24h
Yeah1 News

Việt Nam có một loại quả giống hệt quả nho nhưng rất bổ, giá nửa triệu/kg ai cũng tranh nhau mua

Thứ ba, 12/12/2023 | 08:21 (GMT+7)

Loại quả này khá phổ biến ở Việt Nam và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Giá bán ra lên đến 500.000 đồng/kg nhưng vẫn rất nhiều người mua.

Chà là là một loại cây có nguồn gốc từ khu vực Trung Đông và được coi là một thực vật quý giá đối với người dân trong khu vực này. Điều này xuất phát từ khả năng chịu đựng khí hậu khắc nghiệt, khi chà là là một loài cây hiếm có khả năng sinh trưởng ở những điều kiện khó khăn. Quả chà là nguồn thực phẩm quan trọng, giúp người dân ở Dubai và khu vực Trung Đông vượt qua tình trạng thiếu thốn thực phẩm. Quả chà cũng trở thành biểu tượng của sự xa hoa và giàu có của Dubai ngày nay.

Không chỉ ở Trung Đông, chà là cũng được trồng rộng rãi ở các khu vực khác như Địa Trung Hải, Hoa Kỳ và Mexico. Ở Đông Nam Á, cả Thái Lan và Việt Nam cũng đã bắt đầu trồng loại cây này để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

viet-nam-co-mot-loai-qua-giong-het-qua-nho-nhung-rat-bo-gia-nua-trieu-kg-ai-cung-tranh-nhau-mua-1
Cây chà đến mùa trĩu quả

Chà là là loại trái cây có hình dáng giống như quả nho, mọc thành từng chùm lớn trên cây. Ban đầu, quả chà non có màu xanh, nhưng khi chín chúng sẽ chuyển sang màu vàng hoặc đỏ, tùy thuộc vào giống cây. Quả chà khi chín có hương vị giòn ngọt. Nếu lột vỏ ra và ăn, vị ngọt của chúng trở nên rõ ràng hơn. Còn khi ăn cả vỏ, vị chát sẽ xen kẽ với vị ngọt.

Chà là rất giàu chất xơ, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng đường huyết. Do đó, các bác sĩ thường khuyến khích sử dụng chà là trong chế độ ăn hằng ngày để hỗ trợ sức khỏe.

viet-nam-co-mot-loai-qua-giong-het-qua-nho-nhung-rat-bo-gia-nua-trieu-kg-ai-cung-tranh-nhau-mua-2
viet-nam-co-mot-loai-qua-giong-het-qua-nho-nhung-rat-bo-gia-nua-trieu-kg-ai-cung-tranh-nhau-mua-3

Ngoài ra, chà là còn chứa nhiều axit béo không bão hòa, giúp giảm viêm nhiễm và hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng. Nó cũng là nguồn protein giàu, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin và phenolics. Các chất này có thể kích thích sản xuất insulin để chống lại bệnh tiểu đường. Bổ sung chà là vào khẩu phần ăn hàng ngày cũng có thể cải thiện chức năng não.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả chà có thể giúp giảm viêm, đặc biệt là viêm interleukin 6 trong não. Mức độ cao của interleukin này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Hơn nữa, nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng trái chà có thể hạn chế hoạt động của protein amyloid beta. Tích tụ của protein này trong não có thể gây ra rối loạn giao tiếp giữa các tế bào não và dẫn đến bệnh Alzheimer.

viet-nam-co-mot-loai-qua-giong-het-qua-nho-nhung-rat-bo-gia-nua-trieu-kg-ai-cung-tranh-nhau-mua-4
Chà được sử dụng làm thực phẩm giúp chữa nhiều bệnh

Nếu ăn trái chà thường xuyên có thể giúp cải thiện trí nhớ. Những người thường xuyên tiêu thụ chà có khả năng học tập tốt hơn. Trái chà chứa nhiều sắt, giúp cải thiện sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể. Ngoài ra, chà còn có lợi ích cho tim mạch, hệ tiêu hóa và bảo vệ xương.

Y học cổ truyền Trung Đông thường sử dụng nhiều phần khác nhau của cây chà để điều trị nhiều loại bệnh. Trái chà non cũng được cho là có thể tăng khả năng thụ thai của phụ nữ.

Theo chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về trồng cây chà cho biết, những vườn chà thường được công ty bao tiêu, giá bán loại 1 là 600.000 đồng/kg, những quà chà thuộc loại 2 có giá 400.000 đồng/kg, chà loại 3 thấp hơn khoảng 200.000 đồng/kg. Trên thị trường, người tiêu dùng thường thấy chà là khô được bán với giá chỉ từ 75.000 đồng/kg. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   quả chà  

Cùng chuyên mục