24h
Yeah1 News

[Review] Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ - Ám ảnh, đấu tranh tâm lý nhưng lộ nhiều khía cạnh kì thị người đồng tính

Thứ sáu, 03/02/2023 | 14:05 (GMT+7)

Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ mang đến sự hồi hộp, dồn ép nhân vật chọn hy sinh để ngăn chặn tận thế. Năng lực diễn xuất tốt, lôi cuốn nhưng kịch bản nồng mùi kì thị cộng đồng LGBT.

Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ (Tựa gốc: Knock at The Cabin) thực hiện dựa trên quyển tiểu thuyết nổi tiếng The Cabin at the End of the World của nhà văn Paul Tremblay – tác phẩm đã giành giải thưởng Bram Stoker của Hiệp hội Nhà văn kinh dị vào năm 2019. Phim được chỉ đạo bởi Đạo diễn M. Night Shyamalan - một cái tên nổi tiếng trong thể loại kinh dị, viễn tưởng từng gây ấn tượng trên màn ảnh như: The Sixth Sense, Split, Glass,...

Gia đình Wen bị động khi 'được chọn'
Gia đình Wen bị động khi "được chọn"

Chuyện phim xoay quanh gia đình Andrew (Ben Aldridge) - Eric (Jonathan Groff) cùng cô con gái Wen (Kristen Cui) trong chuyến đi nghỉ dưỡng tại một căn nhà gỗ  ở vùng ngoại ô. Biến cố ập đến khi một nhóm 4 người gồm: giáo viên trung học Leonard (Dave Bautista), y tá Sabrina (Nikki Amuka-Bird), phụ bếp Ardiane (Abby Quinn) và một nhân viên cửa hàng Redmond (Rupert Grint) ập đến đột ngột và liên tục dồn dép gia đình Wen phải chọn người hy sinh nhằm giải cứu nhân loại. Mọi chuyện hư cấu dần trở nên chân thực, đến nỗi vùi dập niềm tin cứng cỏi của cặp đôi Andrew và Eric khi cứ mỗi lần từ chối thỉnh cầu, một thiên tai hoặc thảm họa sẽ bùng nổ trên diện rộng toàn cầu.

Đánh đòn tâm lý, gây kinh sợ mà không cần máu me

Tiếng Gõ Trong Căn Nhà Gỗ theo đuổi thể loại kinh dị - viễn tưởng mà phim theo đuổi, cộng thêm việc sử dụng hầu hết 80% các góc quay là bắt cận, tập trung mọi diễn biến vào khuôn mặt và biểu cảm nhân vật, đặc biệt là ánh mắt tạo nên sự độc đáo. Phim hạn chế cảnh máu me tối đa, hoàn toàn nhắm vào việc gây áp lực tâm lý, không chỉ dồn ép gia đình cô bé Wen mà còn cả khán giả đang theo dõi phải đưa ra quyết định sống còn.

Bối cảnh phim dựng nên khá đơn giản, gói gọn trong một khu rừng xa thành phố, ở giữa có một căn nhà gỗ đơn độc. Chính vì vậy mà nhân vật bị đưa vào thế gọng kìm, khó lòng kêu cứu hay thoát thân khi số lượng đàn áp đông hơn và có chuẩn bị vũ khí. Nỗi kinh hoàng mà Tiếng Gõ Trong Căn Nhà Gỗ mang đến không phải là sự giết chóc một hay hai đối tượng mà chính là cơn ác mộng về ngày tận thế, đè lên vai cặp đôi nam chính một áp lực kinh khủng phải chọn cứu thế giới hay cứu người thân. Mà trước đó, họ còn phải vượt qua được bóng ma tâm lý trước những ngờ vực về nhóm người kì lạ, luyên thuyên về những viễn cảnh diệt vong của loài người mà họ cùng nhìn thấy trong vô thức.

Từ trái qua: Ardiane, Sabrina, Leonard (trưởng nhóm) và Redmond
Từ trái qua: Ardiane, Sabrina, Leonard (trưởng nhóm) và Redmond

Nội dung phim chứa đựng nhiều bí ẩn, cú lật khó đoán tạo được cảm giác tò mò đồng thời kích thích sự quan tâm của người xem cùng suy đoán về lựa chọn tiếp theo của gia đình. Tuy nhiên, nhịp phim chưa ổn định. Phim làm khá tốt trong nửa đầu nhưng dần về sau lại mang đến cảm giác chậm chạp, kéo dài không cần thiết. Thêm nữa, kết màn chưa thỏa mãn trông đợi và đôi chỗ gây thất vọng so với cục diện hấp dẫn mà câu chuyện tạo ra và nuôi dưỡng ngay từ đầu.

Diễn xuất tốt và giàu cảm xúc của các nhân vật

Điểm khó của phim là làm sao để các nhân vật thuyết phục lẫn nhau mà còn phải thuyết phục cả khán giả đặt niềm tin vào câu chuyện đang diễn ra. May mắn, các diễn viên từ chính đến phụ và cả cô bé Kristen cũng có màn hóa thân trôi chảy. Dàn diễn viên phối hợp nhuần nhuyễn góp phần lớn làm nên không khí ngột ngạt, căng thẳng xuyên suốt bộ phim. Tuy nhiên, nhân vật của Rupert Grint gây tiếc nuối khi xuất hiện với thời lượng ít ỏi dù đã rất lâu nam diễn viên mới trở lại với diễn xuất.

Nhất cử nhất động của các nhân vật đều kì lạ, đáng sợ
Nhất cử nhất động của các nhân vật đều kì lạ, đáng sợ

Tiêu biểu là sự kết hợp của hai nam diễn viên Aldridge và Groff mượt mà, nhiều cảm xúc và gây xúc động dù không xuất hiện một cảnh hôn hay thân mật nào. Cả hai vẫn lột tả được sự gắn kết của một cặp đôi và dành niềm tin yêu lớn cho cô con gái nuôi của mình qua từng diễn tiến sự việc. Cụ thể là cảnh quay ra quyết định cuối cùng, khi cả hai có trường đoạn đối thoại sâu sắc về tình yêu đồng giới, những cay đắng - ngọt bùi mà họ trải qua.

Tranh cãi xoay quanh bản chuyển thể

So với tiểu thuyết, bản điện ảnh Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ đem lại phản ứng trái chiều và sẽ không ngừng dấy lên làn sóng tranh cãi xoay quanh vấn đề về cộng đồng LGBT. Dù trong phim nhân vật Leonard có nói gia đình họ "bị chọn" ngẫu nhiên hay các cộng sự khác cũng không ngừng nói mình không kì thị nhưng hầu hết những sự kiện xảy tới đều tạo áp lực lên người đồng tính. Nổi cộm là việc đặt lên cán cân sự an toàn của gia đình Andrew - Eric với sự an toàn của nhân loại khiến việc lựa chọn không chỉ theo đuổi sự hy sinh đơn thuần, nhân văn mà còn dễ gây hiểu nhầm người đồng tính đẩy nhanh tiến độ diệt vong. 

[Review] Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ - Ám ảnh, đấu tranh tâm lý nhưng lộ nhiều khía cạnh kì thị người đồng tính - ảnh 4

Tóm lại, Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ lấy nền tảng các sự kiện tận thế và hình ảnh Tứ Kỵ Sĩ Khải Huyền thông qua hình tượng và cá tính nhân vật tạo nên nét độc đáo riêng. Tuy vậy, cách làm phim còn mắc phải một số "sạn" cộng thêm nguy cơ tiềm tàng về thông điệp mà phim truyền tải mang đến cảm giác kì thị người đồng tính sẽ trở thành rào cản lớn trong việc tiếp cận khán giả đại chúng.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục