24h
Yeah1 News

Trời chuyển lạnh, người đàn ông bị đột quỵ tại cơ quan sau giờ làm việc, bác sĩ nói lý do nhiều người chủ quan

Thứ năm, 21/12/2023 | 12:29 (GMT+7)

Thời tiết trở lạnh, một người đàn ông đột quỵ tại cơ quan sau giờ làm việc nên được đưa đi cấp cứu, bác sĩ cảnh báo điều nhiều người gặp phải.

Thời tiết đang chuyển sang giai đoạn lạnh sâu, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện E (Hà Nội) những ngày vừa qua ghi nhận một số lượng đáng kể các trường hợp đột quỵ não và bệnh tim mạch. Điều đáng chú ý là đột quỵ não ngày càng xuất hiện ở người trẻ nên nhiều bệnh nhân chủ quan về sức khỏe. Ngược lại, các vấn đề về tim mạch thường tác động đến những người cao tuổi...

Dẫn tin từ Sức Khỏe và Đời Sống, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện E đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 34 tuổi, đến từ Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng một nửa cơ thể bên trái bị ảnh hưởng và khả năng nói chuyện bị khó khăn...

Trời chuyển lạnh, người đàn ông bị đột quỵ tại cơ quan sau giờ làm việc khi đang chơi thể thao
Trời chuyển lạnh, người đàn ông bị đột quỵ tại cơ quan sau giờ làm việc khi đang chơi thể thao

Theo đó, ban đầu đồng nghiệp nghĩ bệnh nhân bị mệt mỏi do vận động hoặc trúng gió, nhưng bệnh nhân cảm thấy yếu ở một nửa cơ thể và khó nói, do đó anh được đưa đến bệnh viện và chuyển đến Đơn vị Đột quỵ và Can thiệp Mạch máu - Khoa Cấp cứu thuộc Bệnh viện E (Hà Nội). Đội ngũ y bác sĩ cấp cứu tiến hành các bước xác định chính xác tình trạng của bệnh nhân, bao gồm việc thực hiện các xét nghiệm và chiếu chụp cần thiết để định rõ nguyên nhân của cơn đột quỵ não.

Bằng cách phân tích tiền sử bệnh án và quan sát các triệu chứng như cơ thể bị yếu đột ngột ở nửa người, khó nói trong khi đang tham gia hoạt động thể thao (chơi bóng bàn) tại nơi làm việc sau giờ làm việc. Sau 25 phút kể từ khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh tắc mạch máu não cấp. Bác sĩ đã tiến hành chụp CT và kê đơn thuốc chống đông để tái tạo sự lưu thông của mạch máu não.

Trời chuyển lạnh, người đàn ông bị đột quỵ tại cơ quan sau giờ làm việc, bác sĩ nói lý do nhiều người chủ quan - ảnh 2

Một số triệu chứng báo hiệu đột quỵ

Những dấu hiệu đột quỵ sớm có thể là đột nhiên đau đầu dữ dội, cứng cổ, đi lại khó khăn, loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt, tối sầm, tê một bên cơ thể, buồn nôn, mất thị lực, nhìn đôi, mất ý thức, khó đánh thức, thậm chí một số trường hợp tử vong ngay.…

Thông tin từ Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vĩnh Yên, Chuyên khoa Cấp cứu tại Bệnh viện E, cho biết do sự biến đổi thất thường của thời tiết, số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng đột ngột, đặc biệt là những trường hợp liên quan đến đột quỵ não và tim mạch trong những ngày gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vĩnh Yên cảnh báo rằng, để ngăn chặn nguy cơ đột quỵ não và tim mạch trong mùa lạnh, mọi người cần theo dõi các yếu tố nguy cơ như huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường, thuốc lá, bia rượu và chất kích thích. Đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, khi gặp các triệu chứng như nói khó, liệt nửa người, nhìn mờ 1 bên mắt, liệt nửa mặt, gia đình nên tự giác gọi cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến bệnh viện ngay.

Đồng thời, trong khoảng thời gian vàng từ dưới 3 giờ đến 4,5 giờ sau khi bắt đầu đột quỵ, nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện để điều trị kịp thời, khả năng sống sót và phục hồi rất cao. Việc trì hoãn điều trị có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm, vì trong vài phút, nếu não không được cung cấp đủ máu , các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Thời gian trễ lớn hơn sẽ gây tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến khả năng vận động và tư duy, thậm chí có thể gây tử vong. Vì vậy, việc đưa bệnh nhân đột quỵ vào bệnh viện sớm là quan trọng để bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp cứu chữa trong khoảng thời gian vàng này.

Trời chuyển lạnh, người đàn ông bị đột quỵ tại cơ quan sau giờ làm việc, bác sĩ nói lý do nhiều người chủ quan - ảnh 3

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ khi tập thể dục, thể thao

Trong quá trình vận động tập luyện thể thao với cường độ lớn, nhịp tim cũng như huyết áp thay đổi thất thường nhất là ở người có sẵn bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch, tăng mỡ máu, đái tháo đường, bệnh về hô hấp… khó kiểm soát. Đồng thời các cơ quan này cũng hoạt động nhanh hơn bình thường rất nhiều từ đó có thể gây ra tình trạng thiếu máu lên não, dẫn đến não thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết dễ dàng dẫn đến đột quỵ.

Ngoài ra, khi tập thể dục, thể thao quá sức khiến cơ thể mất nước và các chất khoáng cần thiết quá nhiều mà người tập không bổ sung kịp thời cho cơ thể cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Theo các chuyên gia y tế, những người có tiền sử mắc bệnh về tim mạch, bệnh liên quan tới hệ hô hấp nếu không biết cách tập thể dục, thể thao hiệu quả thì có thể đột quỵ bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, người cao tuổi hoặc người nghiện rượu, đồ uống có cồn hoặc chất kích thích cũng không nên chủ quan trong khi tập luyện thể dục, thể thao bởi họ được xếp vào nhóm có nguy cơ đột quỵ sau luyện tập thể thao tương đối cao.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Đột quỵ  

Cùng chuyên mục