24h
Yeah1 News

[Review] Thanh Sói - Hành động táo bạo, dồn dập và vượt trội hơn hẳn Hai Phượng

Thứ bảy, 24/12/2022 | 10:49 (GMT+7)

Thanh Sói thổi vào điện ảnh Việt một làn gió mới khi mạnh dạn khai thác nhân vật phản diện. Phim sở hữu nhiều trường đoạn hành động chuyên nghiệp, đã mắt và âm thanh ấn tượng của thập niên 90.

Thanh Sói: Cúc Dại Trong Đêm được xem là tiền truyện của Hai Phượng, khai thác quá khứ đen tối cùng loạt biến cố đã hình thành nên một trong những ác nhân nổi cộm trên màn ảnh Việt. Bối cảnh phim diễn ra tại Sài Gòn những năm 1990, cụ thể là các khu ổ chuột bên chợ hay những tụ điểm ăn chơi, tệ nạn hoạt động mạnh mẽ về đêm. Tại đây, Bi (Đồng Ánh Quỳnh) được Dì Linh (Ngô Thanh Vân) cưu mang và đưa về chung sống. Cũng từ đó, Bi gặp gỡ Thanh (Tóc Tiên) Hồng (Rima Thanh Vy) rồi lập nên bộ ba đả nữ chuyên "trừ gian, diệt ác" không ngừng triệt tiêu các nhóm giang hồ trong khu vực. Tưởng chừng như sẽ được đổi đời, hưởng hạnh phúc gia đình mới thì Bi lại dần lún sâu vào giết chóc, tìm đến chân tướng thật sự luôn ẩn mình đằng sau cái mác "chính nghĩa" mà bản thân đang theo đuổi.

[Review] Thanh Sói - Hành động táo bạo, dồn dập và vượt trội hơn hẳn Hai Phượng - ảnh 1

Nội dung gãy gọn, kịch tính nhưng cũng khá dễ đoán

Với một bộ phim thuần hành động, đánh đấm thì tổng thể kịch bản của Thanh Sói ngắn gọn, dễ xem và dễ hiểu. Không chỉ Bi mà cả Hồng, Thanh và Dì Linh đều được xây dựng là những cô gái, những người phụ nữ chịu nhiều đau khổ trong quá khứ, mang nặng chấn thương tâm lý để rồi không ngừng vật lộn với cuộc sống hằng ngày. Rất dễ dàng để người xem nhận thấy Thanh Sói mang đậm nét nữ quyền, mong mỏi truyền tải thông điệp cổ vũ tinh thần độc lập, vực dậy ý chí mạnh mẽ của những người vốn được xem là "phái yếu".

Thêm nữa, phim có tiết tấu nhanh, dồn dập nhưng vẫn đảm bảo truyền tải được trọn vẹn câu chuyện của mỗi nhân vật từ quá khứ đến hiện tại và những động cơ không ngừng thúc đẩy họ. Song, nhiều manh mối được rải dọc theo diễn tiến câu chuyện nên những cú lật xảy đến có phần dễ đoán.

[Review] Thanh Sói - Hành động táo bạo, dồn dập và vượt trội hơn hẳn Hai Phượng - ảnh 2

Điều quan trọng với khán giả hâm mộ Hai Phượng luôn tìm kiếm ở Thanh Sói chính là lý do nào đẩy một đứa trẻ mồ côi, nạn nhân bị xâm hại tình dục lại trở thành kẻ ác buôn người, tàn nhẫn đến vậy. Trong nhiều ẩn ý ở những lần đối thoại giữa Bi và Thanh cũng luôn ngầm khẳng định và dẫn đến câu trả lời cuối cùng. Tuy nhiên, vì tập trung trau chuốt hành động nên câu chuyện này chỉ đơn thuần là một lời lý giải, chưa thực sự làm hài lòng và thuyết phục khán giả về nguyên nhân làm Bi trở thành một kẻ buôn người máu lạnh như Thanh Sói trong bom tấn Hai Phượng trước đây.

Hành động mãn nhãn, đánh đấm liên hồi cực phấn khích

Thành công lớn của Thanh Sói nằm ở yếu tố hành động, phim vượt qua cả mong đợi của người xem và sẵn sàng soán ngôi đàn chị Hai Phượng từng gây bão thị trường điện ảnh trong và ngoài nước năm xưa. Phim sở hữu nhiều trường đoạn đánh đấm cực căng thẳng, động tác dứt khoác và cách tung đòn mạnh mẽ. Hầu như toàn bộ diễn viên đều được trang bị kỹ càng cho các bài học võ thuật và ứng biến để làm nên loạt cảnh quay đối kháng thành công.

Phần hành động của phim gay cấn từng hồi, các trận rượt đuổi, đánh nhau giành địa bàn diễn ra căng thẳng và tần suất dày đặc khiến người xem choáng ngợp. Vũ khí được trang bị trong phim đa dạng từ dao, kiếm, phi tiêu, kim tiêm và cả những vật dụng khác được quay cận, nhanh và dứt khoát. Đương nhiên, phần súng đạn cũng được bổ trợ cực tốt bởi âm thanh và chuyển động của nhân vật cùng góc quay chắc tay.

[Review] Thanh Sói - Hành động táo bạo, dồn dập và vượt trội hơn hẳn Hai Phượng - ảnh 3

Dù vậy, Thanh Sói vẫn chứa đựng vài khuyết điểm đáng tiếc trong phần kỹ xảo hình ảnh của mình. Những đoạn phim cháy nổ vừa phải, ổn định nhưng one-shot Bi - Thanh chạy trốn và đánh nhau với đàn em của Hải Chó Điên (Thuận Nguyễn) khi chỉ có 30% là cảnh thực tế tại hẻm và phần còn lại được dựng nên từ phông xanh và hiệu ứng đi kèm.

Bù lại, phần âm thanh, ánh sáng của phim một lần nữa gây ấn tượng mạnh. Thanh Sói đầu tư chỉn chu về mảng dựng cảnh, phục trang và gói gọn mọi thứ trong không khí thập niên 90 đầy hoài niệm và bổ sung nhiều ý tưởng phá cách. Không dừng lại ở đó, nhạc phim chủ đề Hoa Cúc Dại do Tóc Tiên thể hiện cùng loạt ca khúc đình đám của ca sĩ Phương Thanh có sự giao thoa độc đáo, kéo gần khoảng cách thế hệ và các niên đại khi theo dõi câu chuyện thời cũ với cách kể mới mẻ, hiện đại.

Diễn xuất vừa phải, mở ra chặng đường mới cho phim hành động Việt

Trước cái bóng lớn của Ngô Thanh Vân cùng danh hiệu "đả nữ" làng điện ảnh Việt trước nay, Thanh Sói đã khéo léo ẩn dụ Đồng Ánh Quỳnh hay các nhân vật khác đã chín muồi, đủ năng lực và còn có thể tiến xa hơn nữa để mang đến hình tượng đả nữ thế hệ tiếp theo, mạnh mẽ và táo bạo hơn thế hệ tiền bối đi trước. Với vai chính đầu tiên trong sự nghiệp, Đồng Ánh Quỳnh tuy chưa hoàn hảo nhưng vẫn đảm bảo lột tả được diễn biến tâm lý của Bi qua từng hành động, cử chỉ của nhân vật. Điểm yếu của cô là ở phần thoại, nữ diễn viên vẫn cần thêm thời gian trau dồi.

[Review] Thanh Sói - Hành động táo bạo, dồn dập và vượt trội hơn hẳn Hai Phượng - ảnh 4

Song song đó, Tóc Tiên đã có màn trở lại gây bất ngờ, tiến bộ và diễn xuất tự nhiên hơn so với nhiều năm về trước. Có lẽ hình ảnh năng động, vui vẻ của Hồng lại hợp hơn với Rima Thanh Vy, cô nàng diễn xuất và thoại tự nhiên hơn nhiều so với lần xuất hiện trong tác phẩm Mười thời gian gần đây. 

Ở phía phản diện, các nhân vật nam đặc biệt là Thuận Nguyễn và Song Luân có diễn biến tâm lý độc đáo, biểu cảm ấn tượng vượt qua hẳn nhiều vai diễn trước đây. 

[Review] Thanh Sói - Hành động táo bạo, dồn dập và vượt trội hơn hẳn Hai Phượng - ảnh 5

Nhìn chung, Thanh Sói mang đến một trải nghiệm điện ảnh tốt vượt cả mong đợi so với thị trường điện ảnh Việt hiện nay. Ngô Thanh Vân một lần nữa khẳng định tài năng khi đảm nhiệm cùng lúc vai trò Đạo diễn, Nhà sản xuất và diễn viên trong lần trở lại này. Đến với Thanh Sói, khán giả sẽ bất ngờ vì một phim hành động do Việt Nam sản xuất nhưng lại mang trong đó tư tưởng rất Tây, từ lời thoại, hình ảnh cho đến cách dàn dựng.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục