24h
Yeah1 News

[Review] Black Panther 2: Wakanda Forever - Phim siêu anh hùng đầy nghệ thuật, khác biệt vực dậy hồi 4 của MCU

Thứ năm, 10/11/2022 | 11:01 (GMT+7)

Phép thử thành công của Marvel đưa Black Panther quay trở lại đường đua phim siêu anh hùng, khép lại hồi 4 của MCU bằng khúc ca hùng tráng, đậm chất nghệ thuật trên hành trình trưởng thành của công chúa Shuri.

Sự ra đi của nam tài tử Chadwick Boseman - người đảm nhiệm vai trò Black Panther/ Vua T'Challa và cũng là một trong các nhân vật chủ chốt chiếm nhiều tình cảm của người hâm mộ MCU trước nay đã khiến phần phim về đế chế Wakanda Black Panther nhận được nhiều sự kỳ vọng, trông đợi trong lần trở lại màn ảnh rộng năm nay.

[Review] Black Panther 2: Wakanda Forever - Phim siêu anh hùng đầy nghệ thuật, khác biệt vực dậy hồi 4 của MCU - ảnh 1

Đáp lại nỗi niềm đó, Black Panther 2: Wakanda Forever (Tựa Việt: Chiến binh Báo đen 2: Wakanda bất diệt) đã tạo nên một khúc ca trầm lắng, bồi hồi tưởng nhớ nhưng cũng không kém phần lôi cuốn khi đưa người xem theo dõi quá trình trưởng thành đầy bi tráng của Công chúa Shuri (Letitia Wright) sau cái chết của anh trai mình.

Nội dung giản đơn, đầy nỗi niềm và bài học trưởng thành

Có thể nói, Black Panther 2: Wakanda Forever sở hữu công thức "tạo nên" một siêu anh hùng quen thuộc khi để nhân vật chính mất đi người thân, đất nước để rồi trỗi dậy trong họ sức mạnh tinh thần giúp chính nghĩa một lần nữa chiến thắng. Song, ở phần phim này, Wakanda hiện lên đầy hào hùng trước sự dẫn dắt của mẫu hệ từ nữ hoàng Ramonda (Angela Bassett), tướng quân Okoye (Danai Gurira), Shuri và Nakia (Lupita Nyong'o),... một tổ hợp những người phụ nữ tan vỡ nhưng bất khuất.

[Review] Black Panther 2: Wakanda Forever - Phim siêu anh hùng đầy nghệ thuật, khác biệt vực dậy hồi 4 của MCU - ảnh 2

Mặt khác, nội dung và lối dẫn truyện có phần khác đi so với phong cách MCU thường thấy, Black Panther 2 được tô điểm thêm rất nhiều yếu tố nghệ thuật, vô vàn vấn đề xã hội từ nữ quyền, phân biệt chủng tộc, chiến tranh tài nguyên,... dù còn lạ lẫm và thiên hướng nhân văn nhưng cũng phần nào hiện lên mong muốn đa dạng hóa thể loại phim siêu anh hùng thuần giải trí trước nay. Có thể vì vậy mà mạch phim chậm rãi hơn thay vì dồn dập xử lý so với những tác phẩm cùng loại và nếu người xem chưa kịp thích nghi sẽ nhận thấy câu chuyện đang bị kéo dài.

Thêm nhiều đất diễn giúp hai mẹ con Ramonda và Shuri lập tức nổi bật

Trong phần phim lần này, nữ diễn viên Angela Bassett đã chinh phục người xem bằng khả năng hóa thân, biến hóa đa dạng giữa một người mẹ đầy niềm đau, mất mát với một nữ hoàng gai góc, kiên cường. Đặc biệt là cảnh phim một mình bà đối đầu với Hội đồng, dùng chính nỗi đau năm xưa để thị uy khiến người xem đột ngột nhói lòng.

[Review] Black Panther 2: Wakanda Forever - Phim siêu anh hùng đầy nghệ thuật, khác biệt vực dậy hồi 4 của MCU - ảnh 3

Mặt khác, cô công chúa Shuri do Letitia Wright đảm nhiệm dù có phần lép vế hơn mẹ nhưng lại chạm đến khán giả trẻ bằng sự đồng cảm khi nhìn thấy phiên bản hoàn toàn đối lập với cô nàng vô tư, mê khoa học trong phần trước. Lần này, Shuri "buộc" phải trưởng thành và gồng  gánh nhiều trách nhiệm hơn trong vai trò Black Panther mới, người bảo vệ Wakanda mà đỉnh điểm là cuộc đối đầu với Namor (Tenoch Huerta) từ vương quốc Talokan .

Đại tiệc âm thanh độc đáo cứu cánh cho kỹ xảo còn khá an toàn, hành động bị tiết chế

Về mặt hình ảnh Black Panther 2 đang bó mình trong vùng an toàn, việc vận dụng hiệu ứng slow-motion lặp đi lặp lại trong các phân đoạn thủy chiến, cháy nổ đã phản tác dụng và khiến người xem dễ  thấy nhàm chán. Sự tiến bộ của phim năm ở bối cảnh hai vương quốc Wakanda và đặc biệt là Thủy quốc Talokan hiện lên rất độc đáo. Điểm mới lạ của phim là việc hàng loạt diễn viên phải di chuyển trong tư thế bơi lội, xoay chuyển khung hình liên tục với độ khó cao. Tuy nhiên, phim cũng chưa hoàn toàn chinh phục được người xem khi còn nhiều chỗ chưa mượt, trận chiến cuối cùng chưa đạt đến độ hoành tráng như kỳ vọng về màn giao tranh của hai siêu cường quốc.

[Review] Black Panther 2: Wakanda Forever - Phim siêu anh hùng đầy nghệ thuật, khác biệt vực dậy hồi 4 của MCU - ảnh 4

So với dòng phim siêu anh hùng, Black Panther 2 là một trong số hiếm hoi những phim tinh giảm rất nhiều cảnh hành động, đánh nhau hoặc đối kháng của hai thế lực nói chung hay hai cá thể đại diện nói riêng. Để trải nghiệm hướng đi mới, phim đã dành nhiều thời lượng để thực hiện các trường đoạn đánh mạnh về triết lý và tính nhân văn. Song, điều này lại là một con dao hai lưỡi và sẽ là điểm yếu lớn cho phim trong mắt khán giả mê hành động.

Điểm cộng lớn nhất giúp người xem đắm mình vào câu chuyện lần này là hiệu ứng âm thanh, cách nhà sản xuất đặt để tâm tư khi chọn nhạc cho các cuộc chiến, những màn tự sự hay thậm chí là nhiều lần lọc âm, tạo không gian thinh lặng đã tác động mạnh đến cảm xúc và trải nghiệm xem phim.

Nhìn chung, Black Panther 2: Wakanda Forever có thể sẽ mang đến nhiều ý kiến, cái nhìn khác nhau về bộ phim do nhận được quá nhiều sự chú ý và kỳ vọng từ người hâm mộ Vũ trụ Điện ảnh Marvel nhưng phim đã làm tốt vai trò của mình. Đối với sự chuyển mình gây tranh cãi suốt hồi 4 vừa qua, Marvel mới một lần nữa chiếm lại trái tim khán giả màn ảnh rộng bởi một thử nghiệm thành công, nhẹ nhàng đưa những yếu tố nghệ thuật, khơi dậy nhiều vấn đề tồn đọng của xã hội và phần nào mang đến nhiều bài học về cuộc sống cho người trẻ đang chơi vơi , chật vật tìm kiếm chính mình.

Phim hiện đang có suất chiếu sớm và sẽ chính thức công chiếu trên toàn quốc vào 11/11 sắp tới.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục