24h
Yeah1 News

[Review] Hạ cánh khẩn cấp: “Combo” sự cố hàng không và dịch bệnh hồi hộp đến giây cuối cùng

Thứ tư, 10/08/2022 | 09:50 (GMT+7)

Với chi phí đầu tư khủng, Hạ cánh khẩn cấp xứng đáng được xem là bộ phim “bom tấn” Hàn Quốc nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất trong mùa hè năm 2022.

Là một trong những tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes 2022, Hạ cánh khẩn cấp (tựa tiếng Anh: Emergency Declaration) nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả nước nhà lẫn quốc tế. Thậm chí, bộ phim còn vượt mặt nhiều dự án “khủng” như Alienoid , Hunt hay Hansan trở thành “bộ phim được mong chờ nhất mùa hè”. Ngay từ giới thiệu, Hạ cánh khẩn cấp đã thu hút sự quan tâm từ truyền thông nhờ vào dàn diễn viên cộm cán như Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil, Yim Si Wan...

Hạ cánh khẩn cấp được xem là bộ phim điện ảnh được trông chờ nhất màn ảnh rộng Hàn Quốc mùa hè năm 2022
Hạ cánh khẩn cấp được xem là bộ phim điện ảnh được trông chờ nhất màn ảnh rộng Hàn Quốc mùa hè năm 2022

Khai thác thể loại thảm hoạ hàng không kết hợp cùng dịch bệnh truyền nhiễm, Hạ cánh khẩn cấp của đạo diễn Han Jae Rim kể về một sự cố máy bay – nơi mà các hành khách và phi hành đoàn bị đe doạ bởi một phần tử khủng bố đặc biệt. Không phải vũ khí thông thường mà lần này, họ phải đối mặt với thứ mang tính sát thương kinh khủng hơn, chính là vũ khí sinh học. Trong nghịch cảnh đấu tranh giữa sự sống và cái chết, đạo diễn Han Jae Rim đã gửi gắm thông điệp nhân văn về tình người cũng như khéo léo phê phán những đối tượng có thẩm quyền trong việc đứng ra bảo vệ nạn nhân.

Cốt truyện không mới nhưng vừa đủ an toàn

Trước hết bàn về nội dung, không thể phủ nhận rằng Hạ cánh khẩn cấp có cốt truyện không quá khác biệt so với những bộ phim lấy đề tài thảm hoạ hàng không. Tác phẩm của đạo diễn Han Jae Rim mở ra với khung cảnh sân bay tấp nập – nơi bắt đầu cho những bi kịch về sau. 

Jin Seok (Yim Si Wan) – một tiến sĩ trẻ nghiên cứu về sinh học, đồng thời mắc chứng bệnh rối loạn tâm lý, trong dịp tình cờ đã lựa chọn chuyến bay KI501 của hãng hàng không Sky Korea để làm nơi thí nghiệm cho “phát minh” mới của mình. Ngoài ra, chuyến bay định mệnh còn có sự xuất hiện của cặp cha con Jae Hyuk (Lee Byung Hun) – một cơ trưởng đã từ chức, vợ của đội trưởng cảnh sát điều tra In Ho (Song Kang Ho), cơ phó Hyun Soo (Kim Nam Gil)... Tất cả mọi người đều đang trên hành trình từ Seoul (Hàn Quốc) đến Honolulu (Hawaii). 

Tên sát nhân mắc bệnh tâm thần đã gieo rắc nỗi sợ hãi kinh hoàng khi đưa virus truyền nhiễm chết người lên chuyến bay số hiệu KI501 có 150 hành khách
Tên sát nhân mắc bệnh tâm thần đã gieo rắc nỗi sợ hãi kinh hoàng khi đưa virus truyền nhiễm chết người lên chuyến bay số hiệu KI501 có 150 hành khách

Bằng cách cấy viên nang mang virus vào cơ thể rồi vượt qua sự kiểm soát của hải quan, Jin Seok đã thành công gieo rắc nỗi sợ hãi cho toàn bộ 150 hành khách trên chuyến bay này. Một loại virus đặc biệt phát bệnh trong thời gian ngắn khiến nạn nhân ngứa ngáy, nôn ra máu và tử vong trở thành hiểm hoạ với tất cả người trên máy bay. Mặc dù đối tượng khủng bố nhanh chóng bị khống chế nhưng những người mắc kẹt đã bị nhiễm virus và đối mặt với nguy cơ tử vong trên độ cao hơn 8.000 mét. Rất nhiều yêu cầu hạ cánh khẩn cấp được đưa ra trên không phận của Hoa Kỳ, Nhật Bản, thậm chí là Hàn Quốc nhưng đều không được chấp nhận. Chính những yếu tố trên đã đẩy mạch phim lên đến cao trào khiến người xem căng thẳng, nghẹt thở.

Nhìn chung, nội dung Hạ cánh khẩn cấp vẫn đi theo hướng khai thác nỗi sợ hãi tột độ của hành khách trên độ cao hàng ngàn mét. Điểm mới lạ duy nhất có lẽ là đạo diễn đã kết hợp giữa sự cố máy bay với dịch bệnh truyền nhiễm khiến không khí bức bối, hồi hộp ngày càng gia tăng. Bộ phim khai thác thời gian tuyến tính theo trình tự logic giúp khán giả dễ dàng theo dõi. Tuy nhiên, ở giai đoạn gần kết phim, thông điệp nhân văn mà tác giả gửi gắm lại có phần “hồng hoá ” khiến tác phẩm giảm đi tính hành động mà nó vốn có. Nếu đánh giá tổng thể thì nội dung phim khai thác khá an toàn, không có quá nhiều đổi mới so với những tác phẩm cùng đề tài trước đó nhưng cũng không đến mức trở thành một “thảm hoạ ”.

Điểm sáng trong diễn xuất của những tên tuổi hàng đầu

Có thể nói, ngay từ khi công bố thì Hạ cánh khẩn cấp đã được nhận định sẽ bội thu phòng vé trong mùa hè năm 2022. Nguyên nhân một phần đến từ dàn diễn viên tên tuổi đại diện cho phái thực lực của điện ảnh Hàn Quốc. Nổi bật nhất phải kể đến Song Kang Ho – nam chính trong bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) từng nhận giải “Phim hay nhất” tại Oscar 2019. Vừa là đội trưởng đội điều tra khủng bố máy bay KI501 , vừa là người thân có vợ đang mắc kẹt trên chuyến bay, Song Kang Ho khắc họa rất tốt tính cách nóng nảy, gấp gáp , khao khát được cứu vợ mình khỏi chuyến bay tử thần.

Song Kang Ho - 'ảnh đế' của bộ phim đạt giải Oscar thủ vai chính
Song Kang Ho - "ảnh đế" của bộ phim đạt giải Oscar thủ vai chính

Ngoài Song Kang Ho, một nhân vật nam chính khác được chú ý không kém chính là tài tử Lee Byung Hun – đảm nhận vai người cha muốn đưa con gái nhỏ Soo Min sang Hawaii để bắt đầu cuộc đời mới. Phải cho đến giữa phim thì khán giả mới biết nhân vật của anh cũng từng là một cơ trưởng nhưng đã từ chức vì sai lầm trong quá khứ. Từ đó, Lee Byung Hun và Kim Nam Gil – người đảm nhận vai cơ phó Hyun Soo diễn ra mối quan hệ phức tạp do hiểu lầm quá khứ. Xuyên suốt bộ phim, Lee Byung Hun khiến người xem cảm nhận được tình cảm thiêng liêng bảo vệ con gái và trách nhiệm của một phi công khi dám vượt qua nỗi ám ảnh để chèo chống tàu bay bảo vệ an toàn cho mọi người.

Tài tử Lee Byung Hun là một cơ trưởng đã từ chức và mắc chứng lo âu khi đi máy bay
Tài tử Lee Byung Hun là một cơ trưởng đã từ chức và mắc chứng lo âu khi đi máy bay

Mặc dù không có nhiều đất diễn như 2 cái tên kể trên nhưng Jeon Do Yeon – người thủ vai Bộ trưởng Kim Sook Hee cũng đã lột tả được phần nào sự đối lập trong hướng giải quyết rắc rối của bộ máy chính quyền. Trong khi đó, dù là nam diễn viên trẻ nhưng Yim Si Wan – tên sát thủ máu lạnh mắc bệnh tâm lý khiến người xem “vừa thương vừa giận” vì sở hữu khuôn mặt hiền lành, vô hại nhưng ẩn sâu bên trong là một con quỷ dữ. Đó là còn chưa kể đến rất nhiều tuyến nhân vật phụ khác cũng để lại một ấn tượng trọn vẹn trong lòng khán giả.

Ngoài ra, phim còn quy tụ nhiều diễn viên tên tuổi như Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil...
Ngoài ra, phim còn quy tụ nhiều diễn viên tên tuổi như Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil...

Tuy nhiên, chính vì sở hữu quá nhiều tên tuổi nổi bật của điện ảnh Hàn cùng tuyến nhân vật rộng lớn, chồng chéo nên vô hình trung, Hạ cánh khẩn cấp chưa thể khai thác hết năng lực từ các diễn viên. Giống như nhân vật bộ trưởng Kim của Jeon Do Yeon không có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp, hay Song Kang Ho vẫn chưa có được “không gian” đủ lớn để tỏa sáng như đã từng trong The Host (Quái vật sông Hàn) hay Parasite. Và đáng lẽ Lee Byung Hun với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề còn có thể làm nhiều hơn những gì mà tác phẩm mang lại.

Kỹ xảo chân thật như đang được trải nghiệm tận mắt

Một điểm cộng cho phần kỹ xảo của bộ phim điện ảnh có yếu tố hành động đến từ Hàn Quốc trong năm 2022. Đã từ lâu rồi, phần kỹ thuật của nền điện ảnh châu Á đã chứng kiến nhiều đột phá. Và điều đó được chứng minh rõ qua phần kỹ xảo trong Hạ cánh khẩn cấp. Không ngoa khi nói rằng, đạo diễn Han Jae Rim đã rất thành công khi khéo léo sử dụng nhiều hiệu ứng kỹ xảo để đem đến trải nghiệm chân thật cho người xem.

Điển hình như phân cảnh va chạm giao, đạo diễn đã gắn camera trong xe để tăng thêm phần sống động và gay cấn. Hay trong cảnh máy bay đi vào không phận của Nhật Bản và chịu cảnh né tránh quả đạn pháo cảnh báo. Và đoạn máy bay rơi tự do cũng khiến người xem phải nín thở trước nỗi hoảng loạn tột cùng của các hành khách. Có thể nói, kỹ xảo là một điểm vô cùng ấn tượng giúp Hạ cánh khẩn cấp không khác gì một chuyến tàu siêu tốc – nơi mà khán giả được trải nghiệm từng nhịp đập căng thẳng, sợ hãi.

Nỗi sợ hãi kinh doàng vì dịch bệnh và những sự cố máy bay đưa người xem trải nghiệm từng giây phút nghẹt thở, căng thẳng
Nỗi sợ hãi kinh doàng vì dịch bệnh và những sự cố máy bay đưa người xem trải nghiệm từng giây phút nghẹt thở, căng thẳng

Mặc dù vậy, Hạ cánh khẩn cấp cũng tồn tại nhiều hạn chế. Trong đó phải kể đến giai đoạn gần cuối phim, khi các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay quyết định không hạ cánh để đảm bảo an toàn cho người dân dưới mặt đất, lời thoại dài dòng và có phần “mơ mộng”, “kịch hóa” của Lee Byung Hun vô tình khiến phim trở nên phi thực tế. Ngoài ra, việc đạo diễn cố gắng truyền tải thông điệp nhân văn, hi sinh bản thân vì mọi người cũng có nhiều chỗ chưa hợp lý và không đúng logic diễn biến tâm lý nhân vật. Một cái kết khá dễ đoán và những phân cảnh dài lê thê không cần thiết khiến thời lượng phim bị kéo dài đến 147 phút trở nên dư thừa. Ngoài ra, việc tên sát nhân Jin Seok thành công cấy viên nang mang virus vào người với vết thương còn rướm máu vượt qua vòng kiểm tra nghiêm ngặt của sân bay là gần như không thể trong đời sống hiện thực.

[Review] Hạ cánh khẩn cấp: “Combo” sự cố hàng không và dịch bệnh hồi hộp đến giây cuối cùng - ảnh 7
Bộ phim còn khéo léo phê phán sự chậm trễ, do dự của chính phủ Hàn Quốc trong việc xử lý sự cố cũng như 'cà khịa' 2 ông lớn là Hoa Kỳ và Nhật Bản
Bộ phim còn khéo léo phê phán sự chậm trễ, do dự của chính phủ Hàn Quốc trong việc xử lý sự cố cũng như "cà khịa" 2 ông lớn là Hoa Kỳ và Nhật Bản

Nhìn chung, Hạ cánh khẩn cấp vẫn xứng đáng là một tác phẩm “ăn tiền” của điện ảnh Hàn Quốc trong năm nay. Phim góp phần truyền tải được thông điệp nhân văn trong đại dịch Covid-19 vừa qua (thông qua hình ảnh thu nhỏ của bệnh truyền nhiễm trên máy bay), đồng thời phê phán kín đáo sự chậm trễ, do dự của chính phủ Hàn Quốc trong việc xử lý rắc rối và tất nhiên cả màn “cà khịa” 2 ông lớn là Mỹ và Nhật khi từ chối cho máy bay hạ cánh khẩn cấp. Với những ai đam mê trải nghiệm cảm giác mạnh và muốn sống trong những giây phút hồi hộp đến nghẹt thở thì Hạ cánh khẩn cấp vẫn là một lựa hợp lý cho mùa hè 2022.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục