24h
Yeah1 News

Tủ lạnh chứa đầy đồ có giúp tiết kiệm điện: Làm theo cách này để hóa đơn cuối tháng giảm nửa tiền

Thứ sáu, 12/05/2023 | 11:56 (GMT+7)

Nhiều người lầm tưởng rằng việc chứa nhiều đồ trong tủ lạnh sẽ "ngốn" nhiều điện năng. Tuy nhiên, khoa học chứng minh hoàn toàn ngược lại. Việc để tủ lạnh trống mới là vấn đề.

Tủ lạnh là thiết bị quan trọng trong gia đình. Tủ lạnh là nơi dự trữ thực phẩm để đảm bảo chất lượng và hạn chế sự ôi thiu, hỏng mốc. Tuy nhiên, tủ lạnh là một trong những thiết bị có công suất lớn và tiêu hao nhiều điện năng trong mỗi hộ dân. Nhiều người có quan điểm, chứa càng ít đồ trong tủ lạnh thì càng tiết kiệm điện vì tủ lạnh không cần làm lạnh quá nhiều để bảo quản đồ.

Tuy nhiên, khoa học chứng minh đây là suy nghĩ sai lầm. Thực tế, tủ lạnh càng trống thì càng dễ tốn nhiều điện năng. Trong khi đó, cùng một loại tủ lạnh có công suất tương đương nhưng nếu chất đầy đồ bên trong thì sẽ hạn chế tối đa sự hao phí điện năng, từ đó hóa đơn tiền điện vào cuối tháng cũng giảm nhiều.

Chuyên gia cho rằng tủ lạnh chứa đầy đồ sẽ tiết kiệm điện hơn so với chiếc tủ lạnh trống không
Chuyên gia cho rằng tủ lạnh chứa đầy đồ sẽ tiết kiệm điện hơn so với chiếc tủ lạnh trống không

Năm 2004-2013, Donald Poindexter - cựu kỹ thuật viên Vệ tinh tại Iraq, Afghanistan đã thí nghiệm khi sử dụng 2 tủ lạnh giống hệt nhau, một cái A chất đầy đồ bên trong còn cái B thì trống không. Khi cả hai tủ lạnh đều đạt đến nhiệt độ làm lạnh đã cài đặt sẵn thì chúng sử dụng cùng một năng lượng nếu cửa tủ đóng kín. 

Giả sử nếu sau mỗi giờ, chúng ta mở cửa 2 tủ lạnh (với tần suất như nhau) trong 10 giây thì chiếc tủ lạnh trống (B) bị thất thoát toàn bộ không khí lạnh và không gian bên trong tủ được thay thế vào không khí có nhiệt độ phòng. Trong khi đó, tủ lạnh chất đầy đồ ăn (A) chỉ bị mất đi lượng không khí bao quanh sản phẩm. 

Tủ lạnh trống phải mất nhiều điện để làm lạnh các không gian trống sau khi khởi động lại
Tủ lạnh trống phải mất nhiều điện để làm lạnh các không gian trống sau khi khởi động lại

Sau khi đóng cửa, tủ lạnh trống (B) sẽ tốn nhiều năng lượng để làm mát hơn là làm mát lượng không khí nhỏ trong tủ lạnh đầy (A).

Như vậy, về lý thuyết, tủ lạnh chất đầy đồ ăn sẽ sử dụng ít điện hơn so với tủ lạnh trống trong cùng một điều kiện. 

Để tiết kiệm điện năng của tủ lạnh nên lưu ý một số mẹo nhỏ như sau:

- Không kê tủ lạnh sát tường hay gần nguồn nhiệt

Tốt nhất là nên đặt tủ lạnh cách mặt tường từ 10 cm và khoảng cách 2 bên từ 2 cm để tủ lạnh có không gian tỏa nhiệt. Ngoài ra, gia đình nên kê tủ lạnh cách mặt đất từ 5 cm để tránh hiện tượng ẩm mốc cũng như giúp tỏa nhiệt

Nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp
Nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

- Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ cao để tiết kiệm điện thì tủ lạnh sẽ không đủ nhiệt để bảo quản thực phẩm nhưng nếu bạn chỉnh quá thấp thì sẽ gây hao phí điện năng. Do đó nên các bạn cần điều chỉnh nhiệt độ ngăn lạnh từ 2-4 độ C còn nhiệt độ ngăn đông khoảng âm 15 độ C.

- Hạn chế bật tắt tủ lạnh thường xuyên

Tránh bật tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động lại sẽ gây hao phí điện năng rất lớn. Trong trường hợp không sử dụng tủ lạnh một thời gian dài thì cần ngắt nguồn điện, vệ sinh sạch sẽ để kéo dài tuổi thọ của thiết bị, sau khi tủ khô thì đóng tủ lại để hạn chế phát sinh vi khuẩn.

- Tắt tính năng làm đá tự động khi không cần thiết

Nếu gia đình bạn không cần sử dụng chức năng làm đá tự động thì nên tắt đi để hạn chế hao phí điện năng, tiết kiệm tiền điện.

Không mở tủ lạnh quá lâu
Không mở tủ lạnh quá lâu

- Không mở tủ lạnh quá lâu

Đây là hành vi gây hao phí điện nghiêm trọng. Nhiều người thường có thói quen lấy nước hoặc để thực phẩm vào tủ lạnh nhưng mở cửa trong thời gian dài khiến máy nén điều chỉnh nhiệt độ liên tục gây hao phí lượng điện năng lớn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục