24h
Yeah1 News

[Review] Phi Vụ Nửa Đêm - Phim tương tác mới lạ nhưng gặp nhiều vấn đề trong nội dung

Thứ sáu, 02/12/2022 | 15:03 (GMT+7)

Được xem là phim tương tác đầu tiên công chiếu tại Việt Nam, Phi Vụ Nửa Đêm mang tới trải nghiệm nhập vai độc đáo nhưng cũng từ đó mà nội dung phim hỗn loạn, giống chơi game hơn là thưởng thức điện ảnh.

Vốn là tựa game tương tác, nhập vai được phát hành trên các nền tảng như: PS4, Xbox, Steam,… từ năm 2017, Phi Vụ Nửa Đêm (Tựa gốc: Late Shift) đã chính thức ra mắt khán giả dưới hình thức phim điện ảnh tương tác. Thể loại này không phải là mới bởi Netflix cũng từng phát hành Black Mirror: Bandersnatch trên nền tảng của mình, nhưng được đưa lên màn ảnh rộng tại thị trường Việt Nam thì Phi Vụ Nửa Đêm là trường hợp đầu tiên.

643x0w

Xuyên suốt quá trình xem phim, khán giả sẽ được dùng điện thoại để chọn hành động cho nhân vật Matt (Joe Sowerbutts ), giúp anh đưa ra quyết định trong loạt tình huống và dẫn đến những kết quả khác nhau. Matt là một sinh viên làm thêm ca đêm ở bãi đỗ xe, anh vô tình bị cuốn vào một vụ cướp và buộc phải xoay sở khi tính mạng liên tục bị đe dọa.

Cách làm phim mới mẻ, công phu với hiệu ứng Domino

Có thể nói, Phi Vụ Nửa Đêm được xây dựng kỳ công khi đội ngũ sản xuất phải quay nhiều tình huống, hàng loạt đáp án cho mỗi lựa chọn và sau mỗi cú "click" người xem lại đưa nhân vật và câu chuyện đến mội hướng đi khác nhau. Hiệu ứng Domino được áp dụng triệt để vào mạch truyện, điều này mang đến sự phấn khích và kết nối không ít người xem trong cùng một rạp phải tương tác lẫn nhau chứ không chỉ tương tác với phim.

late-shift-review-featured

Nam chính Joe Sowerbutts thể hiện tốt vai trò của mình, khả năng nhập vai và biến hóa liên tục theo hàng loạt lựa chọn của phim mà anh mang đến gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Nhân vật Matt khơi gợi cho người xem cảm xúc vui nhộn, tò mò như khi chơi một trò chơi nhập vai ngay tại chỗ.

Tăng kích thích nhập vai nhưng bóp méo trải nghiệm điện ảnh

Dù là Phi Vụ Nửa Đêm hay những phim xây dựng theo hướng tương tác như vậy đều vấp phải một khuyết điểm chung là sự liên kết trong các lựa chọn. Ở đây, người xem đúng là có sự thích thú khi được ra quyết định cho nhân vật nhưng thực chất ta lại chẳng thể biết điều gì diễn ra tiếp theo, vậy nên có những lựa chọn chồng chéo, thiếu logic sẽ dẫn đến một chuyện phim bế tắc và kết thúc trong hụt hẫng. Như vậy, người xem và đội ngũ sản xuất đang kiểm soát lẫn nhau gây nên sự bất cập cho chính tâm lý nhân vật và diễn tiến của câu chuyện trên màn ảnh.

LateShift_with_SolHeras_JoeSowerbutts_TomPhillips

Hình ảnh ổn, âm nhạc chưa ấn tượng

Về mặt hình ảnh, Phi Vụ Nửa Đêm mang đến sự ổn định. Phim có bối cảnh thành thị gọn gàng, đơn giản và gây ấn tượng trong một số phân đoạn rượt đuổi, cháy nổ. Các góc quay được chọn lựa kĩ, đa số là góc bắt cận để người xem tập trung vào cảm xúc, cách nhân vật phản ứng ngay lập tức theo sự lựa chọn của khán giả tại rạp khá kích thích.

6HNSBQRYTNCUHJ3BVKUNBNNRDQ

Ngược lại, phần nhạc phim lại lộ nhiều khuyết điểm, kém chỉn chu vì các hiệu ứng âm thanh vang lên chưa đúng lúc, đúng chỗ. Không chỉ mờ nhạt mà đôi lúc chúng còn trở thành tạp âm, làm giảm hứng thú của người xem vào câu chuyện.

Tóm lại, Phi Vụ Nửa Đêm là một nước đi bạo dạn khi trở thành tựa phim tương tác đầu tiên phát hành tại thị trường Việt Nam. Phim đề cao yếu tố công nghệ và đánh vào sự yêu thích của khán giả khi được trực tiếp quyết định số phận cho nhân vật. Tuy nhiên, để trở nên phổ biến phim cần cải thiện nhều hơn trong mặt nội dung để tăng tính logic dù người xem có điều khiển thế nào đi nữa.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phi vu nua dem   review   phim tuong tac  

Cùng chuyên mục