24h
Yeah1 News

YouTube Shorts chặn link liên kết trong phần mô tả để giảm vấn nạn spam, lừa đảo từ 31/8

Thứ hai, 14/08/2023 | 18:49 (GMT+7)

Kể từ ngày 31/8, người dùng sẽ không thể click vào các link liên kết xuất hiện trong phần mô tả, bình luận của YouTube Shorts. Đây được cho là một biện pháp phòng ngừa những kẻ lừa đảo và giảm vấn đề spam.

Nếu bạn đã từng xem những video ngắn trên YouTube, thì có thể bạn đã thấy rất nhiều link liên kết. Đó có thể là một trong phần mô tả của người sáng tạo nội dung nhưng nguy hiểm hơn, đó cũng có thể là những đường link lừa đảo của những tội phạm mạng. 

Tờ Theverge cho biết, YouTube đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giải quyết tình trạng gia tăng lừa đảo và spam xuất hiện trên YouTube Shorts, đối thủ của TikTok. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 31/8, người dùng sẽ không thể click vào các link liên kết xuất hiện trong phần mô tả, bình luận của YouTube Shorts. Đây là một trong những bình pháp ngăn người dùng tiếp xúc với phần mềm độc hại, lừa đảo trực tuyến và liên quan đến những nội dung lừa đảo khác .

Ảnh: techcrunch
Ảnh: techcrunch

YouTube cho biết họ đang có kế hoạch giới thiệu một giao diện mới, an toàn hơn để người sáng tạo liên kết, người xem video Shorts của họ với nhiều nội dung hấp dẫn hơn “vào cuối tháng 9”.

Gã khổng lồ phát trực tuyến video cũng sẽ xóa các link liên kết tới mạng xã hội có trên banner của kênh vì cho rằng chúng là “nguồn liên kết gây hiểu lầm”.

Nhược điểm của những thay đổi này là các liên kết này cực kỳ quan trọng đối với người sáng tạo — chúng cho phép họ đa dạng hóa nội dung của mình bằng cách hướng dẫn người xem đến tài khoản của họ trên các nền tảng khác và tạo doanh thu bằng cách liên kết với quảng cáo và nội dung liên kết.

YouTube Shorts với giao diện mới được giới thiệu vào cuối tháng 9 tới. Ảnh: theverge
YouTube Shorts với giao diện mới được giới thiệu vào cuối tháng 9 tới. Ảnh: theverge

YouTube cũng có kế hoạch cung cấp cho người sáng tạo một không gian mới trên hồ sơ kênh để đặt các liên kết nổi bật, có thể nhấp vào các trang web, hồ sơ xã hội, trang web bán hàng và các liên kết khác khi tuân thủ Nguyên tắc cộng đồng của nền tảng. Bản cập nhật này sẽ bắt đầu được tung ra trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn bắt đầu từ ngày 23/8 tới. Bạn có thể tìm thấy chúng ở gần nút "đăng ký". 

Trong bản thông cáo báo chí, YouTube cho biết: “Chúng tôi không có kế hoạch làm cho bất kỳ liên kết nào khác không thể click được. Chúng tôi biết rằng liên kết là một cách quan trọng để người sáng tạo chia sẻ thông tin và giới thiệu sản phẩm/thương hiệu cho cộng đồng của họ, vì vậy, chúng tôi đang tích cực làm việc theo những cách an toàn hơn để người sáng tạo đưa các liên kết quan trọng vào nội dung của họ".

YouTube tuyên bố rằng một số chính sách và hệ thống mà họ đã triển khai để chống lại những kẻ lừa đảo và những kẻ gửi thư rác đang có tác động tích cực. Số lượng kênh bị xóa hoặc bị chấm dứt do mạo danh người dùng khác đã tăng 35% trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhận xét do tính năng “tăng mức độ nghiêm ngặt” của YouTube lưu giữ — giúp phát hiện mọi nhận xét có khả năng là spam và/hoặc không phù hợp, đồng thời cung cấp cho người sáng tạo tùy chọn xem xét chúng — cũng tăng 200 % trong tuần đầu tiên của tháng 6 sau khi cập nhật tính năng này, so với tuần đầu tiên tuần của tháng 5 (trước khi các cải tiến được phát hành).

Ảnh minh họa. Ảnh: theverge
Ảnh minh họa. Ảnh: theverge

Nhiều người sáng tạo nội dung nổi tiếng đã chỉ trích vấn đề spam của YouTube trong vài năm qua. Công ty đã giới thiệu các chính sách mới được thiết kế để giải quyết vấn đề này vào tháng 6 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi những tên tuổi lớn như Marques Brownlee, Linus Tech Tips và Jacksepticeye xuất bản các video nhấn mạnh mức độ phổ biến của spam trong nhận xét kênh của họ. 

Các bản cập nhật vào thời điểm đó bao gồm việc loại bỏ khả năng người sáng tạo ẩn số người đăng ký của họ và mở rộng quyền truy cập vào hệ thống kiểm duyệt chặt chẽ hơn mà YouTube đã bắt đầu thử nghiệm vào tháng 12/2021.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục