24h
Yeah1 News

TikTok không chỉ có nhảy cover hay review, quảng bá du lịch bằng âm nhạc truyền thống giờ mới là trend

Thứ năm, 01/09/2022 | 16:39 (GMT+7)

Những ngày gần đây, giới trẻ rủ nhau chung tay giới thiệu du lịch, văn hóa Việt Nam thông qua âm nhạc cổ truyền trên nền tảng TikTok.

“Nằm vùng” trên TikTok đã lâu, hẳn bạn không còn xa lạ với việc những bài hát cũ bỗng hot trở lại sau khi được remix. Có thể nói, TikTok đã tạo nên bước đột phá trong âm nhạc, thúc đẩy các bài hát Việt được biết đến nhiều hơn, không chỉ trong nước mà còn ở cả nước ngoài. Ví dụ thử vào TikTok của Dispatch Hàn Quốc, người xem còn lầm tưởng content creator là người Việt vì chuyên lồng nhạc remix Việt Nam.

Đó là đối với những bài nhạc trẻ. Vậy, sẽ thế nào khi các video trên TikTok đồng loạt sử dụng giai điệu dân ca truyền thống lồng ghép vào cảnh sắc, con người Việt? Câu trả lời nằm chiến dịch Ngân Nga Việt Nam do TikTok phối hợp với Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đồng tổ chức với mong muốn thúc đẩy văn hóa quốc gia thông qua du lịch trên nền tảng video ngắn. Trên TikTok hiện giờ có rất nhiều các clip sử dụng đoạn nhạc trích ra từ MV “Ngân Nga Việt Nam”, nghe lạ mà quen, quen mà lạ.

TikTok không chỉ có nhảy cover hay review, quảng bá du lịch bằng âm nhạc truyền thống giờ mới là trend - ảnh 1

Dàn nghệ sĩ tên tuổi và 3 nhà sáng tạo nội dung TikTok trong MV Ngân Nga Việt Nam

MV “Ngân Nga Việt Nam” được ra mắt vào cuối tháng 8/2022 với sự góp mặt của 2 thế hệ: xưa (3 nghệ sĩ đại diện cho nhạc cổ truyền NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường,  NSƯT Vân Khánh) và nay (3 nhà sáng tạo nội dung Tiến Tới, Tiến Dũng, Anh Duy). Bài hát mang âm hưởng mới mẻ, được nhạc sĩ Ngô Hồng Quang sáng tạo dựa trên nguyên gốc các giai điệu truyền thống Quan họ, Ca Huế và Cải lương nhưng lồng ghép thêm chất nhạc hiện đại: beat mạnh, nhịp nhanh…

Không dừng lại ở đó, từ ngày 5/9/2022 - 5/10/2022, TikTok, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam còn đồng tổ chức thử thách “Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam”, khuyến khích người dùng chia sẻ niềm tự hào dân tộc, quảng bá du lịch Việt Nam thông qua âm nhạc truyền thống. Để tham gia thử thách, người dùng TikTok cần đăng tải video sử dụng nhạc Ngân Nga Việt Nam kèm hashtag #NganNgaVietNam. Trong video, người dùng giới thiệu về văn hóa địa phương, địa điểm du lịch nổi tiếng hoặc danh lam thắng cảnh… mà họ yêu mến và tự hào, mong muốn chia sẻ rộng rãi để mọi người cùng biết đến.

TikTok không chỉ có nhảy cover hay review, quảng bá du lịch bằng âm nhạc truyền thống giờ mới là trend - ảnh 2

Nhận xét về chiến dịch này, nhà sáng tạo Tiến Tới cho biết: “Nhìn nhận thực tế từ bản thân và thế hệ Gen Z, em cảm nhận giới trẻ thực sự rất sáng tạo và phá cách trong việc quảng bá văn hóa truyền thống. Từ cách tìm hiểu, đưa ra suy nghĩ cho đến cung cấp thông tin, cách các bạn trẻ đưa ra nội dung về du lịch trên TikTok thực sự mới mẻ và sáng tạo, nào là thông qua clip nhảy, review đồ ăn/ sản phẩm cho đến trải nghiệm hoạt động ngoài trời…”

Trương Trần Anh Duy, nhà sáng tạo chia sẻ: “Với những bạn trẻ ngày nay, em tự tin rằng sự sáng tạo của các bạn sẽ tạo ra những giá trị tích cực, trong mọi chủ đề, bao gồm cả phạm trù âm nhạc truyền thống và du lịch. Những video được đăng tải luôn đưa người xem từ bất ngờ này tới ngạc nhiên khác".

Tiến Dũng bộc bạch, “Tình cờ là em vốn đang tìm hiểu và rất yêu thích các dòng nhạc truyền thống Việt Nam thì nhận được lời mời tham gia dự án ý nghĩa này. Sử dụng âm nhạc cổ truyền để quảng bá du lịch theo em là một quyết định sáng suốt, có lợi thế cho người dân Việt”.

Kể từ khi ra mắt, TikTok luôn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên nhiều phương diện trong cuộc sống. Và đến bây giờ, nhìn vào thành công và mức độ lan tỏa rộng rãi của Ngân Nga Việt Nam sẽ thấy rõ tầm quan trọng của nền tảng này trong việc thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua âm nhạc. Ngân Nga Việt Nam ngày càng nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của giới trẻ, cho thấy sự quan tâm của người trẻ đến văn hóa quốc gia. Đây là 1 tín hiệu rất tích cực, thể hiện tiềm năng trong việc quảng bá du lịch Việt thông qua âm nhạc cổ truyền.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục