | 20:05 (GMT+7)

Tro Tàn Rực Rỡ như một bản tình ca buồn hiu quạnh về người phụ nữ, chậm rãi vang lên khắp các xóm nghèo ở miền quê Việt Nam. Phim sở hữu nội dung nặng nề, hay nhưng kén khán giả.

Tro Tàn Rực Rỡ được xây dựng dựa trên hai truyện ngắn Tro Tàn Rực Rỡ Củi Mục Trôi Về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Dưới sự dàn dựng và chỉ đạo của Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, phim đã gồng mình vượt qua nhiều rào cản kéo dài hơn 2 năm ròng và chính thức ra mắt khán giả Việt sau khi xuất sắc giành được giải thưởng Khinh khí cầu vàng (Montgolfière d’or/ Golden Balloon) tại Liên hoan phim Ba lục địa lần thứ 44.

312948190-10159476869415787-8513254909142164095-n-3241

Chuyện phim quay quanh tình yêu, gia đình của ba người phụ nữ ở xóm Thơm Rơm là Nhàn (Phương Anh Đào), Hậu (Bảo Ngọc) Loan (Hạnh Thúy). Mỗi người mang đến một hoàn cảnh tình yêu, một góc cạnh khác trong vô vàn hình thái đau lòng mà người phụ nữ thôn quê Việt Nam vẫn đang ngày ngày nếm trải như: nạn cưỡng dâm, sự thờ ơ và lạnh nhạt trong hôn nhân, sự quy phục và chịu đựng thói xấu của chồng,...

Lối kể đời thường, bóc tách từng vấn đề trong tình yêu và hôn nhân

Về tổng thể, câu chuyện mà Tro Tàn Rực Rỡ kể lại bằng cách rất bình dân. Cuộc sống và các sự kiện diễn ra trong phim có thể sẽ lạ lẫm với khán giả thành thị nhưng lại vô cùng thân thuộc với người dân miền Tây bởi mọi thứ hiện lên quá chân thực. Bối cảnh phim sát với thực tế, tái hiện nếp sống của người dân lao động chân tay ở các vùng quê kém phát triển.

Ngoài ra, phim lồng ghép lời dẫn truyện của Hậu khéo léo, đem đến cảm nhận như đang ngồi nghe một người quen kể lại câu chuyện nhà bên, được chiêm nghiệm và từng bước nhìn thấy nỗi đau của nhân vật chính. Qua từng hồi chuyện, bức tranh hạnh phúc trong tình yêu và hôn nhân của người phụ nữ lại bị xé đi một mảng, để rồi đến cuối cùng khi người xem cảm nhận đủ những khía cạnh đau lòng của nhân vật cũng là lúc mọi mộng ước gia đình đẹp đẽ ban đầu cũng tan nát.

tro-tan-1-1666590021192322772694

Diễn xuất tự nhiên, vai diễn của Phương Anh Đào lấy lại phong độ

Mặt bằng chung các diễn viên trong phim đều thể hiện vai trò ổn định, phối hợp với nhau tự nhiên khiến người xem như đang được dõi theo một xóm lao động thực tế ở miền Tây sông nước. Trong ba cặp đôi, câu chuyện của Nhàn Tam (Quang Tuấn) để lại nhiều khoảng trầm nhất, đặc biệt là đoạn Nhàn uất nghẹn và rơi nước mắt trong sự bất lực. 

trailer-chinh-tro-tan-ruc-ro-1668095051

Song song đó, Bảo Ngọc trong vai Hậu cũng để lại nhiều luyến tiếc cho người xem trước hoàn cảnh trơ trọi, bị tình yêu từ chối dù hi sinh quá nhiều của mình. Đáng tiếc, nữ diễn viên bị đớt nên đã hạn chế khá nhiều trong việc lột tả cảm xúc qua câu từ trong vai trò người dẫn truyện xuyên suốt bộ phim.

Thước phim nghệ thuật vị nhân sinh khó tiếp cận khán giả đại chúng

Có thể nói, Tro Tàn Rực Rỡ chứa đựng quá nhiều thông điệp cuộc sống và chồng chéo lên nhau qua từng nỗi đau, qua những tiếng thét nhói lòng của mỗi cá nhân trong câu chuyện. Phim phản ánh hiện thực quá khắc nghiệt, xâu xé khát vọng yêu thương đơn thuần và hành trình vun vén hạnh phúc gia đình "xa vời" tầm tay khi con người rơi vào nghịch cảnh. Phim đòi hỏi người xem tập trung vào nhiều yếu tố ẩn dụ trong lời nói, cần nhiều kiên nhẫn và theo dõi trong thinh lặng. Đây cũng chính là rào cản khiến phim sẽ khó lòng chinh phục thị trường điện ảnh nội địa.

tro-tan-4-1666590052157988802049-crop-1666590310305341929934 Nhìn chung, Tro Tràn Rực Rỡ là một tác phẩm khai thác những mảnh đời bất hạnh, khốn cùng và dẫu có vẫy vùng thì con người vẫn khó mà thoát khỏi những trói buộc của cuộc sống. Phim không dành cho mục đích giải trí vì cách tiếp cận vấn đề gây cảm giác nặng nề, để lại nhiều trăn trở và gây ám ảnh cho người xem.

Phim sẽ chính thức công chiếu vào 2/12 sắp tới.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục