24h
Yeah1 News

Tiếp tục giữ 3 thói quen ăn uống này trong mùa hè, cơ thể dễ dàng bị nhiễm giun sán

Thứ ba, 23/05/2023 | 21:33 (GMT+7)

Đồ tái sống, tiết canh, nước ép rau củ,... là những thực phẩm giúp mang đến cảm giác mát mẻ cho cơ thể. Tuy nhiên, vào hè này, đây chính là nguyên nhân làm gia tăng bệnh nhiễm trùng đường ruột do giun sán.

Mùa hè là mùa của những chuyến du lịch và các bữa tiệc ngoài trời. Nhiều người thường không để ý đến vấn đề vệ sinh khi thưởng thức các món ăn tại các quán ăn hay nhà hàng. Những món như nem chua, nem chạo,... rất được mọi người ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, những món ăn đó có thể khiến cơ thể bị nhiễm giun sán.

1. Ăn rau sống

Rau sống, đặc biệt là rau xanh như rau muống, rau cải thảo, rau diếp cá, rau ngò gai,… thường được sử dụng để làm salad hoặc ăn kèm với các món ăn khác. Đây là điều kiện môi trường thuận lợi cho các kí sinh trùng sinh sống, đặc biệt chứa hàm lượng lớn các loại trứng ấu trùng giun sán như giun móc, giun đũa, sán lá gan,...

Nếu không được rửa sạch hoặc chế biến đúng cách, chúng có thể chứa những trứng giun sán và trở thành nguồn lây lan cho cơ thể.

Rau sống có chứa nhiều giun sán.
Rau sống có chứa nhiều giun sán.

2. Uống nước ép rau củ

Vào mùa hè, nhiều người có xu hướng làm đồ uống thanh lọc cơ thể (detox) nhằm cung cấp vitamin và khoáng chất cho đẹp da, giảm mỡ. 

Tuy nhiên, theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, các loại rau tươi, đặc biệt là các loại rau trồng gần khu vực có nguồn nước, đất bị ô nhiễm, thường có chứa rất nhiều loại ký sinh trùng như giun kim, giun tóc, giun móc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ,... 

Các loại giun sán hoặc trứng của chúng và các loại ký sinh trùng có trong rau củ quả thường có kích thước rất nhỏ, khó quan sát bằng mắt thường. Do đó, nếu không chắc chắn về nguồn gốc và chất lượng của rau củ, bạn nên luôn luôn rửa sạch trước khi ép hoặc ăn sống. 

Còn với các loại củ quả, tỷ lệ nhiễm giun sán hoặc các ký sinh khác ít hơn so với rau xanh. Các loại củ quả có lớp vỏ bảo vệ, khi chế biến chỉ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tay, các dụng cụ sơ chế và chế biến.

Vệ sinh sạch sẽ rau củ trước khi ép.
Vệ sinh sạch sẽ rau củ trước khi ép.

3. Ăn tiết canh

Trong những ngày hè oi bức, món ăn tiết canh trở thành món ăn rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương TPHCM, tiết canh là món có chứa rất nhiều mầm bệnh, làm tăng nguy cơ nhiễm giun sán cũng như bệnh đường tiêu hóa, viêm não,...

Tiết canh là món ăn được làm từ máu động vật còn tươi, thường là lợn, bò hoặc gà. Máu động vật có chứa rất nhiều vi khuẩn và loài giun sán. Khi máu được lấy ra và để trong môi trường không đủ lạnh hoặc không đủ sạch, các vi khuẩn và giun sán có thể phát triển một cách nhanh chóng và dễ dàng gây nhiễm trùng cho cơ thể khi được ăn vào.

Vào mùa hè, nhiệt độ môi trường rất cao, khiến cho vi khuẩn và giun sán phát triển một cách nhanh chóng. Nếu tiết canh không được giữ trong điều kiện lạnh và sạch sẽ, nguy cơ nhiễm trùng sẽ tăng lên đáng kể.

Tiết canh là món nên canh nhắc khi ăn.
Tiết canh là món nên canh nhắc khi ăn.

Để tránh bị nhiễm giun sán, bạn nên tuân thủ các quy tắc vệ sinh cơ bản. Trước khi ăn, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch. Nếu bạn ở nơi công cộng, hãy sử dụng khăn giấy để lau tay thay vì dùng khăn vải chung.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các món ăn trước khi ăn. Tránh ăn các món ăn sống hoặc chưa được chế biến kỹ càng. Nếu bạn muốn ăn trái cây hoặc rau quả tươi, hãy rửa chúng kỹ trước khi thưởng thức.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục