24h
Yeah1 News

VUNGOC&SON và câu chuyện nối dài giấc mơ của len Việt

Thứ tư, 16/11/2022 | 13:32 (GMT+7)

Thời trang của VUNGOC&SON muốn gợi mở những giấc mơ và vỗ về tâm hồn của người thưởng thức thông qua từng kỹ thuật may, chất liệu truyền thống vốn đã quá quen với người dân Việt Nam.

Năm 2022, VUNGOC &SON trở lại mạnh mẽ hơn sau thời gian dài xã hội chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tháng 1 năm nay, bộ đôi nhà thiết kế gốc Huế đã trình làng BST “Bình minh” với hình ảnh quả thị truyền thống, hay mới đây nhất là BST “Vùng trời bình yên” trong không gian hoài niệm của phố cổ Hội An. 

Chưa dừng lại ở đó, tháng 12/2022, VUNGOC&SON sẽ tiếp tục ra mắt những thiết kế mới thuộc BST “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory”. Đây được xem là sự kế thừa và nối dài của BST cùng tên từng giới thiệu đến giới mộ điệu trên thế giới tại show diễn ở New York năm 2019. 

Vẫn với chủ đề tuổi thơ, vẫn làm từ chất liệu chủ đạo là len Việt, nhưng lần này, VUNGOC &SON muốn truyền tải những thông điệp khác hơn, phác hoạ nên những vệt màu mới mẻ trên nền những điều từng có. Đặc biệt nhất, bộ đôi nhà thiết kế sẽ kể về hành trình tìm về nguồn cội ngay tại Bưu điện Thành phố - biểu tượng nằm giữa lòng đô thị, đồng thời cũng là chứng nhân qua biết bao giai đoạn thăng trầm của ký ức.

“Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” – trải nghiệm từ quá khứ, hiện tại và tương lai

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, BST “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” của bộ đôi VUNGOC &SON sẽ được giới thiệu với mọi người. Hiện tại, 2 nhà thiết kế cũng như toàn bộ ekip đang dần hoàn thành cũng công đoạn cuối cùng trong quá trình “chạy nước rút”. Các bộ thiết kế gần như đã được hoàn thiện 100%, dàn người mẫu đình đám cũng đã sẵn sàng bước lên sàn diễn để kể về câu chuyện mang tên miền ký ức tuổi thơ thông qua thời trang.

'Ký ức tuổi thơ' là tên BST từng được VUNGOC&SON trình làng vào đầu năm 2020 tại New York (Mỹ)
"Ký ức tuổi thơ" là tên BST từng được VUNGOC&SON trình làng vào đầu năm 2020 tại New York (Mỹ)

Nói về concept lần này, “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” nghe qua có vẻ khá lạ so với những chuỗi show diễn nối tiếp theo một mạch cảm xúc như “Vàng son” – “Hừng đông” – “Bình minh”. Tuy nhiên, VUNGOC&SON tiết lộ họ luôn có ý đồ của riêng mình để tạo nên một storytelling gợi mở.

“Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” không chỉ được xem là show diễn kế thừa “người tiền nhiệm” từ hơn 2 năm trước mà nó còn hứa hẹn mang đến những cảm thụ về quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Nếu như trong 2 năm qua, VUNGOC&SON hy vọng những thiết kế của mình có thể lan tỏa nguồn năng lượng yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu con người thì hiện tại, bộ đôi nhà thiết kế này còn muốn thúc đẩy người trẻ hướng đến việc giữ gìn những giá trị cốt lõi, hồn tuý lâu đời.

Lần này, VUNGOC&SON trở lại với BST tôn vinh chất liệu len Việt ngay tại Bưu điện Thành phố (TP.HCM)
Lần này, VUNGOC&SON trở lại với BST tôn vinh chất liệu len Việt ngay tại Bưu điện Thành phố (TP.HCM)

Chính vì mang tư duy ấy, VUNGOC&SON quyết định chọn Bưu điện Thành phố là nơi diễn ra show diễn thời trang quy mô lớn nhất của mình vào cuối năm 2022.

VUNGOC&SON quan niệm, Bưu điện Thành phố không chỉ đơn thuần là nơi mọi người đến gửi thư tín hay tham quan mà nó còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hoá, đời sống của con người Sài thành. Ví như câu chuyện của cụ ông Dương Văn Ngộ - người viết thư tay cuối cùng đã gắn bó với địa điểm trên hơn 30 năm cuộc đời.

Bộ đôi nhà thiết kế chia sẻ: “Mỗi con người là một câu chuyện, mang đến cho VUNGOC &SON nhiều ý tưởng sáng tạo dạt dào. Trong cảm hứng tìm về những điều tươi đẹp của tuổi thơ, chúng tôi muốn phần nào lan tỏa được câu chuyện đẹp này đến gần hơn với giới trẻ. 

VUNGOC&SON và câu chuyện nối dài giấc mơ của len Việt - ảnh 3
VUNGOC&SON và câu chuyện nối dài giấc mơ của len Việt - ảnh 4

Thông qua địa điểm là Bưu điện Thành phố, một nơi có hơn 100 năm tuổi và từng chứng kiến nhiều sự kiện văn hoá. Từ đó, một miền ký ức đa màu sắc được khắc họa qua thời trang sẽ được chúng tôi đưa đến gần hơn với mọi người”.

Ngoài ra, VUNGOC&SON còn tiết lộ, show diễn “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” lần này sẽ không phát hành minishow hay digital show như BST “Vùng trời bình yên” trước đó. Mỗi lần thử sức, cả 2 người đều hy vọng mang đến những trải nghiệm mới mẻ nhất và không bao giờ trùng lặp.

“Chúng tôi ôm giấc mơ vinh danh len Việt”

Trở lại với BST thứ 3 trong năm 2022 và là show diễn thứ 10 trong sự nghiệp của mình, thay vì chọn một concept hoàn toàn mới thì VUNGOC&SON lại muốn đào sâu hơn về “đứa con” tinh thần mà mình từng giới thiệu với bạn bè quốc tế cách đây 2 năm. 

Hẳn cái tên “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” không còn quá xa lạ với những ai từng theo dõi, đồng hành trên con đường khai phá của VUNGOC &SON. Năm 2019, BST này từng gây tiếng vang trên thế giới và góp phần mở ra hướng phát triển cho 2 nhà thiết kế trẻ sinh ra từ cái nôi của nghề thêu truyền thống. 

Show diễn 'Bình minh' của VUNGOC&SON diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM hồi đầu năm nay
Show diễn "Bình minh" của VUNGOC&SON diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM hồi đầu năm nay
Show diễn 'Vùng trời bình yên' được tổ chức ở phố cổ Hội An vào giữa năm 2022
Show diễn "Vùng trời bình yên" được tổ chức ở phố cổ Hội An vào giữa năm 2022

Hơn cả một BST thời trang, VUNGOC &SON cho biết bản thân mới đóng góp một điều gì đó lớn lao, cho thời trang Việt nói chung và cho len Việt nói riêng. Quả thật, BST lần này, ngoài những chất liệu vốn đã quen thuộc trong phong cách như gấm, lụa, organza, nhung thì VUNGOC &SON còn mang một “người quen” quay trở lại sàn diễn, đó chính là len sợi.

“Ký ức tuổi thơ không đơn thuần là những thiết kế đậm chất VUNGOC &SON trên nền chất liệu len , mà còn là giấc mộng nối dài những giá trị đẹp đẽ của Việt Nam, cụ thể ở đây là len Việt. Năm 2019, khi diễn ở New York, chúng tôi từng nhận được phản hồi của khán giả quốc tế, rằng họ đặc biệt yêu thích những thiết kế bằng len. 

Len vốn là một chất liệu đời thường quen thuộc, nhưng khi được pha phối trên các thiết kế của VUNGOC &SON thì trở nên đặc biệt mới mẻ, bởi cách chơi với màu sắc cũng như kỹ thuật đan móc. Cũng vì lời nhận xét này mà chúng tôi muốn khai thác nhiều hơn chất liệu len Việt và mang nó trở lại trong nhiều show diễn gần đây. Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory là show diễn thứ 10 của VUNGOC &SON. Chúng tôi muốn nhân dịp này để giới thiệu len Việt chi tiết và nổi bật hơn” – VUNGOC &SON chia sẻ.

Ngoài những chất liệu quen thuộc, VUNGOC&SON sẽ chú trọng vào len sợi truyền thống của Việt Nam
Ngoài những chất liệu quen thuộc, VUNGOC&SON sẽ chú trọng vào len sợi truyền thống của Việt Nam

Nói về hoạ tiết “đinh” của BST, nếu như ở “Vàng son” là áng mây ngũ sắc, “Hừng đông” là đóa lay ơn đỏ rực, “Bình minh” với sắc vàng của quả thị, “Vùng trời bình yên” nhuộm hồng hoa giấy thì ở “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory”, VUNGOC&SON mang đến một cuốn băng cát-xét.

Lý giải thêm về hoạ tiết này, VUNGOC&SON cho rằng hình ảnh cuốn băng cát-xét rất phù hợp nhất với câu chuyện mà họ muốn truyền tải thông qua những bộ thiết kế. Nó không chỉ tượng trưng cho một hành trình dài được ghi lại, không chỉ là đồ vật trong ký ức của bất kỳ người nào mà còn là sự tua ngược, hoài niệm về một dĩ vãng tươi đẹp.

Dresscode cho khách mời trong show diễn tháng 12 sắp tới sẽ là màu tím violet
Dresscode cho khách mời trong show diễn tháng 12 sắp tới sẽ là màu tím violet

Được biết, show diễn thời trang “Ký ức tuổi thơ | Childhood Memory” của VUNGOC&SON sẽ được tổ chức tại Bưu điện Thành phố vào ngày 3/12 sắp tới. Dresscode chủ đạo của show diễn lần này là màu tím violet. Dự kiến sự kiện sẽ quy tụ 200 khách mời VIP là những nghệ sĩ nổi tiếng, doanh nhân, đại diện truyền thông.

Ảnh: NVCC

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục