24h
Yeah1 News

Tủ lạnh có 2 vị trí dễ bị bẩn ngang với bồn cầu, ít người chú ý để vệ sinh khiến vi khuẩn tụ đầy

Chủ nhật, 24/09/2023 | 17:37 (GMT+7)

Tủ lạnh thường có hai vị trí dễ dàng bị bẩn thường ít người để ý và thực hiện việc vệ sinh. Điều này đã dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn trong các khu vực này.

Tủ lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm, đảm bảo rằng chúng luôn tươi ngon và do đó, việc thường xuyên vệ sinh tủ lạnh là điều cực kỳ cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, có những khu vực trong tủ lạnh mà nhiều người thường bỏ qua khiến chúng có thể trở thành nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn và mầm bệnh tiềm ẩn nguy cơ lây lan qua thực phẩm.

Có hai vị trí trong tủ lạnh thường bị bẩn tuy nhiên ít người chú ý đến việc vệ sinh, dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn.
Có hai vị trí trong tủ lạnh thường bị bẩn tuy nhiên ít người chú ý đến việc vệ sinh, dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn.

Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về tình trạng vệ sinh trong các nhà bếp của một số hộ gia đình và đã phát hiện ra rằng có hai vị trí quan trọng nhất chứa nhiều vi khuẩn nhất, đó là ngăn đựng rau và ngăn thịt trong tủ lạnh. Trong các vị trí này, các nhà nghiên cứu tìm thấy sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn như salmonella, listeria, cùng với sự xuất hiện của nấm men và nấm mốc.

Tủ lạnh có 2 vị trí dễ bị bẩn ngang với bồn cầu, ít người chú ý để vệ sinh khiến vi khuẩn tụ đầy - ảnh 2

NSF (National Sanitation Foundation - tổ chức hợp tác về an toàn thực phẩm và nước uống quốc gia, được tạo ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới - WHO) đưa ra khuyến nghị rằng việc vệ sinh ngăn đựng rau và thịt bằng cách sử dụng nước xà phòng nóng ít nhất mỗi tháng là cần thiết. Tuy nhiên, ngoài việc này, còn có một số biện pháp khác mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn thực phẩm của mình bị ô nhiễm.

Tủ lạnh có 2 vị trí dễ bị bẩn ngang với bồn cầu, ít người chú ý để vệ sinh khiến vi khuẩn tụ đầy - ảnh 3

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, mỗi năm có khoảng 1 người Mỹ trong số 6 người bị nhiễm bệnh do thực phẩm. Có nhiều người cho rằng thực phẩm được lưu trữ trong tủ lạnh của họ là an toàn và không có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Listeria monocytogenes, một loại vi khuẩn, có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp, thậm chí dưới 35 độ F (khoảng 1 độ C). Điều này có nghĩa là khi vi khuẩn này xuất hiện trong tủ lạnh, nó có thể tồn tại và phát triển.

Tủ lạnh có 2 vị trí dễ bị bẩn ngang với bồn cầu, ít người chú ý để vệ sinh khiến vi khuẩn tụ đầy - ảnh 4

Nếu tủ lạnh không được vệ sinh sạch sẽ, Listeria monocytogenes có thể lây lan qua thực phẩm và tiếp tục tồn tại trong môi trường lạnh ngay cả ở nhiệt độ thấp. Điều này giải thích tại sao nhiều người so sánh tình trạng bẩn của tủ lạnh với bồn cầu toilet.

Tủ lạnh có 2 vị trí dễ bị bẩn ngang với bồn cầu, ít người chú ý để vệ sinh khiến vi khuẩn tụ đầy - ảnh 5

Theo "Báo cáo về Sức khỏe Gia đình" của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu (Global Hygiene Council - GHC), tủ lạnh xếp thứ hai trong danh sách những nơi có độ bẩn cao trong ngôi nhà, với trung bình 11.4 triệu vi khuẩn trên mỗi cm vuông bề mặt bên trong tủ lạnh. Điều này khiến tủ lạnh trở nên bẩn hơn cả nhà vệ sinh. Do đó, mặc dù tủ lạnh mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cuộc sống hàng ngày, nhưng nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách, nó có thể gây hại đến sức khỏe của con người.

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn thực phẩm, quan trọng phải thường xuyên làm sạch và bảo quản tủ lạnh, hãy luôn tuân thủ các nguyên tắc sau: duy trì vệ sinh định kỳ, sắp xếp đồ đạc có trật tự, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và chú ý đến quá trình nấu ăn để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục