24h
Yeah1 News

Tình trạng lão hóa đến nhanh, tuổi thọ bị rút ngắn do thói quen xấu này của nhiều người

Chủ nhật, 07/05/2023 | 19:49 (GMT+7)

Do tính chất công việc hoặc thói quen xấu này mà rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ rơi vào tình trạng lão hóa nhanh, tuổi thọ cũng từ đó rút ngắn lại.

Nếu là dân văn phòng thì chắc hẳn ít ai tránh được việc phải ngồi nhiều hàng giờ đồng hồ. Thậm chí, nếu công việc quá bận rộn, họ còn quên mất việc phải đứng lên đi vệ sinh hoặc uống nước. Chính thói quen này nếu xảy ra trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Thói quen ngồi nhiều khiến mọi người lão hóa nhanh hơn
Thói quen ngồi nhiều khiến mọi người lão hóa nhanh hơn

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc ngồi nhiều không chỉ có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn khiến các chị em phụ nữ lão hóa nhanh hơn. Để chứng thực cho nhận định này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 1500 phụ nữ nằm trong độ tuổi trung niên. Kết quả cho thấy, những người ngồi nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày nhưng lại chỉ dành dưới 40 phút để tập thể dục có tốc độ lão hóa nhanh hơn khoảng 8 tuổi so với những người khác.

Thực vậy, khi các tế bào bắt đầu xuất hiện tình trạng lão hóa thì một đoạn của ADN có trình tự lặp lại nhiều lần ở mỗi đầu nhiễm sắc thể sẽ bị rút ngắn, khiến chúng ta già đi. Khi con người ngồi quá nhiều và ít vận động thì quá trình rút ngắn cũng diễn ra nhanh hơn đến 8 năm. Vì vậy, những người phụ nữ ít vận động, ngồi nhiều từ 10 giờ mỗi ngày sẽ có xu hướng già đi nhanh hơn, tuổi thọ của họ cũng giảm đi đáng kể. Do đó, không có gì tốt hơn là việc bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc vận động, duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ đồng thời giúp mọi người luôn tươi trẻ, rạng rỡ. 

Bên cạnh đó, để duy trì vẻ đẹp thanh xuân, các chị em phụ nữ cũng nên duy trì thêm 3 thói quen nữa bao gồm: 

- Không ngồi khom lưng: Việc ngồi khom lưng dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống, lâu dần sẽ khiến cho sức khỏe không được dẻo dai, sự trẻ trung cũng dần mất đi.

Ngồi khom lưng nhiều dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống
Ngồi khom lưng nhiều dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống

- Quản lý stress: Cuộc sống hàng ngày với nhiều áp lực khiến nhiều người rơi vào tình trạng stress. Khi stress, telomere cũng bị rút ngắn khiến cho tình trạng lão hóa diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, bạn nên có thói quen quản lý tốt tâm trạng của mình. Nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy quá mệt mỏi, áp lực, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch để điều hòa lại cuộc sống.

- Sử dụng kem dưỡng da hàng ngày: Kem dưỡng da là một trong những vũ khí lợi hại cho chị em phụ nữ, giúp duy trì nhan sắc và độ trẻ trung. Đặc biệt, vùng mắt của con người tương đối mỏng manh, ít tuyến dầu nên thường nhăn nheo sớm. Các chị em phụ nữ nên chú ý đến bộ phận này để không bị già đi trước tuổi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sức khỏe   lão hóa  

Cùng chuyên mục