24h
Yeah1 News

[Reivew] Thực Đơn Bí Ẩn - Hài kịch đen đầy lời châm biếm, từng bước lột trần mọi vỏ bọc và khát vọng con người

Thứ sáu, 18/11/2022 | 10:23 (GMT+7)

Thực Đơn Bí Ẩn mang đến một vở bi hài kịch nhuốm màu dục vọng, phân hồi truyện theo lối kinh dị, giật gân. Phim như một bản giao hưởng không ngừng xâu xé, dằn vặt ham muốn bên trong mỗi thực khách.

Thực Đơn Bí Ẩn (Tựa gốc: The Menu) bắt đầu bằng cuộc hẹn ăn tối xa hoa trên đảo của cặp đôi Tyler (Nicholas Hoult) - Margot (Anya Taylor-Joy) tại Hawthorn được chính bếp trưởng Julian Slowik (Ralph Fiennes) phục vụ. Bữa tối còn có sự góp mặt của các doanh nhân, trọc phú, nhà phê bình ẩm thực, nghệ sĩ nổi tiếng quá thời,... kèm theo không ít bí ẩn đời tư từng nhân vật dần được hé lộ theo quá trình lên món tại nhà hàng. Điều này gây nên không ít bất đồng , sự hoài nghi cùng những màn đấu trí và thao túng tâm lý cực căng thẳng giữa nhân viên nhà hàng với chính những thực khách của mình.

[Reivew] Thực Đơn Bí Ẩn - Hài kịch đen đầy lời châm biếm, từng bước lột trần mọi vỏ bọc và khát vọng con người - ảnh 1

Dùng ẩm thực để làm nên vở diễn kịch tính, giật gân

Không quá khó để tìm được một tựa phim hài kịch đen pha trộn yếu tố kinh dị để gây ấn tượng, Thực Đơn Bí Ẩn cũng sở hữu mô tuýp làm phim khá quen thuộc trong thể loại này. Tuy nhiên, điểm mới độc đáo mà phim mang lại chính là "concept", ý tưởng và cách đội ngũ sản xuất thiết kế quần thể sinh hoạt, bối cảnh nhà hàng, con người cộng với cách gợi vấn đề, mỉa mai thực khách qua từng món ăn.

[Reivew] Thực Đơn Bí Ẩn - Hài kịch đen đầy lời châm biếm, từng bước lột trần mọi vỏ bọc và khát vọng con người - ảnh 2

Không chỉ điều khiến thực khách trong nhà hàng, người xem cũng gần như bị cuốn theo từng nhịp co giãn của phim và động tác đầy nguyên tắc của bếp trưởng lẫn đội ngũ nhân viên của ông. Mọi thứ dần trở nên tối tăm, ghê sợ khi Slowik hé lộ âm mưu thật sự trong thực đơn tối đó, nhà hàng liên tục bóc trần quá khứ, phá bỏ cái vỏ bọc thượng lưu đầy hào nhoáng lẫn những tham vọng sâu thẳm trong mỗi người.

Điểm trừ của phim rơi vào việc kéo dài và làm chậm nhất có thể từng diễn biến trong câu chuyện, ngoài mở đầu nhanh gọn thì dường như từ sau món khai vị, cả bộ phim chậm hẳn đi rất nhiều. Kết hợp với yếu tố kinh dị, giật gân nhưng Thực Đơn Bí Ẩn chỉ sở hữu một vài tình huống gây bất ngờ cho người xem, khoảng 70% những màn lật mặt còn lại đều khá dễ đoán và chưa nổi bật. Thêm nữa, so với một bàn tiệc siêu công phu được bày trí tỉ mỉ thì cái kết nhanh gọn, nhẹ nhàng của phim phần nào chưa thể thỏa lòng khán giả.

Bối cảnh ít nhưng cầu kỳ, chỉn chu và ẩn ý trong từng món ăn

Theo lẽ thường vẻ bề ngoài bắt mắt của một người sẽ được chiêm ngưỡng đầu tiên, làm chúng ta yêu thích rồi tiếp đó mới tìm hiểu về bên trong nhưng Thực Đơn Bí Ẩn đã làm điều ngược lại. Phim đẩy hết những câu chuyện không hề đẹp của con người lên trước rồi mới phục vụ món ngon, ngay lập tức khiến thực khách phải ăn trong áp lực, khó chịu.

Từng món ăn được bày biện đẹp mắt, không gian và từng loại rượu đi kèm cũng bật lên sự sang trọng, lộng lẫy và vô cùng xứng tầm với địa vị cũng như cái giá mà mỗi người phải trả cho bữa tối tại đây. Sự kết hợp của ánh sáng, màu phim cũng góp phần không nhỏ làm tăng tính thẩm mỹ cho từng khung hình.

Anya Taylor-Joy tiến bộ nhưng vẫn khá lép vế trước tiền bối Ralph Fiennes

Đảm nhận vai nữ chính, Anya đã có sự tiến bộ trong diễn xuất và khả năng nhập vai khi nhân vật của cô sở hữu diễn biến tâm lý khá phức tạp. Bên cạnh đó, sự bổ trợ của Nicholas trong vai kẻ cuồng tín với ẩm thực Tyler cũng để lại ấn tượng tốt và có màn phối hợp ăn ý cùng nhau. 

[Reivew] Thực Đơn Bí Ẩn - Hài kịch đen đầy lời châm biếm, từng bước lột trần mọi vỏ bọc và khát vọng con người - ảnh 3

Đối đầu với khá nhiều cá tính nổi bật nhưng điểm sáng trong phim rơi vào tay Ralph Fiennes, từng biểu cảm, lời thoại và cách ông moi móc từng góc nhỏ trong cuộc sống, cuộc đời làm bếp, cống hiến cho ngành dịch vụ lắm bẽ bàng mà nhân vật Slowik trải qua đều khiến người xem bị lôi cuốn, để lại ấn tượng mạnh.

Nhìn chung, Thực Đơn Bí Ẩn theo đuổi lối làm phim nghệ thuật, chứa đựng nhiều yếu tố ẩn dụ bên trong thông qua đường dây thoại nhiều ý đồ châm chọc, xỉa xói lối sống xa hoa, sáo rỗng của con người. Dù vậy, phim sẽ vấp phải nhiều rào cản khi tiếp cận với khán giả đại chúng vì thuộc thể loại kén khách, gợi lên nhiều vấn đề đau đầu và cần nhiều thời gian nghiền ngẫm.

Thanh Trúc

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục